ไม่พบผลการค้นหา
ในสหรัฐ วันนี้ (25 พ.ย. 58) คือวันแห่งการเฉลิมฉลองเนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า ซึ่งถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อรากฐานความเป็นชาติของสหรัฐฯ อันก่อร่างสร้างตัวมาจากผู้อพยพเข้ามาบุกเบิกโลกใหม่ และสื่อสหรัฐฯอย่าง The Daily Beast ก็ทำข่าวรับวันขอบคุณพระเจ้า โดยเปิดเผยว่าเทพีเสรีภาพ สัญลักษณ์สำคัญที่สุดของสหรัฐฯ มีต้นกำเนิดเป็นหญิงมุสลิมจากโลกอาหรับ

25 พฤศจิกายนปีนี้ คนไทยเฉลิมฉลองเทศกาลลอยกระทง แต่ในสหรัฐ วันนี้คือวันแห่งการเฉลิมฉลองเนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า ซึ่งถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อรากฐานความเป็นชาติของสหรัฐฯ อันก่อร่างสร้างตัวมาจากผู้อพยพเข้ามาบุกเบิกโลกใหม่ และสื่อสหรัฐฯอย่าง The Daily Beast ก็ทำข่าวรับวันขอบคุณพระเจ้า โดยเปิดเผยว่าเทพีเสรีภาพ สัญลักษณ์สำคัญที่สุดของสหรัฐฯ มีต้นกำเนิดเป็นหญิงมุสลิมจากโลกอาหรับ

ชาวอเมริกันและคนทั่วโลกรับรู้เพียงว่าเทพีเสรีภาพเป็นของขวัญชิ้นใหญ่ที่ฝรั่งเศสมอบให้สหรัฐฯเพื่อแสดงความยินดีต่อการประกาศเอกราชจากอังกฤษ และผู้รับผิดชอบการก่อสร้างเทพีเสรีภาพก็คืออเล็กซานเดอร์ กุสตาฟ ไอเฟล ผู้สร้างหอไอเฟลอันเลื่องชื่อ 

แต่ผู้ออกแบบตัวเทพีเสรีภาพจริงๆ ยังมีอีกคน คือเฟรเดอริก ออกุสเตอ บาค์โตลดิ ซึ่งเป็นชาวฝรั่งเศสเช่นกัน แต่เขาได้รับแรงบันดาลใจในการสร้างเทพีเสรีภาพจากโลกมุสลิม บาค์โตลดิเริ่มต้นหลงใหลสถาปัตยกรรมใหญ่โตจากการไปเยี่ยมชมสุสานนูเบียนที่อาบูซิมเบลในอียิปต์ ซึ่งรายล้อมสุสานด้วยรูปปั้นขนาดยักษ์ที่ดูน่าเกรงขาม 

แรงบันดาลใจจากสุสานในอียิปต์ ทำให้เขาตัดสินใจออกแบบอนุสาวรีย์ขนาดยักษ์ที่จะประดับคลองซุเอซ เป็นรูปหญิงชาวนาอาหรับในผ้าคลุมหลวมกว้างถือคบเพลิง โดยใช้ชื่อว่า "อียิปต์ผู้ถือแสงสว่างแห่งเอเชีย" แต่รัฐบาลอียิปต์เห็นว่าโครงการนี้ใหญ่โตและสิ้นเปลืองเกินไป จึงสร้างประภาคารสูง 180 ฟุตแทน

ส่วนโครงการของบาค์โตลดิ ถูกนำไปเสนอให้กับรัฐบาลฝรั่งเศสแทน และได้กลายเป็นอนุสาวรีย์ "เสรีภาพส่องแสงแห่งภูมิปัญญาให้แก่โลก" หรือ “Liberty Enlightening the World” ซึ่งเป็นชื่ออย่างเป็นทางการของเทพีเสรีภาพ    

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog