ไม่พบผลการค้นหา
'อนุทิน' เตรียมบินไปรับคนไทยที่อู่ฮั่นด้วยตัวเอง แต่ยังไม่ขอเปิดเผยสถานที่กักไฟลต์บินและจุดจอดเครื่องบิน ด้าน ผอ.สถาบันบำราศนราดูร ย้ำหากคนไทยที่เดินทางกลับป่วยเป็นไข้ 37 องศาฯ จะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางกลับ

นายอนุทิน​ ชาญ​วี​รกูล​ รองนายก​รัฐมนตรี​ และ รมว.สาธารณสุข​ ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่เปิดเผยสถานที่กักกัน​ไฟลต์บินและจุดจอดเครื่องบินที่จะเดินทางไปรับคนไทยในอู่ฮันประเทศจีน​ได้ เนื่องจากเป็นสถานที่กักกันโรคและไม่อยากให้ตื่นตระหนก ซึ่งอยากให้ทุกคนมั่นใจในมาตรการที่เป็นไปตามมาตรฐานสากลและต้องการให้คนไทยทั้งหมดได้รับการพักผ่อนอย่างเต็มที่​ โดยนายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานทำงานอย่างเต็มที่​ 

ขณะที่มั่นใจในทุกแพทย์และบุคลากรที่จะเดินทางไป​ทั้ง 16 คน​ ส่วนระยะเวลาในการเดินทาง รวม 3​ ชม.​ และมีกระบวนการขึ้นเครื่องอีก​ 5​ ชม.​โดยตนเองจะเดินทางไปรับด้วย โดยใส่ชุดป้องกันโรค เพื่อไม่ให้ถูกกักกันหลังกลับมา​ ทั้งนี้ หากคนไทยในจีนกลับมารอบนี้ไม่ทัน สามารถรอกลับในรอบถัดไปได้ 

ด้าน นพ.อภิชาติ วชิรพันธ์ ผู้อำนวยการสถาบันบำราศนราดูร พร้อมด้วย นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยถึงการเตรียมทีมแพทย์ในการเดินทางไปรับคนไทยในอู่ฮั่นในวันที่ 4 ก.พ. โดย นพ.อภิชาติ ระบุว่า คณะที่เดินทางไป มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญหลายสาขา โดยทุกคนจะสวมชุดป้องกันเต็มรูปแบบ และได้มีการวัดขนาดหน้ากากอนามัยแบบ N95 ให้ทดลองใส่ ให้พอดีกับแต่ละคน เพื่อให้มั่นใจว่าอากาศจะผ่านทางเนื้อผ้าได้เท่านั้น พร้อมยืนยันการป้องกันมีมาตรฐานสูง โอกาสที่จะรับเชื้อกลับมาน้อยมาก โดยทุกคนที่จะร่วมเดินทางได้ฝึกซ้อม และใส่ชุดตั้งแต่เมื่อเช้าที่ผ่านมา จึงมั่นใจว่า ผู้ปฏิบัติหน้าที่ไม่มีความเสี่ยง และคนที่เดินทางกลับมาก็ไม่มีความเสี่ยงเช่นกัน โดยทุกคนที่ใส่ชุดป้องกัน จะถือว่าเป็นคนปกติ ไม่ต้องเข้าพื้นที่คัดกรองและเฝ้าสังเกตอาการ

นพ.อภิชาติ ยืนยันว่า ทั้ง 15 คน ที่จะเดินทางไปพร้อมกับนายอนุทิน ไม่มีความกังวลเพราะเป็นการอาสาไปเองทั้งหมด เพื่ออยากพาคนไทยกลับบ้าน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สายการบินทั้งตัวจริงและตัวสำรองที่จะร่วมเดินทาง ได้มีการซักซ้อม ใส่ชุดและรับทราบขั้นตอนการเคลื่อนย้าย และขั้นตอนตลอดการอยู่บนเครื่อง ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่เดินทางไป ทั้งหมดจะไม่ออกจากตัวเครื่อง ทางการจีนจะเป็นคนคัดกรองและส่งคนไทยขึ้นเครื่อง และผ่านการคัดกรองก่อนเข้ามาในตัวเครื่องอีกครั้ง ซึ่งอาจจะค่อนข้างใช้เวลา อย่างไรก็ตาม หากตรวจพบว่า มีคนไทยที่จะเดินทางกลับในวันที่ 4 ก.พ. อุณหภูมิร่างกายเกิน 37.3 องศาเซลเซียส จะไม่ได้รับการอนุญาตให้เดินทางกลับ เพราะถือเป็นมาตรการของทางการจีน  

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่านายกรัฐมนตรีได้มอบ 'พระรอด' และ 'พระไพรีพินาศ' เป็นเครื่องรางให้กับเจ้าหน้าที่ทุกคนที่จะร่วมเดินทางไปรับคนไทยในอู่ฮั่นด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง