ไม่พบผลการค้นหา
ศาลอินเดียสั่งกูเกิลและเว็บไซต์ในเครือลบข้อมูลหมิ่นเชื้อชาติและศาสนา ขณะที่กลุ่มเรียกร้องสิทธิมนุษยชนเห็นว่าเป็นการละเมิดเสรีภาพในการแสดงความเห็นของประชาชน

ศาลอินเดียสั่งกูเกิลและเว็บไซต์ในเครือลบข้อมูลหมิ่นเชื้อชาติและศาสนา ขณะที่กลุ่มเรียกร้องสิทธิมนุษยชนเห็นว่าเป็นการละเมิดเสรีภาพในการแสดงความเห็นของประชาชน

 

กูเกิล บริษัทผู้ให้บริการอินเทอร์เนตชื่อดัง ลบข้อมูลและรูปภาพที่หมิ่นเหม่ต่อการสร้างความขัดแย้งทางเชื้อชาติและศาสนาออกจากเว็บไซต์เครือข่ายทั้งหมด ได้แก่ยูทูบ เว็บบล็อก และกูเกิล เสิร์ช เอนจิน ตามคำสั่งศาลแขวงนิวเดลี ซึ่งคำสั่งดังกล่าวเป็นหนึ่งในผลพวงจากกรณีพิพาททางกฎหมายเกี่ยวกับการเซ็นเซอร์เว็บไซต์ครั้งใหญ่ในอินเดีย

 

โดยกูเกิลได้ออกแถลงการณ์ว่าการลบข้อมูลดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายของบริษัทที่จะต้องปฏิบัติตามคำพิพากษาของศาล อย่างไรก็ตาม คำสั่งดังกล่าวครอบคลุมเฉพาะข้อมูลที่อยู่ในเว็บโดเมนท้องถิ่นของอินเดียเท่านั้น โดยผู้ใช้บริการจากประเทศอื่นสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ตามปกติ

 

นอกจากนี้ ศาลอินเดียยังได้มีคำสั่งให้บริษัทยาฮู และเว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์เฟซบุ๊ก ลบข้อมูลในลักษณะเดียวกันนี้ออกจากระบบเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความเห็นจากทางผู้บริหารของทั้งสองบริษัทในอินเดีย ว่าจะปฏิบัติตามคำสั่งศาลหรือไม่

 

ทั้งนี้ ตลอดปีที่ผ่านมา รัฐบาลอินเดียได้เริ่มเคร่งครัดต่อการเซ็นเซอร์ข้อความและรูปภาพที่หมิ่นเหม่ต่อการสร้างความขัดแย้งทางเชื้อชาติและศาสนา เนื่องจากจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เนตในประเทศมีมากขึ้น โดยล่าสุดรัฐบาลได้ออกกฎหมายที่บังคับให้ผู้ให้บริการอินเทอร์เนตต้องลบข้อมูลที่ถูกพิจารณาว่าเข้าข่ายหมิ่นเหม่ภายใน 36 ชั่วโมง ซึ่งทำให้กลุ่มนักเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิมนุษยชนในประเทศออกมาประท้วงมาตรการดังกล่าวอย่างรุนแรง โดยกล่าวหาว่าการเซ็นเซอร์ข้อมูลในอินเทอร์เนตเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการเข้าถึงอินเทอร์เนตของประชาชน

 

Produced by VoiceTV
 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog