ไม่พบผลการค้นหา
ตระเวนเที่ยวอำเภอบ้านโป่ง ชมหอพระไตรปิฎกบนเสาไม้เดี่ยว กับหอเรียนพระปริยัติทรงจตุรมุขยอดปราสาท แห่งวัดโพธิโสภาราม จากนั้น ยลเจดีย์มอญที่สวยที่สุดองค์หนึ่งในไทย ที่วัดมะขาม

ตระเวนเที่ยวอำเภอบ้านโป่ง ชมหอพระไตรปิฎกบนเสาไม้เดี่ยว กับหอเรียนพระปริยัติทรงจตุรมุขยอดปราสาท แห่งวัดโพธิโสภาราม จากนั้น ยลเจดีย์มอญที่สวยที่สุดองค์หนึ่งในไทย ที่วัดมะขาม

 

ย่านอำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี มีพุทธสถานอันควรชมหลายแห่ง ในการนำชมเมื่อวันเสาร์ที่ 26 กันยายน 2558 สถาบันไทยคดีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมชาติ พาคณะทัศนศึกษากว่า 40 ท่าน ประเดิมรายการที่วัดโพธิมอญ และวัดมะขาม

 

วัดโพธิโสภาราม

 

วัดโพธิมอญ หรือวัดโพธิรามัญ ที่ชาวบ้านเรียก มีชื่อเป็นทางการว่า วัดโพธิโสภาราม ตั้งอยู่บ้านโพธิ หมู่ที่ 9 ตำบลคุ้งพยอม ตามเอกสารประวัติวัดของกรมการศาสนา วัดนี้ก่อตั้งมานานกว่า 180 ปี

 

ภายในวัดมีสถาปัตยกรรมอันโดดเด่น 2 อย่าง คือ หอเรียนพระไตรปิฎก อายุกว่า 80 ปี กับหอพระไตรปิฎก อายุกว่า 90 ปี

 

 

หอเรียนพระไตรปิฎก สร้างแล้วเสร็จในปี พ.ศ.2472  เป็นอาคารไม้ทรงจตุรมุขยอดปราสาท

 

 

หอพระไตรปิฎก สร้างเมื่อพ.ศ.2460  เป็นอาคารไม้แบบฝาประกนลูกฟัก ด้านบนเป็นช่องบานเกล็ด หลังคาเป็นทรงมณฑป ด้านล่างมีเสาเดียว มีค้ำยันอยู่ที่มุมทั้งสี่ของอาคาร เป็นที่เก็บคัมภีร์ใบลานและพระไตรปิฎก

 

วัดมะขาม

 

วัดมะขาม ตั้งอยู่หมู่ 8 บ้านโพธิ ตำบลคุ้งพยอม ตามเอกสารประวัติวัดของกรมการศาสนา วัดนี้ก่อตั้งเมื่อพ.ศ.2311 หรือเมื่อกว่า 240 ปีล่วงมาแล้ว

 

สิ่งน่าชมภายในวัด คือ เจดีย์ทรงมอญ ซึ่งถือกันว่าองค์นี้มีความสวยงามที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย

 

อายุของเจดีย์ไม่อาจระบุแน่ชัด เพราะไม่ปรากฏหลักฐานว่าสร้างขึ้นเมื่อใด แต่สันนิษฐานว่ามีความเก่าแก่ราว 200 ปี ผ่านการบูรณะหลายครั้ง

 

 

มีเจดีย์มุมประดับทั้งสี่มุม ล้อมรอบด้วยกำแพงแก้ว มุมของกำแพงแก้วเป็นเจดีย์ประกอบทั้งสี่มุม

 

ในตอนหน้า เราจะไปชมวัดม่วง และพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านวัดม่วง เชื่อกันว่า ชุมชนแห่งนี้มีอายุยาวนานกว่า 300 ปี.

 

ติดตามสารคดีภาพ ชุด มอญแม่กลอง

 

มอญแม่กลอง (1): ย้อนอดีตบ้านโป่ง-โพธาราม

มอญแม่กลอง (3): ศิลปะผสมชนชาติ

มอญแม่กลอง (4): เที่ยวพิพิธภัณฑ์พื้นบ้าน

มอญแม่กลอง (5): จิตรกรรมอันลือเลื่อง

มอญแม่กลอง (6-ตอนจบ): ภาพถวายพระเพลิงฯ

 

เรียบเรียงและถ่ายภาพ: สาธิต มนัสสุรกุล

 

เอกสารอ้างอิง

 

ปริมประภา แก้วละเอียด.  (2551).  การศึกษาวิเคราะห์หลักฐานประวัติศาสตร์ของชุมชนบริเวณลุ่มน้ำแม่กลอง กรณีอำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี.  การ              ค้นคว้าอิสระตามหลักสูตรปริญญาอักษรศาสตรมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยศิลปากร, กรุงเทพฯ.

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog