ไม่พบผลการค้นหา
ชาวบ้านบางกลอยร้องประธานคณะอนุกรรมาธิการศึกษาการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน กรณีการควบคุมตัว และบังคับตัดผมของผู้ต้องหา

เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุมคณะกรรมาธิการ (สผ.) 411 ชั้น 4 อาหารรัฐสภา ประเสริฐ พุกาด พนมพร วนศิริคุณ และกิ๊ป ต้นน้ำเพชร ตัวแทนของชาวบ้านบางกลอย-ใจแผ่นดิน ยื่นหนังสือถึง อาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ประธานคณะอนุกรรมาธิการศึกษาการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชนในคณะกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เรื่อง การควบคุมตัว และบังคับตัดผมของผู้ต้องหา กรณีชาวบ้านบางกลอยกลับขึ้นไปยังใจแผ่นดิน

ประเสริฐ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 5 มี.ค.2564 มีการนำกองกำลังขึ้นจับกุมชาวบ้านบางกลอยบน-ใจแผ่นดิน รวมกันจำนวน 85 คน โดยจำนวนนี้เป็นผู้ที่อยู่ในหมายศาล 22 คน ภายหลังเสร็จสิ้นการสอบสวนในชั้นตำรวจ จึงได้ส่งตัวชาวบ้านทั้ง 22 คน ยื่นคำร้องขอฝากขังต่อศาลจังหวัดเพชรบุรี โดยศาลอนุญาตฝากขัง และนำตัวทั้ง 22 คน ส่งเรือนจำกลางจังหวัดเพชรบุรี ก่อนจะได้รับการปล่อยตัวในวันที่ 7 มี.ค. 2564 ระหว่างการควบคุมตัวผู้ถูกควบคุมตัวชายทั้งหมดถูกโกนศีรษะทั้งหมดยกเว้นผู้นำจิตวิญญาณและญาติของเขาสองคนที่ได้รับการยกเว้นโดยการร้องขอพร้อมคำอธิบายเรื่องความเชื่อดั้งเดิม

ประเสริฐ กล่าวต่อว่า ต้องการร้องเรียนเรื่องการจับกุมควบคุมที่มีลักษณะรุนแรงและไม่เป็นธรรม ต้องการขอเรียกร้องความเป็นธรรมให้สามารถเข้าถึงสิทธิในที่ดินดั้งเดิม สิทธิในกระบวนการยุติธรรม และสิทธิมนุษยชนทั้งปวงด้วย