ไม่พบผลการค้นหา
ปานามา เปเปอสร์ กลายเป็นคดีฉาวครั้งประวัติศาสตร์ของโลก ที่เปิดโปงข้อมูลการหลบเลี่ยงภาษีของผู้นำประเทศ, นัการเมือง และคนดังทั่วโลก แต่ก็มีคนตั้งข้อสังเกตว่าข้อมูลที่รั่วไหลนี้อาจมีสหรัฐฯอยู่เบื้องหลัง เพื่อทำลายความน่าเชื่อถือฝ่ายตรงข้าม

​เอกสารลับ จากบริษัทที่ปรึกษาด้านกฎหมายชั้นนำของโลก กว่า 11 ล้านฉบับที่ หรือที่เรียกว่า ปานามา เปเปอร์ส ถูกส่งถึงเครือข่าย ไอซีไอเจ และสำนักข่าวทั่วโลกกว่า 100แห่ง ได้กลายเป็นคดีฉาวโฉ่ครั้งประวัติศาสตร์ ที่เปิดโปงข้อมูลการหลบเลี่ยงภาษีของผู้นำประเทศ นักการเมือง และคนดังทั่วโลก จนทำให้ผู้นำไอซ์แลนด์ต้องหลุดจากเก้าอี้เป็นรายแรกและกำลังเขย่าเก้าอีผู้นำอีกปลายประเทศ แต่มีการตั้งสังเกตว่าข้อมูลที่รั่วไหลออกมา อาจมีสหรัฐอยู่เบื้องหลัง เพื่อทำลายความน่าเชื่อถือของผู้ที่อยู่ฝ่ายตรงข้ามหรือไม่

เอกสารลับกว่า 11 ล้าน 5 แสนฉบับของ มอสแซค ฟอนเซกา บริษัทที่ปรึกษาด้านกฎหมายในประเทศปานามา ถูกส่งถึงเครือข่ายผู้สื่อข่าวสืบสวนสอบสวนนานาชาติ หรือ ไอซีไอเจ และสำนักข่าวทั่วโลกอีก 100 แห่ง เพื่อร่วมเปิดโปงและตรวจสอบข้อมูลผู้นำและอดีตผู้นำหลายประเทศ รวมถึงนักการเมือง และบุคคลที่มีชื่อเสียงทั่วโลก ซึ่งเกี่ยวพันกับการตั้งบริษัทนอกอาณาเขต หรือ ออฟชอร์ เพื่อหลบเลี่ยงภาษีและ ฟอกเงิน 

ข้อมูลที่รั่วไหลออกมา หรือที่เรียกว่า ปานามา เปเปอร์ส ได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ เพราะเป็นเอกสารที่สื่อมวลชนทั่วโลกทำการเผยแพร่มากกว่าครั้งที่นายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน เปิดโปงข้อมูลลับสุดยอดของรัฐบาลสหรัฐและอังกฤษ เมื่อปี 2556 หรือข้อมูลลับด้านกลาโหมของสหรัฐที่วิกิลีกออกมาเผยแพร่ เมื่อปี 2553

และเพียงแค่ 3 วัน ของคดีครึกโครมที่เกิดขึ้น ได้ทำให้ นายซิกมุนตดูร์ กุนน์ลักส์ซอน นายกรัฐมนตรีแห่งไอซ์แลนด์ ต้องหลุดจากตำแหน่งเป็นรายแรก หลังมีข้อมูลชัดเจนถึงการปกปิดข้อมูล การตั้งบริษัทออฟชอร์ โดยไม่มีการแจ้งบัญชีทรัพย์สินหนี้และเมื่อได้รับการเลือกตั้ง สะท้อนถึงผลประโยชน์ทับซ้อน 

เหตุการณ์ฉาวโฉ่ ยังได้สร้างความระส่ำระสายไปทั่วโลก ชาวอาร์เจนติน่า ลุกฮือขึ้นประท้วง นายเมาริซิโอ เมาครี ลาออกจากประธานาธิบดี แม้เพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อปลายปีที่ผ่านมา หลังมีรายชื่ออยู่ในปานามาเปเปอร์ส เช่นเดียวกับ นายเดวิด คาเมรอน ที่กำลังเผชิญแรงกดดันอย่างหนัก หลังออกมายอมรับถึงผลประโยชน์ที่ได้รับจาก บริษัทออฟชอร์ ที่พ่อของเขาร่วมเป็นเจ้าของ 

ในรายชื่อ ลูกค้า ของ มอสแสค ฟอนเซกา ยังเชื่อมโยงไปถึง นายวลาดิเมียร์ ปูติ ที่มีข้อมูลว่าคนใกล้ชิด ได้ตั้งบริษัทออฟชอร์ เพื่อดำเนินการบางอย่าง ด้วยเงินมหาศาล แม้แต่นายสี จิ้น ผิง อดีตผู้นำจีน ผู้ซึ่งเป็นที่รู้กันว่า มีนโยบายปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชันอย่างเข้มงวด แต่กลับมีรายชื่อครอบครัวเกี่ยวโยงกับการตั้งบริษัทออฟชอร์ด้วย ยังมีนักการเมืองและคนดังระดับโลก จำนวนมาก ที่มีรายชื่อยังในบัญชีลับเหล่านี้

ยังมีรายชื่อ 21 คนไทยที่ปรากฎอยู่ในข้อมูลลับ ซึ่งมีทั้งนักธุรกิจชั้นนำ หรือ ครอบครัวของนักการเมือง ซี่งต่างออกมาปฎิเสธความเกี่ยวโยง ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบเรื่องดังกล่าว และพร้อมดำเนินการตามกฎหมายอย่างจริงจังหากพบการกระทำผิดจริง

แม้ปานามา เปเปอร์ส ได้ฉีกหน้ากากเหล่าผู้นำประเทศ คนดัง และมหาเศรษฐีระดับโลก ในการปกปิดความมั่งคั่งของตนเอง แต่นักวิเคราะห์ ได้ตั้งข้อสังเกตว่า สหรัฐ อาจอยู่เบื้องหลังข้อมูลที่รั่วไหลเหล่านี้ เพราะบรรดารายชื่อที่ถูกเผยแพร่ออกมา กลับไม่พบความเกี่ยวโยงของนักธุรกิจ นักการเมือง หรือบุคคลสำคัญของสหรัฐ ความตั้งใจของสหรัฐครั้งนี้ หวังผลเพื่อทำลายความน่าเชื่อถือของเหล่าผู้นำประเทศที่อยู่ฝ่ายตรงหรือไม่ 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog