ไม่พบผลการค้นหา
กรมประมงเตรียมจ่ายงบเยียวยาประมงพื้นบ้านในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ ภายในสิงหาคมนี้ 99.8 ล้านบาท หลังได้รับผลกระทบจาก "พายุปาบึก"

นายอดิศร พร้อมเทพ อธิบดีกรมประมง กล่าวว่าจากกรณีเหตุภัยพิบัติพายุโซนร้อน "ปาบึก" พัดถล่มหลายพื้นที่ของประเทศไทย โดยเฉพาะบริเวณเขตชายฝั่ง 22 จังหวัด เมื่อช่วงต้นปี 2562 ที่ผ่านมาส่งผลให้ชาวประมงพื้นบ้านได้รับกระทบอย่างหนัก ไม่สามารถประกอบอาชีพได้ตามปกติ เนื่องจากเครื่องมือประมงได้รับความเสียหาย อีกทั้งที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำถูกทำลาย โดยเฉพาะแนวปะการังน้ำตื้นและปะการังเทียมได้ถูกคลื่นซัดกระหน่ำจนเกิดการเปลี่ยนแปลง ส่งผลให้ความชุกชุมของชนิดและปริมาณสัตว์น้ำที่อยู่บริเวณชายฝั่งลดลงจนเป็นสาเหตุให้ชาวประมงพื้นบ้านต้องออกไปทำการประมงไกลฝั่งมีค่าใช้จ่ายในการทำประมงสูงขึ้นใช้เวลานานขึ้นและมีความเสี่ยงภัยมากขึ้น

กรมประมง โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะที่เป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่โดยตรงในการปกป้องคุ้มครองและให้ความช่วยเหลือหรือสนับสนุนกลุ่มชาวประมงพื้นบ้านและชุมชนประมงท้องถิ่นจึงได้จัดทำโครงการพัฒนาอาชีพและเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนประมงพื้นบ้านขึ้น 

ล่าสุดได้รับอนุมัติงบประมาณจำนวน 99,800,000 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือชาวประมงพื้นบ้าน 65 ชุมชนในพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ นครศรีธรรมราช สงขลา และปัตตานี กรมประมงจะทำการจ่ายเงินดังกล่าว เพื่อให้องค์กรชุมชนประมงท้องถิ่นทั้ง 65 แห่งได้นำไปพัฒนาอาชีพและเสริมสร้างความเข้มแข็งตามความต้องการของชุมชนภายในเดือน ส.ค. 2562 นี้

นอกจากนี้ กรมประมงวางเป้าหมายการพัฒนาอาชีพและเสริมสร้างความเข้มแข็งให้ครอบคลุมองค์กรชุมชนประมงพื้นบ้านในพื้นที่ทั้ง 22 จังหวัดชายทะเลรวมทั้งสิ้น 467 ชุมชนภายในปี 2564

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :