ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี นั่งอีแต๊ก เกี่ยวข้าว ชวนชาวบ้านรำวง อ้อนชาวบ้าน หากนายกฯ ขี้โมโห ให้อภัยได้ไหมจ๊ะ ยันมาวันนี้ไม่ได้สร้างภาพ ย้ำประกันราคาข้าวจะตั้งราคาสูงๆไม่ได้ ลั่นข้าวราคา 16,000 บาทต่อตันทำไม่ได้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เดินทางเยี่ยมชมนิทรรศการศูนย์การเรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่ เขตหนองจอกบริเวณโรงเรียนวัดใหม่เจริญราษฎร์ สำนักงานเขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร 

นายกรัฐมนตรีได้เยี่ยมชมนิทรรศการและ ป้อนหญ้าให้กับแพะโดยกล่าวแซวว่ารู้สึกว่าแพะจะเพลีย ไม่รู้ว่าย้ายมาตั้งแต่เมื่อใด และเยี่ยมชมนิทรรศการรถไถอัจฉริยะ จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร โดยกล่าวว่า อยากให้ทำงานควบคู่กันไปอยากให้ผลิตมาแล้วขายต่างประเทศด้วยๆ การวิจัยพัฒนา ต้องนำไปใช้ต่อได้ พร้อมกับได้เยี่ยมชมเครื่องฟักไข่ ได้รับฟังบรรยายกระบวนการ เน้นย้ำให้มีการระมัดระวังเรื่องไฟฟ้า และยังกล่าวติดตลกว่า ต้องมีเครื่องตัดกระแสไฟฟ้า เพราะตัดก่อนตายเตือนก่อนวายวอด

ประยุทธ์-เกี่ยวข้าว

จากนั้น นายกฯ ได้ มาเกี่ยวข้าวที่แปลงนา ที่ศูนย์การเรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่ เขตหนองจอก กทม.โดยคณะรัฐมนตรีสวมชุดม่อฮ่อม ใส่หมวกสาน และนั่งรถอีแต๊กไปยังแปลงนา พร้อมกับพูดกับชาวนา ดีใจวันนี้ได้เจอทุกคน ซึ่งพื้นที่นี้มีทั้งชาวพุทธและมุสลิมอาศัยอยู่ด้วยกัน ดังนั้นอย่าให้ใครมาทำลายความสงบสุขในวันนี้ ส่วนการจะมีประชาธิปไตยหรือการเลือกตั้งก็ว่ากันมา พร้อมทั้งดีใจที่นี่มีคนที่สามัคคีกันดี ไม่มีใครสั่งนายกฯ ได้ยกเว้นประชาชน 

วันนี้ที่นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่มาเพื่อเกี่ยวข้าวนั้น ไม่ได้เป็นการมาสร้างภาพ ว่านายกฯ มาเกี่ยวข้าวแล้วจะเป็นคนเก่ง ตากับยายก็มีนาข้าว ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีได้พูดเพราะกับชาวบ้าน ลงท้ายด้วย "จ๊ะ" ตอนจะกล่าวว่า เดียวจะหาว่านายกฯ พูดไม่เพราะ เอาสิ่งที่ตนพูดมาตลอด 4 ปี มาตัดต่อ กลายเป็นพูดไม่เพราะทั้งคลิป 

ตนอาจพูดไม่เพราะบ้าง เพราะบางครั้งก็มีคนยั่วโมโห แต่ให้อภัยกันไม่ได้หรือ ให้อภัยตนบ้าง เหมือนกับดอกกุหลาบแดงที่มอบให้ ก่อนที่นายกฯ จะท่องกลอนว่า "กุหลาบแดง แรกรักสลักจิต" หลังจากที่นายกฯ เกี่ยวข้าวเสร็จ นายกฯ ได้เดินไปหาประชาชนแล้วให้ร่วมรำในเพลงแม่เกี่ยว สร้างความครื้นแครงให้กับชาวนา 

ระหว่างชมโรงสีข้าวเศรษกิจพอเพียงของศูนย์กล่าว ได้ระบุว่า ทุกคนต้องเรียนรู้การการค้าขาย การทำเกษตรใหม่ๆ ยืนยันราคาสินค้าเกษตรจะให้รัฐบาลตั้งประกันราคาข้าวเหมือนเมื่อก่อนไม่ได้ มีคนมาหาเสียงแบบนี้อยู่ ที่จะตั้งประกันราคาข้าวสูงๆ อย่าไปเชื่อ เพราะทำไม่ได้ผิดกฏหมายอย่าให้ใครมาหลอกได้ 

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุด้วยว่า การออกนโยบายเรื่องข้าว การตั้งราคารับซื้อข้าวเท่านั้นเท่านี้ ต้องมีวิธีการจัดตั้ง ทำส่งเดชไม่ได้ เหมือนตอนนี้ที่มีคนมาหาเสียง ให้ราคาข้าว 16,000 -17,000 บาทต่อตัน ทำได้ที่ไหนมันผิดกฎหมาย แล้วเกิดอะไรขึ้น ก็หนีไง แล้วมาบอกว่าตนทำอะไรเขา ตนไม่ได้ทำอะไรเลย

พล.อ.ประยุทธ์ ยอมรับว่ามีความเข้าใจและเห็นใจชาวนา เพราะต้นตระกูลก็มีอาชีพชาวนาเช่นกัน ดังนั้นการออกใบประทวน เพื่อรับชื้อข้าวเปลือก ก็เป็นแนวทางหนึ่งกับชาวนา ดังนั้นคนที่ชื้อข้าวเปลือกต่อไปนี้จะต้องออกรับชื้อข้าวเปลือก 

ส่วนการกำชับประชาชนให้พิจารณาการนำนโยบายข้าวมาหาเสียงนั้น เห็นว่าอยากให้ประชาชนให้เข้าใจถึงระบบการค้า ที่มีกลไก ส่วนสัญญาว่าจะให้ราคาที่สูงแล้วจะทำได้หรือไม่ เพราะทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้กฏหมาย ซึ่งรัฐบาลนี้ดำเนินการนโยบายข้าวก็อยู่ภายใต้กฏหมาย ไม่ได้ตั้งราคาขึ้นเอง ดังนั้นการที่มีคนออกมาพูดว่า ราคาข้าว ร้อยละ 60 อยู่ที่คนปลูก อีกร้อยละ 15 อยู่ที่โรงสี และพ่อค้าส่งออกอีกร้อยละ 15 เป็นเรื่องที่ทำได้หรือไม่ ดังนั้นจึงอยากให้พิจารณา พร้อมทั้งไม่ตอบคนกรณีที่มีการหนีคดีเรื่องจำนำข้าว