ไม่พบผลการค้นหา
ไอลอว์ รายงานว่า เช้าวันนี้ ศาลฎีกาวางคำวินิจฉัยใหม่ ยืนยันดำเนินคดีผิดคำสั่งหัวหน้า คสช. จากการชูป้ายต้านรัฐประหาร แม้คำสั่งถูกยกเลิกไปแล้ว

เมื่อวันที่ 8 พ.ย. เวลา 9.43 น. ทวิตเตอร์ iLawFX ซึ่งเป็นบัญชีของโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ ไอลอว์ รายงานว่า ศาลฎีกาพิพากษายืนว่า จ่าสิบเอกอภิชาต พงษ์สวัสดิ์ จำเลยในคดีชูป้ายต้านรัฐประหาร มีความผิดฐานฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 เรื่องห้ามชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คน ขึ้นไป โดยระบุแม้คำสั่งดังกล่าวถูกยกเลิกไปแล้วแต่คำสั่งที่หัวหน้า คสช. ที่ 22/2561 ที่ออกมายกเลิกคำสั่ง 3/2558 มีข้อระบุว่าไม่ให้กระทบกระเทือนกับการดำเนินคดีจำเลยจึงยังมีความผิด โดยให้ปรับ 6,000 บาท

ไอลอว์ยังรายงานในทวิตเตอร์เพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อกฎหมายว่า "คดีความผิดฐาน ฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช.​ "ชุมนุมเกินห้าคน" ก่อนหน้านี้ศาลทยอยจำหน่ายคดีหมด เพราะคำสั่งถูกยกเลิกไป ก่อนที่ศาลฎีกาจะวางคำวินิจฉัยใหม่เช้านี้ ให้ดำเนินคดีต่อได้"

นอกจากนี้ คำสั่งหัวหน้า คสช. 22/2561 ข้อ 2. ระบุว่า การยกเลิกคำสั่ง "ไม่กระทบกระเทือนถึงการดำเนินคดี หรือการปฏิบัติตามประกาศหรือคำสั่งที่ได้กระทำไปก่อน.." ก่อนหน้านี้ ศาลตีความว่า เมื่อข้อห้ามชุมนุมถูกยกเลิก คดีก็สิ้นสุด ล่าสุดศาลฎีกาอ้างข้อนี้ สั่งลงโทษจำเลยได้


จุดเทียนต้านรัฐประหารJPG

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 14 ส.ค. 2562 ไอลอว์ เคยรายงานว่า ศาลแขวงปทุมวัน ศาลฎีกานัดจ่าสิบเอกอภิชาต ฟังคำพิพากษาศาลฎีกา พิพากษายืนให้ลงโทษปรับจำเลยในความผิดฐานฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 ข้อ 12 เรื่องห้ามการชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ห้าคน เป็นเงิน 6,000 บาท หลังศาลอ่านคำพิพากษาเสร็จได้แจ้งจ่าสิบเอกอภิชาตและทนายว่า จำเลยทำคำแถลงเรื่องการยกเลิกกฎหมายเข้ามา ศาลจะปิดผนึกคำพิพากษาพร้อมแนบคำแถลงของฝ่ายจำเลยกลับไปให้ศาลฎีกาอีกครั้ง ในชั้นนี้จึงยังไม่ให้คัดถ่ายคำพิพากษาและไม่ให้คัดถ่ายรายงานกระบวนพิจารณาคดี ศาลพิพากษาแก้เป็นไม่ลงโทษจำคุกจำเลย และยกฟ้องในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 215 วรรคแรก คงลงโทษปรับจำเลยเป็นเงิน 6,000 บาท

ทั้งนี้ คดีของจ่าสิบเอกอภิชาต ในวันที่ 23 พ.ค. 2557 หนึ่งวันหลังการรัฐประหารมีกลุ่มประชาชนไปรวมตัวประท้วงการรัฐประหารที่ลานสกายวอล์กหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร จ่าสิบเอกอภิชาตไปร่วมการชุมนุมด้วยโดยยืนถือป้ายเขียนข้อความ "ไม่รับอำนาจเถื่อน" ระหว่างยืนถือป้ายประท้วง จ่าสิบเอกอภิชาตถูกทหารจับในที่เกิดเหตุและถูกควบคุมตัวตามกฎอัยการศึกที่ค่ายทหารหนึ่งคืนก่อนถูกส่งไปควบคุมตัวต่อที่กองบังคับการปราบปรามจนครบระยะเวลาควบคุมตัว 7 วัน จึงถูกดำเนินคดีในความผิดฐานฝ่าฝืนประกาศ คสช. ที่ 7/2557 เรื่องห้ามชุมนุมทางการเมือง จ่าสิบเอกอภิชาตให้การปฏิเสธในชั้นสอบสวนและต่อสู้คดีในชั้นศาล