ไม่พบผลการค้นหา
นาซาเร่งคิดค้นวิธีแก้เสียงโซนิคบูม หรือเสียงดังที่เกิดขึ้นขณะที่เครื่องบินทะยานเหนือความเร็วเสียง หวังให้เครื่องบินแบบซูเปอร์โซนิคกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง

นาซาเร่งคิดค้นวิธีแก้เสียงโซนิคบูม หรือเสียงดังที่เกิดขึ้นขณะที่เครื่องบินทะยานเหนือความเร็วเสียง หวังให้เครื่องบินแบบซูเปอร์โซนิคกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง
    
องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐฯ (นาซา) เปิดตัวคอนเซ็ปต์เครื่องบินซูเปอร์โซนิคใหม่ ที่สามารถทะยานด้วยความเร็วกว่าเสียง และตัวเครื่องไม่ก่อให้เกิดเสียงดัง หรือโซนิคบูมเหมือนกับเครื่องบินซูเปอร์โซนิคในปัจจุบัน โดยนาซาได้ให้เงินทุนสนับสนุนกับบริษัทล็อกฮิท มาร์ติน เป็นจ���นวน 20 ล้านดอลลาร์ หรือราว 700 ล้านบาท ในการศึกษาคอนเซ็ปต์ของเครื่องบินรุ่นนี้ พร้อมกับออกแบบเครื่องยนต์ และตัวเครื่องบินอย่างไรให้เกิดเสียงดังขณะไต่ความเร็วเหนือเสียงให้ได้มากที่สุด

หากนาซาและล็อกฮิท มาร์ตินหาวิธีแก้ปัญหาดังกล่าวได้ ก็น่าจะช่วยให้อุตสาหกรรมการบินด้วยเครื่องบินซูเปอร์โซนิคกลับมาคึกคักอีกครั้ง เพราะหากยังจำกันได้ ในช่วง 40 กว่าปีที่ผ่านมา สายการบินพาณิชย์มีการนำเครื่องบินที่บินด้วยความเร็วเหนือเสียง อย่าง"คองคอร์ด" มาให้บริการในเส้นทางระหว่างสหรัฐฯ และยุโรป ข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก สามารถเดินทางจากนครนิวยอร์ก ไปยังกรุงลอนดอนได้ภายในเวลาเพียง 3 ชั่วโมง จากปกติที่เครื่องบินเจ็ททั่วไปต้องใช้เวลา 7-8 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม คองคอร์ดเป็นเครื่องบินซูเปอร์โซนิคที่มีปัญหาเหมือนกับเครื่องบินซูเปอร์โซนิคอื่นๆ นั่นก็คือเสียงโซนิคบูมที่ดังมาก ทำให้ต้องใช้กับเส้นทางข้ามมหาสมุทรเท่านั้น บวกกับปริมาณน้ำมันจำนวนมาก ต่อที่นั่งผู้โดยสารภายในเครื่องที่มีเพียงไม่ถึง 100 ที่นั่ง ไม่คุ้มค่าต่อการให้บริการ ทำให้สายการบินสองแห่งที่ให้บริการเครื่องบินคองคอร์ด นั่นก็คือบริติสแอร์เวยส์ และแอร์ฟรานซ์ ต้องตัดสินใจหยุดการให้บริการเครื่องบินคองคอร์ดจากยุโรปไปสหรัฐฯ ในปี 2003 และจนถึงปัจจุบันก็ไม่มีสายการบินไหนนำเครื่องบินซูเปอร์โซนิคมาให้บริการเชิงพาณิชย์อีกเลย 

ดังนั้นการศึกษาความเป็นไปได้ในการลดเสียงโซนิคบูม น่าจะช่วยให้ผู้ผลิตเครื่องบิน หันมาสนใจผลิตเครื่องบินซูเปอร์โซนิคกันอีกครั้ง และเราก็น่าจะเห็นเครื่องบินรุ่นใหม่ๆ ในอนาคต ที่สามารถเดินทางด้วยความเร็วเหนือเสียง แต่ประหยัดพลังงานกว่าคองคอร์ดก็เป็นได้


    

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
190Article
76559Video
0Blog