ไม่พบผลการค้นหา
'สุรชาติ บำรุงสุข' จากรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ชี้สภาฯ เดินหน้าแก้ รธน.ไม่ง่าย เชื่อรัฐบาลอาจร่วมแก้ด้วยเพื่อปลดล็อกกับดักที่ตัวเองได้เขียนไว้เท่านั้น แนะยกร่างแก้ไข รธน. ทั้งฉบับผ่านการตั้ง ส.ส.ร.

ศ.ดร.สุรชาติ บำรุงสุข อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้สัมภาษณ์พิเศษ ‘วอยซ์ ออนไลน์’ ถึงการตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญของทางสภาผู้แทนราษฎรว่า ส่วนตัวมองว่า แก้รัฐธรรมนูญคงไม่ง่าย เนื่องจากรัฐบาลเป็นผู้รับผลประโยชน์การรัฐธรรมนูญฉบับนี้ แต่ถ้าจะแก้ เชื่อว่ารัฐบาลต้องการแก้เรื่องเดียว คือ แก้สิ่งที่เป็นพันธนาการที่ทำให้รัฐบาลขยับตัวได้ลำบาก เนื่องจากรัฐธรรมนูญฉบับนี้ด้านหนึ่ง แม้ว่าจะมีเสียงพูดว่าออกแบบเพื่อเราจากฝ่ายรัฐบาลในขณะเดียวกัน มันก็ถูกออกแบบด้วยความกลัวว่าฝ่ายค้านจะขึ้นมาเป็นรัฐบาล จึงสร้างกลไกสร้างพันธนาการบางอย่างไว้ แต่พอฝ่ายที่ไม่ใช่ฝ่ายค้านเป็น รัฐบาลจะติดกับดักตัวเอง ติดกับดักรัฐธรรมนูญที่ฝั่งตัวเขียนไว้ก่อนการเลือกตั้ง

“ถ้าการแก้เป็นเพียงการปลดล็อกเพื่อให้รัฐบาลลอยตัวผมว่าการแก้อย่างนั้นก็จะมีปัญหา แต่ถ้าข้อเสนอของฝ่ายค้านคือตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) แล้วแก้จริงจัง ผมว่าฝั่งรัฐบาลเองก็กลัวว่า ถ้าแก้จนถึงจุดนั้นรัฐบาลก็อาจจะแพ้ สมมติว่าเราจินตนาการใหม่ว่าการปัดเศษ พรรคเล็กไม่เกิด แล้วนับคะแนนจริงๆ ผมเชื่อว่าการเมืองก็จะเปลี่ยนอยู่พอสมควร

แต่พอเราเห็นวิธีการปัดเศษ วิธีการนับคะแนนบางอย่างตอบได้อย่างเดียวว่าใครบอกว่าการเลือกตั้งเมื่อเดือน มี.ค. 2562 เป็นการเลือกตั้งที่เสรีและเป็นธรรม ผมว่าต่างประเทศเขามองว่าเสรี แต่ไม่เป็นธรรมเพราะกระบวนการหลายอย่างมันไม่มีความชอบธรรมและไม่เป็นธรรมในตัวเอง” ศ.ดร.สุรชาติ ระบุ

ศ.ดร.สุรชาติ ยังระบุว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญอาจจะเป็นอุปสรรคกับฝ่ายรัฐบาล เพราะรัฐบาลเองก็อยากแก้แต่รัฐบาลเองอาจจะต้องการแก้เพียงเพื่อให้ตัวเองปลดพันธนาการบางจุด เพื่อให้รัฐบาลสามารถทำงานได้อย่างที่ต้องการ วันนี้ถ้ามองในภาพรวมรัฐธรรมนูญฉบับนี้ออกแบบบเพื่อให้มีปัญหา เพราะฉะนั้น ดีที่สุดคืออาจจะต้องแก้กันทั้งฉบับหรือไม่ ด้วยการตั้ง ส.ส.ร. ใหม่

เมื่อถามว่า ปัจจัยการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้หรือไม่จะอยู่ที่พรรคร่วมรัฐบาลด้วยหรือไม่ ศ.ดร.สุรชาติ ระบุว่า ความเป็นรัฐบาลผสมที่พรรคร่วมรัฐบาลเองก็ต้องคิด จะเป็นโจทย์สำคัญ เพราะพรรคร่วมรัฐบาลต้องคิดต่อว่าตัวจะอยู่การเมืองเพียงแค่รอบเดียว หรือจะเล่นการเมืองต่อ ถ้าตัดสินใจว่าจะมีบทบาททางการเมืองต่อไป ส่วนตัวมองว่าวันนี้ไม่จำเป็นต้องถามในหมู่วิชาการ เพราะนักการเมืองรู้อยู่แก่ใจว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้มีปัญหามากน้อยเพียงไร แล้วความชัดเจนก็คือรัฐธรรมนูญถูกออกแบบเพื่อให้การเมืองไทยมีปัญหา ซึ่งเป็นจุดใหญ่ที่สำคัญที่สุด 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง