ไม่พบผลการค้นหา
2 ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจ 'ไทยพาณิชย์-กสิกรไทย' คาด EASA ของยุโรป อาจ ลดอันดับมาตรฐานการบินของไทย สัปดาห์หน้า เหมือน FAA ของสหรัฐ ด้านกระทรวงคมนาคม ยอมรับ การแก้ปัญหาปลดธงแดงของ ICAO ลากยาวถึงปลายปี 2559

2 ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจ 'ไทยพาณิชย์-กสิกรไทย' คาด EASA ของยุโรป อาจลดอันดับมาตรฐานการบินของไทย สัปดาห์หน้า เหมือน FAA ของสหรัฐ ด้านกระทรวงคมนาคม ยอมรับ การแก้ปัญหาปลดธงแดงของ ICAO ลากยาวถึงปลายปี 2559

หลังสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐ หรือ FAA ลดชั้นมาตรฐานการบินของไทยจากกลุ่มที่ 1 เป็นกลุ่มที่ 2 ยังมีข้อบกพร่องที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานการบินระหว่างประเทศ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม ระบุว่า  แม้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจการบินไม่มากนัก เนื่องจากไม่มีสายการบินของไทยบินตรงไปสหรัฐ แต่กระทรวงคมนาคมจะเร่งแก้ไขข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญ หรือ SSC ที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO ปักธงแดงให้ไทย

เนื่องจากแนวทางของ FAA และ สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหภาพยุโรป หรือ EASA ในวันที่ 10 ธันวาคมนี้ จะใช้มาตรฐานที่ ICAO กำหนด และยอมรับว่า การเชิญ ICAO กลับมาตรวจสอบไทยอีกครั้ง อาจลากยาวจากเดิมเดือนสิงหาคม 2559 เป็นปลายปี 2559 เนื่องจากการออกใบอนุญาตสายการบินใหม่
        
ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ และ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินผลกระทบว่า การประเมินของ FAA ไม่ส่งผลต่อธุรกิจการบินของไทยมากนัก ที่มีมูลค่าเติบโตร้อยละ 11.7-13.3 ต่อปี แต่การประเมิน FAA  และ EASA ใช้มาตรฐานของ ICAO เป็นหลัก จึงมีความเป็นไปได้สูงมากที่ EASA อาจจะขึ้นบัญชีดำสายการบินของไทย ที่ปฏิบัติการบินไปยุโรป หากสายการบินของไทยบินไปยุโรปไม่ได้จะส่งผลกระทบที่รุนแรงต่ออุตสาหกรรมการบินของไทย อาจจะนำไปสู่การจำกัดปฏิบัติการบินของอากาศยานของไทยโดยประเทศต่างๆ ทั่วโลก

ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างต่อเครือข่ายการบินในปัจจุบันที่มีการบินโดยใช้รหัสเที่ยวบินร่วมกัน (Code share flight) กับไทยถือเป็นศูนย์กลางการบินในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และสายการบินของไทยเองก็ปฏิบัติการบินในฐานะส่วนหนึ่งของเครือข่ายพันธมิตรการบินที่ใหญ่ที่สุดในโลก

แต่หาก EASA มีคำสั่งห้ามสายการบินสัญชาติไทยบินเข้าสู่ยุโรป แต่การบินไทยมีแนวโน้มได้รับการยกเว้นไม่ถูกขึ้นบัญชีดำ (Blacklist) และ การปักธงแดงของ  ICAO และการลดระดับของ FAA เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ไทยต้องเร่งแก้ไขปัญหามาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินของประเทศ

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
190Article
76559Video
0Blog