ทีมข่าววอยซ์ ทีวี สำรวจข้อมูลสิทธิเรียนฟรีในกลุ่มประเทศอาเซียน หลังนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญฉบับล่าสุด ที่มีการเปลี่ยนสิทธิการเรียนฟรีของเด็กไทย จากชั้นประถมศึกษาจนถึงมัธยมศึกษาตอนปลาย เป็นระดับอนุบาลจนจบมัธยมศึกษาตอนต้น
คำนิยามการแบ่งกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว ประเทศกำลังพัฒนา และด้อยพัฒนา โดยองค์การสหประชาชาติ สามารถแบ่งกลุ่มประเทศในอาเซียน ได้ดังนี้ ประเทศกำลังพัฒนา ได้แก่ สิงคโปร์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย บรูไน ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และไทย ส่วนประเทศด้อยพัฒนาประกอบด้วย กัมพูชา เมียนมาร์ ลาว
จากงานวิจัย "การดำเนินนโยบายการศึกษาขององค์กรนโยบายการศึกษาระดับชาติ ในกลุ่มประเทศอาเซียนบวกสาม ที่จัดทำโดยสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาธิการ กระทรวงศึกษาธิการ เมื่อ ปี 2557
ผลการวิจัยระบุว่าการศึกษาในสิงคโปร์ อยู่ในระดับการพัฒนาขั้นสูงสุด ถ้าเทียบกับประเทศอื่นๆ ในอาเซียน โดยรัฐบาลให้สิทธิในการศึกษาเรียนฟรี ตั้งแต่ประถมศึกษาจนจบระดับมัธยมศึกษา ขณะที่ประเทศอินโดนีเซีย ให้สิทธิเรียนฟรีตั้งแต่ระดับประถมศึกษาจนถึงมัธยมศึกษาตอนต้นส่วนประเทศมาเลเซียให้สิทธิเรียนฟรีตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาจนจบระดับมัธยมศึกษา ซึ่งในช่วงแรกของมาเลเซียนั้น ยังดำเนินนโยบายแบบเลือกปฏิบัติ เพราะเพิ่งได้รับเอกราชไม่นาน จึงเน้นนโยบายรวมชาติ สร้างความแข็งแกร่งให้เฉพาะเชื้อสายมลายู ทำให้เกิดความแตกต่างอย่างชัดเจนในสังคม แต่ในระยะต่อมาเริ่มขยายสิทธิให้ประชาชนได้รับสิทธิอย่างเท่าเทียมกัน
ขณะที่ประเทศฟิลิปปินส์ได้รับสิทธิเรียนฟรีตั้งแต่ประถมศึกษาจนจนมัธยมศึกษา ส่วนบรูไนรัฐบาลให้การสนับสนุนด้านการศึกษาเป็นอย่างมาก แม้ประชาชนจะไม่ค่อยมีส่วนร่วม เพราะการดำเนินนโยบายแบบรวมศูนย์อำนาจ ซึ่งปัจจุบันรัฐบาลส่งเสริมให้ประชาชนได้สิทธิเรียนฟรีได้ทุกระดับชั้น ส่วนเวียดนามให้สิทธิการเรียนฟรีจนจบระดับประถมศึกษา
โดยกลุ่มประเทศที่พัฒนาน้อยหรือด้อยพัฒนา ตามคำนิยามขององค์การสหประชาชาติ เช่นกัมพูชา ให้สิทธิเรียนฟรีตั้งแต่ประถมศึกษาจนถึงมัธยมศึกษาตอนต้น ส่วนเมียนมาร์นั้นให้สิทธิในการเรียนฟรีจนจบระดับประถมศึกษา ขณะที่ลาว ให้สิทธิเรียนฟรีตั้งแต่ประถมศึกษาจนจบระดับมัธยมปลาย
จากการร่างรัฐธรรมนูญของนายมีชัย ฯ ดังกล่าว สะท้อนให้เห็นว่าระดับพัฒนานโยบายด้านการศึกษาของไทยเทียบเคียงได้กับประเทศอินโดนีเซียและกัมพูชา คือให้สิทธิเรียนฟรีจนถึงระดับมัธยมตอนต้น