ไม่พบผลการค้นหา
รมว.ไอซีที ยืนยันครม.อนุมัติงบฯ 2 หมื่นล้านทำอินเทอร์เน็ตทั่วประเทศ ขยายเกตเวย์ต่างประเทศ ย้ำไม่ใช่ Single Gateway - ปัดชง สตช. ใช้ Single Gateway แก้ปัญหาเว็บหมิ่น แฮกเกอร์

รมว.ไอซีที ยืนยันครม.อนุมัติงบฯ 2 หมื่นล้านทำอินเทอร์เน็ตทั่วประเทศ ขยายเกตเวย์ต่างประเทศ ย้ำไม่ใช่ Single Gateway - ปัดชง สตช. ใช้ Single Gateway แก้ปัญหาเว็บหมิ่น แฮกเกอร์ 

ดร.อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ยืนยันงบประมาณที่ครม.อนุมัติ 2 หมื่นล้านบาท เป็นงบในการดำเนินครงการอินเตอร์เน็ตให้ครอบคลุมทุกหมู่บ้านทั่วประเทศ และเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน ไม่ใช่โครงการ Single Gateway พร้อมปฏิเสธว่า ไม่ได้เสนอให้ สตช. ใช้  Single Gateway แก้ปัญหาเว็บไซต์หมิ่นสถาบันเบื้องสูง แฮกเกอร์ต่างๆ เนื่องจากมีกฎหมายและแนวทางอื่นๆ ที่ใช้แก้ไขอยู่แล้ว 

โดยโครงการดังกล่าว จะดำเนินการออกเป็น 2 เฟส โดยเฟสแรกในปี 2559 นี้ จะเป็นการดำเนินโครงการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงครอบคลุมทั่วประเทศ ใช้งบประมาณ 15,000 ล้านบาท ส่วนเฟสสอง ในปี 2560 เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายอินเทอร์เน็ตระหว่างประเทศ ใช้งบประมาณ 5,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ปัจจุบันประเทศไทยมีทั้งหมดราว 70,000 กว่าหมู่บ้าน ในจำนวนนี้มีหมู่บ้านที่สามารถเข้าถึงบริการอินเทอร์เน็ตแล้วเพียงร้อยละ 53 ที่เป็นการลงทุนโครงข่ายอินเทอร์เน็ตโดยบริษัทเอกชนเป็นผู้ดำเนินการ แต่ที่เหลืออีกร้อยละ 47 หรือราว 30,000 กว่าหมู่บ้านนั้นยังไม่สามารถเข้าถึงบริการอินเทอร์เน็ตได้ เนื่องจากบริษัทเอกชน มองว่า ผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตมีจำนวนน้อย ทำให้การวางโครงข่ายอาจจะไม่คุ้มค่าการลงทุน 

ขณะที่รัฐบาล มองว่า ในทุกพื้นที่ของประเทศไทยมีความจำเป็นที่ประชาชนจะต้องเข้าถึงบริการอินเทอร์เน็ตได้ รัฐบาลจึงจำเป็นต้องลงทุนในส่วนนี้ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ และสร้างโอกาสให้ประชาชนทั้งประเทศสามารถเข้าถึงโลกอินเทอร์เน็ต โลกดิจิตอลในวันข้างหน้าได้

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog