ไม่พบผลการค้นหา
ขณะนี้โปรแกรมปัญญาประดิษฐ์หรือที่เรียกว่า AI กำลังพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ล่าสุด โปรแกรม AI พัฒนาไปอีกขั้นด้วยการสามารถเอาชนะแชมป์โลกในการแข่งขันหมากล้อมได้ ซึ่งทำให้หลายฝ่ายหันมาสนใจว่า AI จะสามารถพัฒนาไปได้ถึงขั้นฉลาดกว่ามนุษย์ในทุกๆเรื่องได้หรือไม่

ขณะนี้โปรแกรมปัญญาประดิษฐ์หรือที่เรียกว่า AI กำลังพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ล่าสุด โปรแกรม AI พัฒนาไปอีกขั้นด้วยการสามารถเอาชนะแชมป์โลกในการแข่งขันหมากล้อมได้ ซึ่งทำให้หลายฝ่ายหันมาสนใจว่า AI จะสามารถพัฒนาไปได้ถึงขั้นฉลาดกว่ามนุษย์ในทุกๆเรื่องได้หรือไม่

ผลการแข่งขันการเล่นหมากล้อมหรือโกะ ระหว่างลีเซดอล แชมป์โลกหมากล้อมระดับ 9 ดั้ง ชาวเกาหลีใต้ และโปรแกรม AlphaGo ซึ่งเป็นโปรแกรมปัญญาประดิษฐ์หรือที่เรียกว่า AI จบลงด้วยชัยชนะของ AlphaGo ที่เอาชนะลีเซดอลได้ถึง 4 กระดาน จากการแข่งกันทั้งหมด 5 กระดาน เป็นที่ฮือฮาไปทั้งวงการหมากล้อมและวงการ AI เพราะแม้แต่ผู้พัฒนา AlphaGo ยังยอมรับก่อนการแข่งขันว่าเขาคิดว่า AlphaGo มีโอกาสชนะลีเซดอลแค่ 50-50 เท่านั้น 

แม้ในอดีตจะมีโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่สามารถเอาชนะแชมป์โลกในการแข่งขันหมากรุกแบบตะวันตกได้นานแล้ว แต่โปรแกรมคอมพิวเตอร์หมากล้อมที่ดีที่สุด ยังสามารถเอาชนะได้เพียงนักเล่นหมากล้อมมือสมัครเล่นฝีมือระดับกลางๆได้เท่านั้น แต่โปรแกรม AlphaGo ที่เป็นโปรแกรมปัญญาประดิษฐ์สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง โดยที่มันจะเรียนรู้ความผิดพลาดในการเล่นหมากล้อมแต่ละครั้ง แล้วบันทึกประสบการณ์จากการเล่น ลงในโครงข่ายบันทึกความจำที่สร้างเลียนแบบสมองของมนุษย์ ซึ่งหมายความว่ายิ่งเวลาผ่านไปนานเท่าไหร่ AlphaGo ก็จะเก่งมากขึ้นเท่านั้น จนทำให้มันสามารถเอาชนะ ฟานฮุย แชมป์หมากล้อมยุโรปได้เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว และชนะลีเซดอล แชมป์โลกได้ในที่สุด
    
ชัยชนะของ AlphaGo ทำให้วงการธุรกิจหันมาสนใจ AI กันมากขึ้น ซึ่งบริษัท DeepMind ที่พัฒนา AlphaGo ก็มีแผนนำโปรแกรม AI มาใช้ในเชิงพาณิชย์หลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาโปรแกรมแปลภาษาให้สามารถแปลภาษาได้สละสลวยขึ้น หรือการพัฒนาโปรแกรมเลขานุการส่วนตัวในแอนดรอยให้เก่งยิ่งขึ้น ซึ่งจริงๆแล้ว ตอนนี้ AI ก็ถูกนำมาใช้ในธุรกิจหลายประเภทแล้ว

หลายฝ่ายยังกังวลว่า วันหนึ่งโปรแกรม AI ที่สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง จะพัฒนาจนฉลาดเกินมนุษย์และกลายมาเป็นผู้ควบคุมมนุษย์เหมือนอย่างเราเห็นในหนังไซไฟอยู่บ่อยๆ หรือไม่

อย่างไรก็ตาม ใช่ว่า AI จะมีชัยชนะเหนือมนุษยชาติได้อย่างสมบูรณ์แบบ เพราะลีเซดอลสามารถเอาชนะ AlphaGo ได้ 1 กระดาน ซึ่งเป็นความพ่ายแพ้ครั้งแรกของ AlphaGo ที่ยังไม่เคยแพ้มาก่อนแม้แต่กระดานเดียว และนักเล่นหมากล้อมมองว่า โปรแกรม AI ที่เก่งกาจถือเป็นความท้าทายที่จะทำให้มนุษย์ก้าวข้ามขีดจำกัดของตัวเองขึ้นไปได้อีก
  
นอกจากนี้ ความเก่งกาจของ AI ล้วนมาจากมนุษย์ที่อยู่เบื้องหลัง แม้แต่ความเก่งกาจของ AlphaGo เองก็มาจากการนำผลการเล่นของนักเล่นหมากล้อมทั้งในอดีตและปัจจุบันมาประเมินคำนวณผล ผู้ออกแบบและพัฒนาโปรแกรม AlphaGo เองก็เป็นนักเล่นหมากล้อมระดับ 6 ดั้ง จึงกล่าวได้ว่า มนุษย์ยังคงเป็นผู้ควบคุมความเก่งกาจของ AI 

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog