ไม่พบผลการค้นหา
สำนักงาน ปปง. แถลงพบคนไทย 16 คน เอี่ยว ปานามา เปเปอร์ส รอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ ก่อนเรียกมาชี้แจง

สำนักงาน ปปง. แถลงพบคนไทย 16 คน เอี่ยว ปานามา เปเปอร์ส รอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ ก่อนเรียกมาชี้แจง     

พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ ที่ปรึกษาประจำสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) รักษาราชการแทน เลขาธิการ ปปง. กล่าวว่า หลังจากมีการเปิดเผยรายชื่อคนไทย 21 คนว่ามีรายชื่อในเอกสารปานามา ที่ถูกระบุว่ามีการนำเงินไปลงทุนนอกประเทศเพื่อหลบเลี่ยงภาษีนั้น สำนักงาน ปปง.ได้ตรวจสอบพบเพียง 16 รายชื่อเท่านั้น 

เบื้องต้นไม่พบความผิดปกติ แต่จะต้องตรวจสอบเพิ่มเติมเพื่อหาที่มาที่ไปต่อไป พร้อมกันนี้ได้ติดต่อประสานข้อมูลกับเครือข่าย ปปง.ประเทศต่างๆ กว่า 150 ประเทศ โดยเฉพาะ ปปง.ของปานามา ซึ่งตอบกลับมาว่ายังอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูลข้อเท็จจริงเช่นเดียวกัน

พ.ต.อ.สีหนาท กล่าวว่า เครือข่ายสืบสวนสอบสวนนานาชาติ (ICIJ) ที่ร่วมกับหนังสือพิมพ์ ซุสดอยเซอร์ ไซตุง ของประเทศเยอรมนี ซึ่งได้เปิดเผยเอกสารดังกล่าวนั้น ผู้เปิดเผยข้อมูลไม่ใช่หน่วยงานรัฐ ดังนั้นการตรวจสอบจึงจำเป็นต้องขอข้อมูลยืนยันจากต่างประเทศที่เกี่ยวข้องเพื่อยืนยันข้อมูลอีกครั้ง ทั้งหน่วยงานรัฐและที่มาของข่าวอย่างละเอียด และจากข้อมูลที่ ICIJ ระบุว่า รายชื่อบุคคลและนิติบุคคล รวม 719 รายชื่อ แบ่งเป็นบุคคลไทย 411 รายชื่อ เป็นคนต่างชาติ 262 รายชื่อ และนิติบุคคล 46 บริษัท เป็นการรวบรวมข้อมูล มาตั้งแต่ปี 2556 ซึ่งล่าสุด ป.ป.ง.ปานามายืนยันรายชื่อคนไทยมีเพียง 16 รายชื่อ ก็รวมอยู่ในจำนวนนี้ด้วย ขณะนี้ได้ประสานงานขอข้อมูลไปยังสำนักงานใหญ่ของ ICIJ ที่กรุงวอชิงตันดีซีแล้ว รวมถึงขอข้อมูลข่าวจากหนังสือพิมพ์จากประเทศเยอรมนีแล้วเช่นกัน

สำหรับการตรวจสอบของ ปปง.ในไทยนั้น ได้ดำเนินการตรวจสอบแล้วตามขั้นตอน แต่เป็นไปในทางลับ เนื่องจากข้อมูลดังกล่าวเป็นเอกสิทธิส่วนบุคคลที่สามารถกระทำได้ และการตรวจสอบของ ปปง.ดำเนินการได้ตามอำนาจการเอาผิดในมูลฐานการฟอกเงินเท่านั้น ส่วนประเด็นการเลี่ยงภาษีจะเป็นอำนาจหน้าที่ของกรมสรรพากร ซึ่งขณะนี้ได้ประสานงานกับกรมสรรพากรให้ทราบถึงสถานการณ์ในขณะนี้แล้ว

 

ที่มา : infoquest/news center

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog