ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ลุยพบเกษตรกรกาญจนบุรี ลั่นเดินหน้าประกันรายได้ช่วยเกษตรกรตามสัญญา รับปากรอ ครม.สัญจรเคาะรถยนต์เพื่อเกษตรมือสอง

11 พย.2562 เวลาประมาณ 14.30 น. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ และคณะกรมการค้าภายใน และ กรมการค้าต่างประเทศ ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ อ.ท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี ร่วมกับนายฉัตรพันธุ์ เดชกิจสุนทร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี อดีต ส.ส.กาญจนบุรี ตามโครงการสัมมนาเสริมสร้างความรู้และประชาสัมพันธ์ชี้แจง มาตรการประกันรายได้เกษตรกร

นายจุรินทร์ได้ชี้แจงการดำเนินโครงการตามนโยบายรัฐบาล ทั้งข้าว ปาล์ม ยางพารา มันสำปะหลัง และข้าวโพด โดยจังหวัดกาญจนบุรีมีทั้งผู้ได้รับประโยชน์จากโครงการในพืช 2 ชนิดเป็นหลัก คือ มันสำปะหลัง และ ข้าว 

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ล่าสุดวันนี้ (11 พ.ย.2562) เพิ่งอนุมัติในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการมันสำปะหลัง โดยจะประกันรายได้ผลผลิตหัวมันสำปะหลังสด เชื้อแป้ง 25 เปอร์เซ็นต์ ในพื้นที่เพาะปลูกมันสำปะหลังทั่วประเทศกิโลกรัมละ 2.50 บาท ไม่เกินครัวเรือนละ 100 ตัน เกษตรกรจะได้เงินทั้งกระเป๋าซ้ายและกระเป๋าขวา คือการขายปกติตามราคาตลาดแล้วได้ส่วนต่างจากราคาที่ประกันรายได้ไว้นั้นเข้ากระเป๋าอีกข้าง โดยจะนำเข้า ครม.วันพรุ่งนี้ในการประชุม ครม.สัญจรที่ จ.กาญจนบุรี 

"นี่ไม่ถึง 100 วันเลยครับ เพิ่งมาร่วมรัฐบาลทำงานเต็มที่เดินหน้านโยบายที่ตัดสินใจมาและนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อนุมัติใน ครม.ก็จ่ายกันเลยครับ เช่นกันกับนโยบายประกันรายได้พืชชนิดอื่นๆ ซึ่งปาล์มน้ำมันจ่ายไปแล้ว ยางพาราจ่ายแล้วและดำเนินการต่อเนื่องอยู่ วันนี้มันสำปะหลัง และจะเป็นข้าวโพดในครั้งต่อไป " นายจุรินทร์ กล่าว พร้อมรับเสียงปรบมือจากเกษตรกร 

นอกจากนั้น นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึงนโยบายสำหรับชาวไร่อ้อยในการอนุญาตให้นำเข้ารถยนต์มือสองเฉพาะรถยนต์เพื่อทำการเกษตร เพื่อบรรเทาภาระในการซื้อรถเกี่ยวอ้อยของพี่น้องชาวไร่อ้อย ที่ต้องซื้อรถเกี่ยวอ้อยมือหนึ่งที่ราคา 10 ล้านบาท ให้เหลือเพียง 3 ล้านบาทสำหรับรถเกี่ยวอ้อยมือสอง ซึ่งจะช่วยลดภาระเกษตรกรข้าวไร่อ้อยกว่าสามเท่า โดยเรื่องนี้จะเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.พรุ่งนี้และหาก ครม.เห็นชอบจะลงนามในประกาศกระทรวงพาณิชย์เพื่ออนุญาตให้นำเข้ารถยนต์เพื่อการเกษตรมือสองได้ทันที