ไม่พบผลการค้นหา
"วิษณุ เครืองาม" ปัดตอบคำถามเรื่อง "ดึงฟ้าต่ำ" เพราะไม่มีอะไรชี้แจง ส่วนภาพรวมการอภิปรายวานนี้ (18 ก.ย.) เป็นไปด้วยดี เป็นการอภิปรายที่เกิดขึ้นครั้งแรกในประเทศตาม รธน. มาตรา 152

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมายกล่าวถึงการอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 วานนี้ (18 ก.ย.) ว่า ภาพรวมบรรยากาศเป็นไปด้วยดี ซึ่งการอภิปรายครั้งนี้ถือการอภิปรายที่เกิดขึ้นครั้งแรกในประเทศไทย และไม่ได้เป็นการที่ให้รัฐบาลตอบข้อซักถาม โดยที่นำไปต่อสู้ทางการเมือง

ส่วนประเด็นที่ฝ่ายค้านยังติดใจ เรื่องการตอบคำถามของนายกรัฐมนตรี ที่ไม่ได้ชี้แจงปมถวายสัตย์ฯ ถือเป็นเรื่องธรรมดา ส่วนจะนำไปอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลหรือไม่นั้น ตนไม่อยากพูด เพราะจะเป็นการชี้นำ อยากให้ฝ่ายค้านไปคิดเอาเอง ยอมรับหากพูดมากไปก็จะเป็นการชี้นำ แต่หากพูดน้อย สื่อก็ไปลงว่าตนปิดปาก ไม่ยอมพูด เพราะพูดก็โดน ไม่พูดก็โดน เก็บไว้พูดในยามที่จำเป็นจะดีกว่า พร้อมย้ำว่ารัฐบาลและสมาชิกได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่แล้ว แม้ว่าคำถามจะซ้ำกันก็ตาม แต่ก็ถือเป็นแง่มุมของฝ่ายค้าน และเป็นกิจกรรมที่น่าส่งเสริม 

ส่วนหลังจากอภิปรายปมถวายสัตย์ฯ แล้ว ฝ่ายค้านจะเดินหน้าฟ้องร้องต่อนั้น ตนไม่ทราบ ไม่เคยคิดว่าจะไปฟ้องร้องใคร นายวิษณุยังกล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย อภิปรายเปรียบเทียบว่ารัฐบาลดึงฟ้าต่ำลงมา เพื่อปกป้องตนเอง ตนไม่มีอะไรต้องชี้แจง


'ธนกร' ชม 'ประยุทธ์' แจงสภาฯ ได้ดี ขอฝ่ายค้านยุติได้แล้ว

ด้าน นายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่พรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา152 ว่า การอภิปรายในครั้งนี้ตนมองว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงได้ดี ส่วนในเรื่องปมถวายสัตย์ฯ นั้น นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ก็สามารถตอบได้ชัดเจน เชื่อว่าพี่น้องประชาชนทั่วประเทศเข้าใจดี อยากให้พรรคร่วมฝ่ายค้านยุติเรื่องนี้ได้แล้ว เอาเวลามาร่วมกันทำงานให้กับพี่น้องประชาชนในบทบาทหน้าที่ที่ได้รับจะดีกว่า และให้เวลารัฐบาลได้ทำงานให้กับพี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่ วันนี้บ้านเมืองต้องการความรักความสามัคคี อย่ามัวแต่มาทะเลาะแบ่งแยกกันเลย ทั้งนี้ ตนเชื่อว่า หากส.ส.พรรคฝ่ายค้านเปิดใจให้กว้าง ไม่มีอคติ จะสัมผัสได้ถึงความน่ารัก ความเป็นกันเอง ความรักชาติ รักประชาชน ของ พล.อ.ประยุทธ์ เหมือนที่ตนและ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐได้สัมผัส

นายธนกร กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เตรียมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อนั้น ถือเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ตามกลไกรัฐสภา แต่อยากจะขอเวลาให้รัฐบาลได้ทำงานให้กับพี่น้องประชาชนก่อน นายปิยบุตรน่าจะเสนอแนะนโยบายบริหารงานบ้าง แทนที่จะมาเอาเป็นเอาตายไล่บี้ พล.อ.ประยุทธ์ ในเรื่องนี้ และขอให้นายปิยบุตรเคารพกระบวนการยุติธรรมของไทยบ้าง โดยเฉพาะองค์การอิสระตามรัฐธรรมนูญต่างๆ เพราะคนไทยทั้งประเทศยังเชื่อมั่นและศรัทธากระบวนการยุติธรรมของไทย อย่าให้เหมือนอดีตผู้นำบางคนที่ไม่ยอมรับจนต้องไปอยู่ต่างประเทศ และอย่าพยายามดิสเครดิตองค์กรอิสระโดยการกล่าวหา พล.อ.ประยุทธ์อีกเลย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง