ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ลี้ภัยจีนในไทยรู้สึกหวาดกลัวว่า จะถูกส่งกลับประเทศ ระหว่างการขอสถานะผู้ลี้ภัยจาก UN หลังจากทางการไทยส่งตัวผู้ลี้ภัยหลายคนให้ทางการจีน

ผู้ลี้ภัยจีนในไทยรู้สึกหวาดกลัวว่า จะถูกส่งกลับประเทศ ระหว่างการขอสถานะผู้ลี้ภัยจาก UN หลังจากทางการไทยส่งตัวผู้ลี้ภัยหลายคนให้ทางการจีน
    
สำนักข่าวเอพี รายงานว่า ผู้ลี้ภัยจีนหลายคนกังวลว่า ทางการไทยจะส่งตัวพวกเขากลับประเทศ โดยนายต่ง จวิ้นหมิง หนึ่งในผู้ลี้ภัยจีนที่หนีออกจากประเทศเพราะเข้าลัทธิฝ่าหลุนกงเปิดเผยว่า เขาและผู้ลี้ภัยจีนหลายคนไปทำเรื่องขอสถานะผู้ลี้ภัยจากสหประชาชาติ (UN) แต่กระบวนการที่ล่าช้าทำให้เขายังไม่มีบัตรผู้ลี้ภัย และยังไม่สามารถย้ายไปประเทศที่ 3 ได้ โดยเจ้าหน้าที่ให้เหตุผลว่า ผู้ลี้ภัยจีนมีจำนวนมาก กระบวนการช่วยเหลือจึงยาก

ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ทางการไทยส่งตัวชาวอุยกูร์นับร้อยคนกลับประเทศ รวมถึงผู้ลี้ภัยชาวจีนอีก 2 คนด้วย นอกจากนี้ ยังมีกรณีที่นายกุ้ย หมินไห่ ชายสัญชาติสวีเดนที่เป็นผู้บริหารของสำนักพิมพ์ที่ตีพิมพ์บทความวิจารณ์และเสียดสีรัฐบาลจีนที่ฮ่องกง ก็ถูกจับตัวไปจากอพาร์ตเมนท์ที่ไทย โดยนายเป้ย หลิ่ง นักเขียนและเพื่อนของนายกุ้ยเปิดเผยว่า ตำรวจไทยให้ข้อมูลว่านายกุ้ยถูกตำรวจจีนจับกุมตัวไป ก่อนที่เขาจะออกมาแถลงว่า เขาตั้งใจกลับไปมอบตัวและบำเพ็ญประโยชน์เอง

นายเป้ยมองว่า การที่รัฐบาลจีนพยายามปราบปรามปฏิปักษ์ทางการเมืองที่หนีไปต่างประเทศอย่างไทย ถือเป็นความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ภายใต้การปกครองของนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์ก็มองว่า จีนทำเช่นนี้ได้ เพราะรัฐบาลทหารของไทยต้องการรักษาน้ำใจของจีน ซึ่งเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของไทย

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog