ไม่พบผลการค้นหา
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่อนแถลงการณ์ชี้ผู้บริหารคณะวิจิตรศิลป์ สั่งทิ้งงานศิลปะการเมือง เพราะข้อความมีลักษณะไม่เหมาะสม

จากกรณีกรณีผู้บริหารมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สั่งเก็บงานศิลปะเสียดสีการเมืองคล้ายศพผู้ลี้ภัย ทิ้งใส่ถุงดำก่อนเกิดเหตุโต้เถียงระหว่างนักศึกษาและผู้บริหาร บริเวณลานหน้าตึกมีเดียอาร์ต คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 22 มี.ค. จนกลายเป็นดราม่าถกเถียงกันในโลกออนไลน์อย่างต่อเนื่อง 

ล่าสุดภายหลังนักศึกษาคณะวิจิตรศิลป์ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ผู้บริหารคณะพิจารณาและลาออกจากตำแหน่ง เพื่อรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ออกแถลงการณ์การณ์ระบุว่า ตามที่ได้มีกลุ่มบุคคลเข้ามาใช้สถานที่บริเวณหอศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2564 ซึ่งเป็นพื้นที่ในความรับผิดชอบของคณะวิจิตรศิลป์โดยไม่ได้รับอนุญาต และกระทำการที่ไม่เหมาะสม เข้าข่ายการกระทำผิดกฎหมาย

ผู้บริหารคณะวิจิตรศิลป์ได้เข้าไปตรวจสอบพื้นที่ พบธงชาติไทยมีการดัดแปลงและมีข้อความที่ไม่เหมาะสม ปรากฏอยู่ รวมถึงสิ่งของอื่นในบริเวณดังกล่าว จึงเก็บไว้เพื่อให้เจ้าของมารับคืนนั้น

มหาวิทยาลัยพิจารณาเห็นว่าผู้บริหารคณะวิจิตรศิลป์ได้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบในการกำกับ ดูแลสถานที่และทรัพย์สินของมหาวิทยาลัย อีกทั้งเป็นการปกป้องชื่อเสียงของนักศึกษา บุคลากร และมหาวิทยาลัยโดยรวม เป็นการกระทำโดยชอบแล้ว


ประชาคมมอชอ โต้กลับมหาวิทยาลัย

ด้าน ประชาคมมอชอ ซึ่งเป็นกลุ่มนักกิจกรรม ได้ออกแถลงการณ์ตอบโต้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ว่า ถ้ามหาวิทยาลัยไม่ใช่พื้นที่สำหรับนักศึกษา ทางประชาคมมอชอขอเสนอให้ทำการปิดสถานศึกษาที่มีมากว่า 50 ปีนั้นทิ้งลงไปซะ เพราะความอับอายที่เกิดขึ้นใน 2 วันที่ผ่านมานี้ ทำให้นักศึกษาศิษย์เก่า รวมถึงประชาชนหลายคน รับไม่ได้กับการกระทำที่แบ่งชนชั้น และสองมาตรฐาน ซึ่งไม่ควรที่จะเกิดขึ้นในสังคมที่เรียนว่าสถานศึกษา ที่มีหน้าที่บ่มเพาะให้ผู้เรียนเติบโตมาในสังคมที่มีสิทธิเสรีภาพ และความเท่าเทียมกัน บนพื้นฐานของความเป็นมนุษย์

ถ้าสถานศึกษาไม่ใช่พื้นที่สำหรับพัฒนาผู้เรียนทั้งทางด้านทักษะ ความรู้ และประสบการณ์ชีวิตก็ไม่ควรจะมีอยู่ ถ้าสถานศึกษาไม่ใช่พื้นที่สำหรับผู้เรียน ก็ไม่ควรมีอยู่ เพื่อให้เกิดความอับอายเยี่ยงเหตุการณ์เช่นนี้

164297483_3991109704289484_7081302146092019788_o.jpg