ไม่พบผลการค้นหา
"เพื่อไทย" ชี้ "พล.อ.ประยุทธ์" ไม่รอบคอบทำเศรษฐกิจไทยพัง แนะเร่งวางแผนรองรับ New Normal พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส

นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ ส.ส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณะสุข เปิดเผยว่า จากวิกฤติโควิด-19 ครั้งนี้ จะเป็นบทเรียนใหญ่หลวงแก่รัฐบาล ที่ลังเล เชื่องช้า ไม่รอบคอบ ทั้งที่ระบบสาธารณสุขและบุคคลากร ด้านสาธารณสุขของไทยดีเยี่ยมอยู่แล้ว 

แม้แต่การเยียวยาประชาชน รัฐบาลก็ล้มเหลว ทำได้ไม่ทั่วถึง และไม่ทันเหตุการณ์ รัฐบาลควรเตรียมการ คลายล็อคกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้คนไทยได้ทำงานโดยมีมาตรการทางสาธารณสุขที่เหมาะสม ควรรีบยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เลิกเคอร์ฟิว แต่มาใช้ อำนาจตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ 2558 แทน

รัฐบาลต้องวางแนวทาง กิจกรรมและพฤติกรรมที่เรียกว่า New Normal ที่เหมาะสมสำหรับคนไทย ที่สำคัญคือ ประเทศไทยในช่วงต่อจากนี้ไปมีโอกาสดี ที่จะพลิกวิกฤติโควิดให้เป็นโอกาสอันดี เพราะประเทศไทยจะเป็นที่สนใจทั้งด้านการท่องเที่ยว การลงทุน การศึกษา การส่งออกสินค้าต่างๆ รวมถึงเป็นแดนสวรรค์ที่ใครก็อยากมาพักอาศัยทั้งชั่วคราวและถาวรรัฐบาลต้องเตรียมการและวางแผนรองรับโอกาสเหล่านี้ให้ดี

นพ.สุรวิทย์ กล่าวด้วยว่า ความจริงแล้วประเทศไทยไม่ควรต้องสูญเสียทางเศรษฐกิจและสังคมมากถึงเพียงนี้ ถ้ารัฐบาลสั่งหยุดกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมโดยมีแผนรองรับล่วงหน้า หากรัฐบาลทำงานเร็วและรอบคอบกว่านี้ หรือเลือกปิดกิจการที่เสี่ยงมากตั้งแต่ต้น เช่น ปิดสนามมวย ปิดสถานบันเทิง การห้ามผู้เดินทางจากประเทศกลุ่มเสี่ยงเข้ามาในประเทศเร็วกว่านี้