ไม่พบผลการค้นหา
เกิดความเคลื่อนไหวในหลายจังหวัด กลุ่มนักเรียนนักศึกษา ออกมาชุมนุมในสถานที่ต่างๆ ต่อเนื่อง พร้อมย้ำจุดยืนในการชุมนุม สะท้อนปัญหาระบบการศึกษาที่มีความเหลื่อมล้ำ

ที่สวนสุขภาพเทศบาลเมืองมหาสารคาม ต.ตลาด อ.เมือง จ.มหาสารคาม ภาคีนักเรียนมหาสารคาม รวมตัวกันภายในสวนสุขภาพ จัดประชุม #ภาคีตีกลองประชุม ต่อต้านเผด็จการ และระบอบการศึกษาที่ล้าหลัง ในยุคไดโนเสาร์ เต่าล้านปีโดยก่อนที่เริ่มกิจกรรมกลุ่มภาคีนักเรียนมหาสารคาม ได้ขึ้นรถแห่ แห่ไปตามถนนเส้นต่าง ๆ ภายในเขตเทศบาลเมืองมหาสารคาม เพื่อเชิญชวนให้เพื่อนนักเรียน นิสิต นักศึกษา พี่ๆป้าๆ ให้มารวมตัวกันภายในสวนสุขภาพ เพื่อแสดงออกและสะท้อนการทำงานของรัฐบาลในช่วง 6 ปี ที่ผ่านมาว่า ไม่มีอะไรดีขึ้น ตลอดจนระบบการศึกษาที่มีความเหลื่อมล้ำ   

โดยรายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนที่จะเริ่มการปราศรัยช่วงเวลาที่กลุ่มนักเรียนเดินทางมารวมตัวกัน เจ้าหน้าที่ได้ล็อกประตูสวนสุขภาพทุกประตู โดยอ้างถึงมาตรการความปลอดภัยและการควบคุมโรค โดยมีเจ้าหน้าสาธารณสุขตั้งโต๊ะตรวจวัดอุณหภูมิ และล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ก่อนเข้าไปภายในสวนสุขภาพ ในบริเวณเส้นทางที่ไม่มีประตูกั้น ท่ามกลางฝนที่ตกโปรยปรายตลอดทั้งวัน

จากการปิดประตูสวนสุขภาพทุกประตูนั้นทำให้รถเครื่องเสียงของกลุ่มนักเรียน ไม่สามารถเข้ามาในพื้นที่ได้ โดยทางกลุ่มเรียกร้องให้ผู้ที่ดูแลสวนสุขภาพนำกุญแจมาเปิดเพื่อให้รถเครื่องได้เข้ามา แต่ไม่เป็นผล ใช้เวลาประมาณ 30 นาที จึงมีคนมาปลดล็อกแม่กุญแจฝั่งตรงข้ามโรงเรียนหลักเมือง ซึ่งใกล้กับเวทีปราศรัย โดยรถขยายเสียงได้ขยับเข้ามา ให้ใกล้ที่สุดเพราะติดเหล็กกีดขวางทางเข้า ก่อนที่จะเริ่มกิจกรรม โดยแกนนำที่เป็นนักเรียนได้สลับการขึ้นเวทีปราศรัยถึงระบอบการศึกษา อาทิ เครือข่ายจากสหภาพร้อยเอ็ดปลดแอก ภาคีนักเรียนมหาสารคาม กลุ่มโต๊ะน้ำชา เป็นต้น ทั้งนี้กิจกรรมจัดไม่เกิน 18.00 น. เพื่อให้นักเรียนได้เดินทางกลับบ้านก่อนพลบค่ำ

ชุมนุม มหาสารคาม

จ.นครนายก ไม่มีแกนนำ-ไม่พูดเรื่องสถาบัน

ขณะที่ จ.นครนายก ประชาชนและเยาวชน นัดรวมตัวกับที่ฟุตบาททางเดิน หน้ามหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ องครักษ์ จังหวัดนครนายก หลังมีการประกาศนัดผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ให้มาร่วมชุมชมกันในวันที่ 19 ตุลาคม 2563 เวลา 16.00-17.00 น. โดยตั้งแต่เวลา 15.00 น. เริ่มมีประชาชนและเยาวชน นักเรียนนักศึกษาใส่เสื้อสีดำ และชุดนักเรียน ต่างทยอยกันมาบริเวณริมถนน

จากนั้นเมื่อถึงเวลานัดหมาย 16.00 น. มีจำนวนผู้ที่เดินทางมาร่วมกิจกรรมเพิ่มมากขึ้น ทางกลุ่มจึงได้มีความเห็นย้ายสถานที่จากริมถนน มาเป็นที่ลานศูนย์อาหารตรงข้ามมหาวิทยาลัย มศว.องครักษ์ เนื่องจากไม่ต้องการให้กระทบต่อประชาชนที่ใช้เส้นทาง รวมถึงบริเวณดังกล่าวสามารถใช้เครื่องขยายเสียงได้สะดวก 

โดยมีตำรวจ สภ.องครักษ์ ทั้งในและนอกเครื่องแบบมาคอยเฝ้าดูเหตุการณ์ โดยการชุมนุม ผู้ชุมนุมบอกไม่มีใครเป็นแกนนำ และมีข้อตกลงกันว่าจะไม่พูดถึงเรื่องสถาบัน ทั้งนี้ได้มีกลุ่มนักเรียนอาชีวะอาสามาช่วยดูแลความเรียบร้อย ด้านตำรวจสภ.องครักษ์ มาช่วยอำนวยการจราจรบริเวณริมถนนให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมและผู้ใช้เส้นทาง และจะใช้เวลาในการทำกิจกรรมชุมนุมประมาณ 2-3 ชั่วโมง

ชุมนุม นครนายก

จ.ฉะเชิงเทรา เรียกร้องรัฐบาลยุบสภา

เช่นเดียวกับที่ จ.ฉะเชิงเทรา มีกลุ่มนักเรียนจากโรงเรียนในจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมชุมนุมเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภา พร้อมพูดถึงประเด็นการสลายการชุมนุมในวันที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา

78062.jpg