ไม่พบผลการค้นหา
​Daily Graphic ประจำวันที่ 29 เมษายน 2559 ปัจจุบันคำว่าธุรกิจ Startup เป็นคำที่เราได้ยินกันอยู่บ่อยครั้ง และหลายคนอาจจะตั้งคำถามว่าอะไรคือธุรกิจ Startup มันมีความเหมือนหรือแตกต่างจากธุรกิจ SME อย่างไร

​Daily Graphic ประจำวันที่ 29 เมษายน 2559 

ปัจจุบันคำว่าธุรกิจ Startup  เป็นคำที่เราได้ยินกันอยู่บ่อยครั้ง และหลายคนอาจจะตั้งคำถามว่าอะไรคือธุรกิจ Startup มันมีความเหมือนหรือแตกต่างจากธุรกิจ SME อย่างไร

ธุรกิจ SME หมายถึง วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ใช้เกณฑ์วัดจากจำนวนของคนงานและมูลค่าสินทรัพย์ที่ใช้ดำเนินกิจการ วิสาหกิจขนาดย่อมกำหนดให้มีการจ้างงานไม่เกิน 50 คน มูลค่าของสินทรัพย์ ไม่เกิน 50 ล้านบาท ส่วนวิสาหกิจขนาดกลางจ้างงานได้ 50 – 200 คน มูลค่าสินทรัพย์อยู่ที่ 50 – 200 ล้านบาท 

ธุรกิจ Startup คืออะไร

สำหรับธุรกิจ Start Up  คือการเริ่มต้นธุรกิจขึ้นมาใหม่ และผลักดันให้ธุรกิจนั้นเติบโตไปได้อย่างรวดเร็ว โดยมีทุนเป็นตัวแปรสำคัญ รูปแบบของนักลงทุนก็มีทั้งนักลงทุนในรูปแบบขององค์กร (Venture Capital) และนักลงทุนอิสระ (Angel Investor) ซึ่งจะพิจารณาการให้ทุนจากไอเดีย , นวัตกรรม , ประวัติการทำงาน , โอกาสทางธุรกิจ และผลตอบแทนจะคุ้มกับการลงทุนหรือไม่

ธุรกิจ Startup ที่ประสบความสำเร็จในประเทศ

ตัวอย่างของธุรกิจ Startup ที่ประสบความสำเร็จในประเทศไทย ได้แก่ เว็บไซต์ talad.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์รายแรกๆ ของประเทศ เริ่มเปิดให้บริการครั้งแรกในปี พ.ศ. 2544 

และ Ookbee ธุรกิจพัฒนาแอปพลิเคชั่น E-book สัญชาติไทยที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน มีมูลค่าบริษัทถึง 70 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 2,450 ล้านบาท 

ธุรกิจ Startup ที่ประสบความสำเร็จระดับโลก

ส่วนในระดับโลก ธุรกิจ Startup ที่ประสบความสำเร็จและเป็นที่รู้จักกันอย่างดี ได้แก่ Uber แอปพลิเคชั่นเครือข่ายขนส่งและแท็กซี่แนวใหม่ เริ่มธุรกิจมาตั้งแต่ปี 2009 โดยมีมูลค่าธุรกิจ 51,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 1.78 ล้านล้านบาท

และ Grab Taxi บริการแอปพลิเคชั่นเรียกรถแท็กซี่ของประเทศมาเลเซีย เริ่มกิจการในปี 2011 มีมูลค่าธุรกิจ 1,600 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 56,000 ล้านบาท

SME VS Startup 

ความเหมือนและแตกต่างระหว่างธุรกิจเอสเอ็มอี และ Startup คือ การลงทุนของ SME เป็นการใช้เงินทุนส่วนตัวและการกู้ยืม ส่วน Startup เป็นทุนส่วนตัว และการระดมทุน  สำหรับผลิตภัณฑ์นั้น ผลิตภัณฑ์ของ SME มักเป็นสิ่งที่มีอยู่ก่อนแล้ว ไม่ได้ทำให้วิถีชีวิตของผู้คนเกิดการเปลี่ยนแปลง แต่ของ Startup เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นใหม่และเปลี่ยนวิถีชีวิตของผู้คน ส่วนเรื่องของการแข่งขันทางธุรกิจนั้น ธุรกิจ SME ทั้งรายเดิมและรายใหม่ สามารถดำเนินกิจการร่วมกันได้ ขณะที่ธุรกิจ Startup การเกิดขึ้นของผู้ประกอบรายใหม่จะบังคับให้รายเดิมต้องปรับตัวเพื่อความอยู่รอด


 
ที่มา 
- สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
- Positionning Magazine
- ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์
- Marketeer

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog