ไม่พบผลการค้นหา
'ทำงานน้อยลง รับเงินเท่าเดิม' แคมเปญลดวันทำงานครั้งใหญ่ที่สุดในโลกที่อังกฤษ

อังกฤษเริ่มต้นแคมเปญทดสอบทำงานแค่ 4 วันต่อสัปดาห์ เป็นระยะเวลา 6 เดือนเต็ม พร้อมการจ่ายค่าจ้างเต็มจำนวน โดยเริ่มต้นไปเมื่อวันที่ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมา และจะดำเนินต่อไปจนถึงสิ้นปี 

แคมเปญนี้ถือเป็นการทดสอบลดวันการทำงานที่ใหญ่ที่สุดที่โลกเคยมีมา มีพนักงาน 3,000 คนจาก 70 บริษัทเข้าร่วมทั่วประเทศ ขณะที่บางบริษัทก็จะเข้าร่วมการทดลองด้วยการให้ลูกจ้างในสาขาต่างประเทศลองทำงานแค่ 4 วัน

The Telegraph รายงานว่าแต่ละบริษัทจะทำการเลือกว่าพนักงานคนใดสามารถหยุดงานวันใดได้บ้างในแต่ละสัปดาห์ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะใช้วิธีการหมุนเวียนวันทำงานเพื่อให้ธุรกิจสามารถดำเนินได้อย่างไม่สะดุด อย่างไรก็ตาม หัวหน้างานไม่น้อยกังวลว่าจะเกิดปัญหาขึ้น เพราะ 'ครึ่งหนึ่งของทีม' จะหยุดงานพร้อมกัน 2 ครั้งต่อสัปดาห์ แต่หลายบริษัทตัดสินใจเข้าร่วมเพราะรู้สึกว่า 'ถอนตัวเมื่อใดก็ได้'

หลังการทดสอบในสัปดาห์แรก หลายบริษัทเผชิญกับความโกลาหล โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เป็นช่วงการกลับมาทำงานหลังวันหยุดยาว 4 วันเพื่อฉลองการครองราชย์ครบ 70 ปี ของควีนเอลิซาเบธ บางบริษัททำงานกันอย่างหนักเพราะลูกค้าที่ติดต่อมามากขึ้นหลังวันหยุดยาว ขณะที่พนักงานเหลืออยู่เพียงครึ่งเดียว

The Telegraph มองว่า การที่หัวหน้างานต่างพากันตั้งคำถามถึงความเป็นไปได้ของนโยบาย 'ทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์' ตั้งแต่ช่วงแรก จะกลายเป็นปัญหาใหญ่จนอาจทำให้แคมเปญนี้ไปไม่ถึงฝั่งฝันหรือไม่

อเล็กซ์ เฟล็มมิง จากบริษัทจัดหางาน Adecco ให้สัมภาษณ์ว่าความสำเร็จของแคมเปญนี้สามารถวัดได้จากความเชื่อใจในตัวพนักงงาน ไม่ใช่เพียงแค่ผลงานเท่านั้น 'ผลิตภาพ' จะต้องเพิ่มมากขึ้น ขณะที่ความไว้เนื้อเชื่อใจของนายจ้างต่อตัวลูกจ้างก็จะต้องเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน 

เฟล็มเมิงชี้ว่า ไม่ว่าผลการทดลองใน 6 เดือนนี้จะออกมาเป็นอย่างไรก็ตาม มีพนักงานและลูกจ้างอีกมากมายทั่วทั้งประเทศที่เริ่มให้ความสนใจในรูปแบบการทำงานนี้มากขึ้น เพราะมันส่งผลดีต่อชีวิตของพวกเขาโดยตรง โดยเขาคาดอีกด้วยว่า "พนักงานมีแต่จะต้องการมากขึ้นเรื่อยๆ"

นโยบายเช่นนี้เคยถูกมองว่าเป็นเรื่องที่ไร้สาระ แต่ในปัจจุบันนอกจากทางรัฐบาลจะเริ่มเล็งเห็นความสำคัญมากขึ้นแล้ว ทางสถาบันการศึกษาระดับโลกก็ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการ ไม่ว่าจะเป็น ออกซ์ฟอร์ด เคมบริดจ์ บอสตันคอลเลจ ศูนย์รวมผู้เชี่ยวชาญอย่าง Autonomy และแคมเปญ 4 Day Week UK

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มของการประกาศใช้นโยบาย '4 วัน' แบบทั้งประเทศยังคงเป็นเรื่องไกลตัวอย่างมาก และในสัปดาห์ถัดต่อจากนี้ไป บรรดาบริษัทที่เข้าร่วมก็อาจจะสามารถปรับตัวจนค้นพบจุดที่ลงตัวสำหรับการทำงานน้อยลงแต่ได้ประสิทธิภาพที่มากขึ้นอย่างที่ต้องการก็เป็นได้