ไม่พบผลการค้นหา
​นักวิทยาศาสตร์ ค้นพบคุณสมบัติแบคทีเรียใน "อุจจาระ" ที่สามารถแปลงของเสียเป็นพลังงานไฟฟ้าได้

นักวิทยาศาสตร์ ค้นพบคุณสมบัติแบคทีเรียใน "อุจจาระ" ที่สามารถแปลงของเสียเป็นพลังงานไฟฟ้าได้ 

    
นักวิทยาศาสตร์หลายคนทราบดีว่า ในอุจจาระอุดมไปด้วยพลังงานมากมาย เช่น มูลของวัวที่สามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าให้หมู่บ้านแห่งหนึ่งในอินเดียได้นับทศวรรษ นอกจากนี้ ยังสามารถนำไปปรุงอาหาร และ สร้างความอบอุ่นให้บ้านเรือนด้วย

จึงเป็นที่มาของคำถามที่ว่า  น้ำเสียที่ไกลลงสู่ท่อระบายน้ำทุกวันๆ  แล้วส่งต่อไปยังกระบวนการบำบัดน้ำเสีย  และ พลังงานไฟฟ้ามหาศาลถูกใช้ไปในกระบวนการเหล่านี้ ทำไมเราสามารถแปลงน้ำเสียเหล่านั้น ให้กลายเป็นพลังงานทางเลือก  เช่น พลังงานไฟฟ้า บ้างไม่ได้

งานวิจัยล่าสุดของ 2 นักวิทยาศาสตร์จากเวอร์จิเนียเทค ที่ตีพิมพ์บน Scientific Reports ระบุว่า พวกเขาค้นพบแบคทีเรียบางตัวที่พบในอุจจาระ สามารถแปลงของเสียให้เป็นพลังงานไฟฟ้าได้ โดยแบคทีเรียจะทำปฏิกริยากับออกซิเจนในน้ำเสีย เกิดเป็น ไบโอแก๊ส  ที่มีคุณสมบัติคล้ายคลึงกับพลังงานไฟฟ้า ส่งผลให้กระบวนการบำบัดน้ำเสีย แทบไม่ต้องอาศัยพลังงานไฟฟ้าจากภายนอก แต่อาศัยไฟฟ้าที่ได้จากน้ำเสียเอง

หลังจากถอดบทเรียนได้ พวกเขาจึงต่อยอดด้วยการศึกษาคุณสมบัติของแบคทีเรียดังกล่าว แล้วสังเคราะห์สารที่ชื่อ microbial fuel cells ซึ่งอาจเป็นก้าวต่อไปของกระบวนการบำบัดน้ำเสียจากอุจจาระ โดยไม่จำเป็นต้องลงทุนด้วยพลังงานไฟฟ้ามหาศาล
     
    
    

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog