ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.เพื่อไทยค้านออก พ.ร.ก.นิรโทษกรรมการบริหารจัดหาวัคซีนผิดพลาด ชี้ทำรัฐไร้ระบบนิติรัฐ-นิติธรรม ขอช่วยกันเคลื่อนไหวให้แท้งก่อนออกเป็น พ.ร.ก

วันที่ 10 ส.ค. 2564 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงกรณีกระทรวงสาธารณสุขเตรียมออก พ.ร.ก.จำกัดความรับผิดชอบสำหรับบุคลากรสาธารณสุขในการรักษาพยาบาลผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยให้คณะบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการจัดหาและบริหารวัคซีนโควิด-19 จากสถานการณ์โควิด-19 ไม่ต้องรับผิดตามกฎหมาย ว่าตนมองว่าไม่ใช่เฉพาะฝ่ายค้านที่รับไม่ได้สังคมก็รับไม่ได้เช่นกัน เพราะว่าการบริหารราชการแผ่นดินที่ปรากฏชัดในวันนี้นั้นผิดพลาดล้มเหลว เมื่อมีคนจะไปร้องเอาผิดก็กลับจะออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้กับตัวเอง ฝ่ายค้านก็จะสู้ทุกวิถีทาง และเชื่อว่าสังคมก็จะร่วมกันต่อสู้เพราะนี่จะเป็นการสร้างมาตรฐานที่ผิดพลาด จะทำให้เป็นรัฐที่ไร้ระบบนิติรัฐนิติธรรมอย่างสิ้นเชิง วันนี้ก็สามารถจะต่อสู้ในกฎหมายปกติกันได้หากว่าบริสุทธิ์ก็จะชี้แจงได้ทั้งหมด 

ดังนั้นหากรัฐยังเดินหน้าที่จะออกกฎหมายฉบับนี้เชื่อว่าจะเกิดความขัดแย้งทางการเมืองเหมือนดังที่เกิดขึ้นในอดีตได้สูง เพราะฉะนั้นขอว่าอย่าทำเลยจะกลายเป็นวิกฤติที่ซ้อนวิกฤต ทั้งนี้ยืนยันว่าหากมีการเสนอขึ้นมาฝ่ายค้านก็จะไม่รับกฎหมายฉบับนี้อย่างแน่นอน 

ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่านพรรคเพื่อไทย กล่าวว่าเรื่องนี้ถ้าเราจะช่วยกันทำให้กฎหมายแท้งก่อนที่จะออกมาเป็นพระราชกำหนดได้ก็จะเป็นประโยชน์มาก เพราะพระราชกําหนดเป็นกฎหมายที่ออกโดยคณะรัฐมนตรี (ครม.)สามารถประกาศใช้ได้เลย เชื่อว่าหากมีการเคลื่อนไหวกันเยอะๆ รัฐก็จะไม่กล้าทำออกมาเป็นพระราชกำหนด เพราะเหตุผลที่ 1.กรณีความจำเป็นเร่งด่วนฉุกเฉินนั้นมองว่าไม่เป็นไปตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ก็จะเสนอออกมาเป็น พ.ร.ก.ไม่ได้ และ 2.เนื้อหาในกฎหมายที่ จะคุ้มครองผู้บริหารโดยเฉพาะเรื่องจัดหาวัคซีน ที่ชัดเจนว่าประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง ดังนั้นถ้าช่วยกันให้แท้งก่อนจะออกมาจะดีที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง