ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงการคลัง ยืนยัน การให้เช่าที่ดิน 99 ปี เฉพาะหน่วยงานรัฐเท่านั้น โดยจะเริ่มจากที่ดินย่านมักกะสัน ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ และการให้เอกชนเช่าที่ดินที่ 30 ปี มีความเหมาะสมแล้ว

กระทรวงการคลัง ยืนยัน การให้เช่าที่ดิน 99 ปี เฉพาะหน่วยงานรัฐเท่านั้น โดยจะเริ่มจากที่ดินย่านมักกะสัน ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้  และการให้เอกชนเช่าที่ดินที่ 30 ปี มีความเหมาะสมแล้ว

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่า การแก้ไข พระราชบัญญัติ การเช่าอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์และอุตสาหกรรม หรือกฎหมายเช่าที่ดิน  ปี 2542 จะขยายเวลาการทำสัญญาเช่าที่ดิน จากเดิมสูงสุดที่  50 ปี  เป็น 99 ปี จะใช้เฉพาะกรณีการเช่าที่หน่วยงานรัฐทำด้วยกันเองเท่านั้น โดยเริ่มจากกรมธนารักษ์ เช่าที่ดินย่านมักกะสันของการรถไฟแห่งประเทศไทย เป็นเวลา 99 ปี แลกกับกระทรวงการคลังใช้หนี้ให้ 6 หมื่น 2 พันล้านบาท จากหนี้ทั้งหมด1  แสน 2 หมื่นล้านบาท โดยดำเนินการภายใน 2 ปี คาดว่าจะลงนามในบันทึกข้อตกลง หรือ เอ็มโอยู ภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ 

และไม่ได้เปิดเป็นการทั่วไป โดยเฉพาะการให้ต่างชาติมาเช่าที่ดินเพื่อเกษตรกรรมและที่อยู่อาศัยเป็นเวลา 99 ปี ทำให้สังคมเกิดความสับสนและเข้าใจผิดแก่ประชาชน ทั้งนี้ การเช่าที่ดินทั่วไป ต้องขึ้นอยู่กับกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ที่ให้ทำสัญญาเช่าได้นานสุด 30 ปี และเห็นว่าเวลาที่กำหนดการเช่าที่อยู่ในขณะนี้มีความเหมาะสมอยู่แล้ว
      
นอกจากนี้ เตรียมพัฒนาที่ดินราชพัสดุอีก 2 แห่ง คือ หมอชิต และพื้นที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อเสนอให้กระทรวงการคลังพิจารณา และเสนอให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้เอกชนเข้าดำเนินโครงการต่อไป 
     

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog