ไม่พบผลการค้นหา
ภายในบ้านถ้ามีต้นไม้ตกแต่งก็จะดูสดชื่นขึ้น เหมือนได้ใกล้ชิดธรรมชาติ แต่สำหรับมนุษย์ประเภทยุ่งตลอดเวลา หรือขี้เกียจแล้วยังอยากปลูกต้นไม้อีก วันนี้เว็บไซต์ Bright Side รวบรวมต้นไม้ 10 ชนิดที่เหมาะสมในเรื่องความอึด อัตราการรอดชีวิตสูง

ภายในบ้านถ้ามีต้นไม้ตกแต่งก็จะดูสดชื่นขึ้น เหมือนได้ใกล้ชิดธรรมชาติ แต่สำหรับมนุษย์ประเภทยุ่งตลอดเวลา หรือขี้เกียจแล้วยังอยากปลูกต้นไม้อีก วันนี้เว็บไซต์ Bright Side รวบรวมต้นไม้ 10 ชนิดที่เหมาะสมในเรื่องความอึด อัตราการรอดชีวิตสูง

Flickr/Living in Monrovia

1. Succulents หรือพืชอวบน้ำ 
พืชประเภทนี้จะกักเก็บน้ำไว้ในราก, ใบ หรือลำต้น ที่อวบและนุ่ม ความอวบหรือความใหญ่ขึ้นอยู่กับปริมาณเนื้อเยื่อพาเรงคิมา การเก็บกักน้ำในลักษณะดังกล่าว ทำให้ต้นไม้ชนิดนี้สามารถมีชีวิตอยู่รอดได้ในสภาพแวดล้อมที่แห้งแล้งได้ เหมาะสำหรับการปลูกในที่ร่ม ต้องการน้ำเพียงอาทิตย์ละ 2-3 ครั้งเท่านั้น อีกทั้งยังอยู่ได้ในดินที่แห้งอีกด้วย

 

Flickr / madaise

2. Ficus หรือพืชตระกูลโพ, มะเดื่อ, ไทร
ต้นไม้ในตระกูลนี้ได้รับความนิยมมากสำหรับนำมาใช้ตกแต่งภายในบ้าน หรือในที่ร่ม ทั้งยังไม่ต้องการการดูแลมากมายอะไร แต่จะโตได้ดีในสถานที่ที่แสงแดดส่องถึงในระหว่างวัน และต้องระมัดระวังในการรดน้ำในช่วงที่ยังเป็นต้นอ่อนอยู่

 

Flickr/Bala Sivakumar

3. Mother-in-Law’s Tongue หรือต้นลิ้นมังกร
ต้นลิ้นมังกรเป็นต้นไม้ที่สามารถเจริญเติบโตได้แม้กระทั้งในที่แห้ง ต้องการแสงแดด เป็นไม้ล้มลุก มีเหง้าใต้ดิน ใบเดี่ยวเป็นพืชท้องถิ่นในแอฟริกาตะวันตกตั้งแต่ไนจีเรียถึงคองโก ใช้เป็นไม้ประดับ ใบใช้ตำละเอียดแก้พิษแมงป่อง, ตะขาบ

 

Flickr / Nico Paix

4. Spathiphyllum ต้นดอกเดหลี
ต้นดอกเดหลี เป็นดอกไม้ที่ได้รับความนิยมในการจัดสวน เหมาะกับการปลูกในที่ร่มในอาคาร เป็นไม้ที่คายความชื้นสูง มีความสามารถในการดูดพิษภายในอาคาร

 

Flickr/PROgeraldbrazell

5. Impatiens ต้นสกุลเทียนดอก
ต้นเทียนเหมาะสำหรับนำมาปลูกในที่ร่ม แต่เป็นต้นไม้ที่ชอบความชื้น จึงต้องทำให้ดินมีความชุ่มชื้นไว้ตลอด จำไว้ว่ารดน้ำให้ชุ่มดีกว่าปล่อยทิ้งไว้ให้แห้งกรังติดกระถาง 

 

Flickr/Scott Garner

6. Ivy ต้นไอวี่ 
ต้นไอวี่เป็นไม้เลื้อย เป็นพืชในร่ม ต้องปลูกในแนวดิ่ง เจริญเติบโตได้ดีทั้งในที่มีแสงแดดส่องถึงและที่มีแดดรำไร หรือแม้แต่ในที่ที่มีแสงน้อย อากาศแห้ง คนปลูกเพียงแค่ฉีดพ่นน้ำเป็นประจำเท่านั้น

 

Flickr/G's Man

7. Cacti ต้นกระบองเพชร
ต้นกระบองเพชรเป็นพืชที่ขึ้นชื่อว่าทนทานที่สุดไม่ว่าจะด้วยสภาพแวดล้อมร้ายแรงแค่ไหน สามารถปลูกได้แม้มีดินน้อย ขอแค่มีแสงแดดส่องถึงกับน้ำ ต้นกระบองเพชรบางชนิดมีการออกดอกให้เห็นอยู่เป็นประจำ แต่บางประเภทใช้เวลา 3-4 ปีกว่าจะออกดอกให้เห็น

 

Flickr/TANAKA Juuyoh (田中十洋)

8. Chlorophytum หรือต้นเศรษฐีเรือนใน
ต้นเศรษฐีเรือนใน เป็นต้นไม้ที่ได้รับความนิยมนำมาปลูกไว้ภายในบ้าน พบเห็นได้แทบทุกบ้าน เป็นพืชที่ไม่ค่อยคายน้ำเท่าใดนัก แต่มีการดูดสารพิษจากอากาศภายในอาคารได้ดีมากชนิดหนึ่ง

 

Flickr/CGWF

9. Aspidistra ต้นบัวดอย
ต้นบัวดอยถูกนำมาปลูกเพื่อใช้ในการตกแต่งบ้านและอาคารสำนักงาน ควรปลูกให้ห่างจากถูกแสงแดดโดยตรง สถานที่ตั้งที่เหมาะสมคือริมหน้าต่างที่แสงแดดส่องถึงไม่มากนัก 

 

Flickr/Forest and Kim Starr

10. Kalanchoe หรือกุหลาบหิน
กุหลาบหินเป็นไม้ในสกุลไม้พุ่ม อวบน้ำ และมีอายุอยู่ได้นานหลายปี เป็นพืชที่ปลูกที่ปลูกง่ายทนทาน นิยมปลูกไว้กลางแจ้ง เพราะชอบแดดจัด แต่ถ้านำมาปลูกภายในอาคารก็สามารถปลูกได้ แต่ใบจะมีสีเขียวเข้มและ มักจะไม่ออกดอก จึงควรตั้งไว้ในที่มีแสงอย่างเพียงพอหรือแสงแดดส่องถึง ให้น้ำสัปดาห์ 1-2 ครั้ง

 

 

Source : brightside.me

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog