ไม่พบผลการค้นหา
รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ เตือนประชาชนระวังถูกหลอกขายแอลกอฮอล์ปลอม ชี้เสี่ยงอันตรายต่อชีวิต ติง 'มิจฉาชีพ' ซ้ำเติมความเดือดร้อน ระวังโทษอาญา

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม. กล่าวว่า จากความต้องการป้องกันและดูแลตนเองของประชาชนจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ตนได้รับเรื่องร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก อ้น-ทิพานัน ศิริชนะ Onn-Tipanan Sirichanaนว่า ได้รับความเดือดร้อนจากการถูกหลอกขายแอลกอฮอล์ปลอม ซึ่งเมื่อนำไปใช้ทำความสะอาดร่างกาย และอุปกรณ์ข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้านหรือสำนักงาน รวมทั้งไปทำเจลแอลกอฮอล์ แล้วปรากฏว่า มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องเดิน และมีปัญหาต่อระบบทางเดินหายใจจนต้องไปพบแพทย์หลายราย

ปัญหาเกิดจากการกลุ่มมิจฉาชีพนำแอลกอฮอล์ผิดประเภทมาหลอกขายให้กับประชาชน โดยนำส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ชนิดที่เรียกว่า เมทิลแอลกอฮอล์ ที่เป็นผลพลอยได้จากกระบวนการกลั่นปิโตรเคมี ซึ่งนิยมใช้ในอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ เช่น สีทาไม้ น้ำมันเคลือบเงา ยาลอกสี ซึ่งเป็นพิษต่อร่างกาย หากสะสมในร่างกายมากๆ ก็จะไปทำปฏิกิริยาในร่างกายและอาจทำให้ไตอักเสบ กล้ามเนื้อตับตาย หรือโลหิตเป็นพิษ อันตรายถึงขั้นเสียชีวิตฉะนั้นขอให้พี่น้องประชาชนที่จำเป็นต้องสั่งสินค้าออนไลน์ ควรพิจารณาเลือกผู้ผลิตที่น่าเชื่อถือ 

"ขอเตือนมิจฉาชีพที่แสวงหาประโยชน์ ซ้ำเติมความเดือดร้อนของประชาชน หลอกขายสินค้าปลอมนั้นเป็นความผิดทางอาญา ฐานฉ้อโกงประชาชน ตามมาตรา 343 ถ้าการกระทำความผิดตามมาตรา 341 ได้กระทำด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จต่อประชาชน หรือด้วยการปกปิดความจริงซึ่งควรบอกให้แจ้งแก่ประชาชน ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ" รองโฆษกพปชร. กล่าว