ย้อนดูความเป็นมาของแบรนด์น้ำพริกเผาแม่ประนอม ที่มีมานานเกือบ 60 ปี ก่อนจะกลายเป็นดราม่าในสังคมไทย เมื่อนางประนอม แดงสุภา ผู้บุกเบิกสร้างแบรนด์น้ำพริกเผา เดินหน้าฟ้องดำเนินคดีลูกสาวและลูกเขยฮุบกิจการมูลค่าหลายพันล้านบาท
กลายเป็นข่าวดังเพียงชั่วข้ามคืน เมื่อ นางประนอม แดงสุภา ผู้ก่อตั้งธุรกิจน้ำพริกเผาตรา ‘แม่ประนอม’ ออกมาร้องขอความเป็นธรรมกับนายกรัฐมนตรี หลังถูกลูกสาวแท้ ๆ ร่วมมือกับลูกเขย ปลอมแปลงเอกสารเพื่อโอนทรัพย์สิน และกิจการน้ำพริกทั้งหมดเป็นของตัวเอง สร้างความสลดใจให้กับผู้คนในสังคมไทย ที่ให้ความสำคัญกับความกตัญญูต่อบุพการี
“น้ำพริกเผาแม่ประนอม” ถือเป็นน้ำพริกเผาระดับตำนาน ที่คนไทยแทบทุกครัวเรือน จะต้องมีติดบ้านไว้ใช้ประกอบอาหาร ขณะเดียวกันก็คุ้นเคยกับโลโก้การค้าที่โดดเด่น ซึ่งเป็นภาพใบหน้าผู้หญิงทำผมทรงโบราณ เพิ่มความขลังให้แบรนด์นี้ ที่เดินทางมาอย่างยาวนานกว่า 57 ปี
น้ำพริกเผาแม่ประนอม เริ่มออกสู่ตลาดเมื่อปี 2502 โดยมี นายศิริชัย และนางประนอม แดงสุภา สองสามีภรรยา ร่วมกันบุกเบิกสร้างแบรนด์นี้ ในนามห้างหุ้นส่วนจำกัด "อุตสาหกรรมพิบูลย์ชัย" ระยะแรกผลิตสินค้าเพียงชนิดเดียวคือ น้ำพริกเผาไทยบรรจุขวดแก้ว จำหน่ายในละแวกบ้าน กระทั่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จึงขยับขยายกิจการเปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท พิบูลย์ชัยน้ำพริกเผาไทยแม่ประนอม จำกัด ในปี 2537 พร้อมกับพัฒนาธุรกิจสู่สินค้าที่หลากหลาย ภายใต้เครื่องหมายการค้าตรา ”แม่ประนอม” และ “ครัวสยาม”
ภายหลัง นายศิริชัย ผู้เป็นบิดาเสียชีวิตลง จึงมีทายาทรุ่นที่ 2 และรุ่นที่ 3 ก้าวเข้ามาสืบทอดกิจการ โดยมีนางศิริพร แดงสุภา ลูกสาวคนโต ในจำนวนพี่น้อง 4 คน ซึ่งได้รับความไว้วางใจจากครอบครัวดูแลกิจการ ในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ และ นายสุชาติ ภาษาประเทศ ผู้เป็นลูกเขย เป็นกรรมการบริหาร
แต่ก็เกิดเรื่องราวอันน่าตกใจ เมื่อนางประนอม ผู้เป็นมารดา ได้เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคดีแพ่ง เกี่ยวกับการแบ่งมรดก มาตั้งแต่กลางปี 2558 โดยระบุว่า ลูกสาวคนโต ได้ปลอมหนังสือมอบอำนาจไปโอนที่ดินกองมรดกและเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้นฮุบกิจการ “น้ำพริกเผาแม่ประนอม” ไปเป็นของตัวเอง ศาลได้นัดไกล่เกลี่ยแล้ว 2 ครั้ง แต่ยังไม่ได้ข้อยุติ และในวันที่ 11 เมษายนนี้ ศาลได้นัดทั้ง 2 ฝ่ายเบิกความเป็นครั้งแรก
ปัจจุบัน น้ำพริกแม่ประนอม มีผลิตภัณฑ์ 5 ประเภท รวมมากกว่า 50 รายการ ส่วนที่ทำยอดขายได้มากที่สุด คือ น้ำพริกเผา และ น้ำจิ้มไก่ ซึ่งมียอดขายต่อเดือนประมาณ 1 แสนกล่อง สร้างรายได้เดือนละเกือบ 20 ล้านบาท และมีอัตราการเติบโตเฉพาะในประเทศอยู่ที่ร้อยละ 20
ส่งออกไปจำหน่ายต่างประเทศ มากกว่า 40 ประเทศทั่วโลก โดยมีสัดส่วนส่งออกประมาณร้อยละ 30 ที่เหลือร้อยละ 70 จำหน่ายในประเทศ ที่ยังคงเน้นทำตลาดแบบเข้าถึงผู้บริโภคผ่านร้านขายของชำ และขายผ่านศูนย์การค้า
สูตรความสำเร็จของแบรนด์แม่ประนอม ที่ยึดถือมาตลอดคือ “ต้องทำเอง และขายเอง” ทุกสูตรมาจากฝีมือการปรุงรสของแม่ประนอม ผู้คิดค้นสูตรน้ำพริกพันล้านระดับตำนาน แต่เรื่องราวการดำเนินคดี ระหว่าง บุพการี และลูกสาวในสายเลือด เพิ่งจะเริ่มต้นขึ้น และไม่ว่าเรื่องนี้จะมีชนวนเหตุมาจากทรัพย์สิน มรดกจำนวนมหาศาล หรือไม่ แต่กรณีนี้ก็ทำให้เห็นแล้วว่า ชีวิตจริงบางครั้งก็เน่ายิ่งกว่าละคร