ไม่พบผลการค้นหา
แกนนำปลดแอก ลั่นเมื่อ ตร.ไม่ชี้แจงหมายจับหลังไปแสดงตัว อย่ามาจับกะทันหัน ยอมรับข้อเรียกร้องกับกลุ่ม มธ.ต่างกัน แต่ไม่แตกแยก

เวลา 01.20 น. ทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี เลขาธิการคณะประชาชนปลดเอก กล่าวหลังจากเดินทางไป สน.สำราญราษฎร์ เพื่อที่จะแสดงตัวและทวงถามเจ้าหน้าที่ว่ามีหมายจับแกนนำทั้ง 31 คนหรือไม่ โดยแกนนำได้มอบหมายให้ทนายความไปเจรจากับตำรวจ

ทัตเทพ เผยว่า ยังไม่ได้คำตอบชัดเจนจากตำรวจ ตนยืนยันว่าแกนนำทั้ง 31 คนเดินทางไปแสดงตัวต่อเจ้าหน้าแต่ไม่ได้ไปมอบตัว ซึ่งคาดว่าเจ้าหน้าที่จะใช้วิธีเดิมที่ไปไล่จับ ทนายอานนท์ นำภา, ไมค์ ภาณุพงศ์ จาดนอก และเพนกวิ้น พริษฐ์ ชิวารักษ์

สำหรับวันนี้จากการหารือกันของแกนนำ จะขอแยกย้ายกันกลับบ้านก่อน และติดตามรอความชัดเจนจากเจ้าหน้าที่เรื่องหมายจับต่อไป

เมื่อถูกถามว่านักศึกษาจะถูกคุกคามต่อไปหรือไม่ ทัตเทพ กล่าวว่าขึ้นอยู่กับรัฐบาลจะมีความจริงใจ มุ่งมั่น และเจตนาที่จะปฏิบัติข้อเรียกร้องของกลุ่ม เราไม่สามารถที่จะหยุดการคุกคามได้ ทั้งนี้หากเจ้าหน้าที่ตำรวจมีหมายจับก็ให้นำออกมาแสดงและควบคุมตัว และหลังจากนี้ก็ใช้ชีวิตตามปกติไปเรียนหนังสือ ไปทำงานไม่ได้หลบซ่อน  

ทั้งนี้ยอมรับว่าเป็นห่วงว่าเจ้าหน้าที่จะเข้าจับกุมตัวแกนนำกะทันหัน เพราะไม่รู้ว่าใครมีหมายจับบ้าง รู้แค่จากสื่อ ซึ่งบางสำนักก็ไม่ตรงกัน แต่เมื่อมีการมาสอบถามแล้วเจ้าหน้าที่ไม่ได้บอกว่ามีหรือไม่มีหมายจับ หากหลังจากนี้จะมาจับกุมก็ถือว่าไม่มีความจริงใจ

ปฏิเสธขัดแย้งกลุ่ม มธ.

ทัตเทพ กล่าวว่า ภาพรวมการชุมนุมวันนี้ มีประชาชนมาร่วมมากกว่าที่คาดคิด และเชื่อว่ายังมีคนที่เห็นด้วยกับเราอีกหลายสิบล้านคน สำหรับข้อเรียกร้องทางกลุ่มได้ขีดเส้นตายไปแล้ว 1 เส้นคือ ภายในเดือน ก.ย.นี้ ถ้า ส.ว.ยังนั่งอยู่ในสภา 250 คนตามปกติ ไม่มีการแก้ไข เราจะยกระดับการชุมนุมต่อไป 

เมื่อถามว่ามีความขัดแย้งกับกลุ่มธรรมศาสตร์หรือไม่ ทัตเทพ ตอบว่า ทางคณะมี 3 ข้อเรียกร้อง (หยุดคุกคามประชาชน, ร่างรัฐธรรมนูญใหม่, ยุบสภาภายใต้กติกาที่เป็นธรรมและเป็นประชาธิปไตย) 2 จุดยืน (ไม่เอารัฐประหารและไม่เอารัฐบาลแห่งชาติ) 1 ความฝัน (ประเทศไทยปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยที่พระมหากษัตริย์อยู่ใต้รัฐธรรมนูญอย่างแท้จริง)

ส่วนข่าวลือเรื่องความขัดแย้งระหว่างกลุ่มเป็นความปลุกปั่นจากบางฝ่ายให้เห็นว่าเราแตกแยก แต่ในความเป็นจริงไม่ได้บาดหมางหรือขัดแย้ง พวกเราทำงานแยกกัน ข้อเรียกร้องมีทั้งจุดต่างและจุดร่วมตามธรรมชาติของการชุมนุม แต่มีเป้าหมายเดียวกันคือประชาธิปไตย