ไม่พบผลการค้นหา
รมว.พลังงาน เรียก กกพ.หารือ 20 เม.ย.นี้ หาทางบรรเทาภาระค่าใช้จ่าย หลังคนหยุดอยู่บ้านช่วงโควิด ดันค่าไฟพุ่ง

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในวันที่ 20 เม.ย.นี้ ได้เชิญปลัดกระทรวงพลังงาน คณะกรรมการกำกับกิจการพลังาน (กกพ.) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือ เพื่อหามาตรการเรื่องค่าไฟฟ้า เพิ่มเติม หลังจากก่อนหน้านี้ได้ออกมาตรการมาแล้ว

ทั้งนี้ได้รับทราบข้อสงสัยและข้อร้องเรียนเกี่ยวกับราคาค่าไฟฟ้าที่สูงขึ้น แล้ว ซึ่งต้องยอมรับว่า สภาพอากาศที่ร้อนและนโยบายอยู่บ้าน หยุดเชื้อเพื่อชาติ ด้วยการทำงานอยู่บ้าน ( Work from home ) ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ค่าไฟฟ้ามีราคาสูงขึ้นกว่าปกติ ซึ่งก่อนหน้านี้ กระทรวงพลังงานได้ออกมาตรการปรับลดค่าไฟฟ้าไปแล้วในอัตรา 3 เปอร์เซ็นต์เป็นเวลา 3 เดือน (เม.ย.-มิ.ย.)

“การใช้ไฟฟ้าเป็นเรื่องที่จำเป็นสำหรับประชาชนในทุกครัวเรือน และไม่ได้นิ่งนอนใจ การหารือในวันที่ 20 เม.ย.นี้ จะพยายามหาแนวทางเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของประชาชน ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ให้หลักการกับ กกพ.และหน่วงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาว่าจะมีวิธีการอะไรบ้างที่จะช่วยประชาชนได้” นายสนธิรัตน์ กล่าว

แนะเปิดพัดลมช่วยแอร์

สำนักข่าวไทย รายงานว่า น.ส.ผาสุก สัมปุณณะโชติ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร การไฟฟ้านครหลวง หรือ MEA เปิดเผยว่า ช่วงนี้ประเทศไทยมีสภาพอากาศที่ร้อนจัด และจากสถานการณ์ระบาดของ COVID-19 มีมาตรการขอความร่วมมือให้ทำงานที่บ้าน (Work from Home) เว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่พักอาศัยและทำงานอยู่กับบ้านใช้ไฟฟ้าตลอดทั้งวัน 

ขอแนะนำให้หมั่นดูแลบำรุงรักษาเครื่องใช้ไฟฟ้าให้พร้อมใช้งานและปลอดภัยอยู่เสมอ ขณะที่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้าก็มีส่วนสำคัญที่ทำให้ประหยัดค่าไฟฟ้าได้ โดย ปิดสวิตช์ไฟดวงที่ไม่ใช้ ใช้เครื่องปรับอากาศในช่วงเวลาจำเป็น ปรับเพิ่มอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศมาอยู่ที่ระดับ 26 องศาเซลเซียส แต่หากต้องการความรู้สึกเย็นสบายเท่ากับ 24 องศาเซลเซียส ให้เปิดพัดลมช่วยโดยไม่ต้องลดอุณหภูมิของแอร์ การเปิดแอร์พร้อมพัดลมจะประหยัดไฟได้มากกว่าการลดอุณหภูมิของแอร์ เพราะพัดลมช่วยเพิ่มความเร็วลม เพิ่มการเคลื่อนที่ของอากาศ ทำให้รู้สึกเย็นสบายมากขึ้น 

ล้างเครื่องปรับอากาศอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง หมั่นตรวจสอบสายไฟฟ้า เครื่องใช้ไฟฟ้า และอุปกรณ์ไฟฟ้าของท่านให้อยู่ในสภาพดีหากพบว่าชำรุดควรเปลี่ยนใหม่ให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ รวมทั้งติดตั้งสายดินพร้อมเครื่องตัดไฟรั่วเพื่อป้องกันอันตรายจากกระแสไฟฟ้า ควรปิดสวิตช์และถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าออกทุกครั้งเมื่อไม่ได้ใช้งาน เพื่อเป็นการป้องกันอันตรายจากกระแสไฟฟ้าลัดวงจร เลือกใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ประหยัดพลังงาน บำรุงรักษาเครื่องใช้ไฟฟ้าให้พร้อมใช้งานเพื่อความปลอดภัยอยู่เสมอ ทั้งหมดนี้จะเป็นการช่วยประหยัดพลังงานลดค่าไฟฟ้าลงได้