ไม่พบผลการค้นหา
อัยการศาลทหารสั่งฟ้องนักศึกษา-นักกิจกรรมคดีนั่งรถไฟไปตรวจสอบอุทยานราชภักดิ์ โดยทั้งหมดได้ประกันตัวในวงเงินคนละ 40,000 บาท ด้านความเคลื่อนไหว คดีนายวัฒนา และนายจาตุรนต์ 2 แกนนำพรรคเพื่อไทย ที่เข้าสู่กระบวนการทางศาล

อัยการศาลทหารสั่งฟ้องนักศึกษา-นักกิจกรรมคดีนั่งรถไฟไปตรวจสอบอุทยานราชภักดิ์ โดยทั้งหมดได้ประกันตัวในวงเงินคนละ 40,000 บาท ด้านความเคลื่อนไหว คดีนายวัฒนา และนายจาตุรนต์  2 แกนนำพรรคเพื่อไทย ที่เข้าสู่กระบวนการทางศาล

อัยการศาลทหาร มีความเห็นสั่งฟ้อง นักศึกษาและนักกิจกรรม ซึ่งนำโดยนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ "จ่านิว" กับพวกรวม 6 คน ในคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ยุยง ปลุกปั่น จากกรณีจัดกิจกรรมนั่งรถไฟ ไปตรวจสอบการทุจริตอุทยานราชภักดิ์ 

ทนายความ ได้ยื่นหลักทรัพย์ขอปล่อยตัวชั่วคราว คนละ 40,000 บาท ซึ่งศาลได้อนุมัติ ภายใต้เงื่อนไขห้ามเคลื่อนไหวทางการเมืองทั้งนี้ คดีดังกล่าวยังมีผู้ต้องหาอีก 4 ราย ที่ยืนยันว่าจะไม่เข้าสู่กระบวนการดำเนินคดีของ คสช.เพราะไม่มีความชอบธรรม    

ขณะเดียวกัน ศาลทหารกรุงเทพได้นัดนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ฟังคำวินิจฉัยชี้ขาดเขตอำนาจศาล ในคดีฝ่าฝืนไม่มารายงานตัวตามคำสั่ง คสช. และคดีแถลงข่าวที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศฯ พร้อมโพสต์ข้อความที่มีการแถลงลงในเพจเฟซบุค อันเป็นความผิดข้อหายุยงปลุกปั่น และ ข้อหาตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งนายจาตุรนต์ได้เคยยื่นคำร้อง ขอให้คณะกรรมการชี้ขาดเขตอำนาจระหว่างศาล

ซึ่งคณะกรรมการ ได้วินิจฉัยออกมาแล้ว เห็นว่าในบางข้อหามีส่วนที่อยู่ในเขตอำนาจของศาลยุติธรรมจริง ตามที่ผู้ร้องทำความเห็นมา ในขณะที่บางข้อหาเห็นว่ายังคงอยู่ในเขตอำนาจของศาลทหาร จึงเห็นควรให้จำหน่ายคดีฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. ไม่มารายงานตัวไปที่ศาลอาญา ส่วนคดีแถลงข่าวที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ พร้อมโพสต์ข้อความลงเพจเฟซบุ๊ก ยังอยู่ในอำนาจพิจารณาคดีของศาลทหารต่อไป 

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า แม้จะไม่เห็นด้วยกับคำวินิจฉัยของคณะกรรมการในบางส่วน แต่พร้อมที่จะต่อสู้คดีตามกระบวนการต่อไปโดยหลังจากนี้ ศาลทหารจะนัดนายจาตุรนต์มาสอบคำให้การอีกครั้ง ในวันที่ 1 มิถุนายนนี้ ส่วนในคดีของศาลยุติธรรม ยังไม่มีกำหนดนัดหมาย

ด้านนายวัฒนา เมืองสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และแกนนำพรรคเพื่อไทย อัยการมีความเห็นสั่งฟ้องในคดีความผิดเกี่ยวกับพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ จากกรณีพาดพิง พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ คสช. ให้ได้รับความเสียหาย  

ส่วนนายวัฒนา ยังยืนยันว่าจะใช้สิทธิ เสรีภาพ แสดงความเห็นต่อไป สำหรับคดีนี้ ศาลอาญากรุงเทพใต้ ได้นัดตรวจพยาน ในวันที่ 13 มิถุนายนนี้ 
 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog