ไม่พบผลการค้นหา
ผศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เตือนประชาชน ระวังหากพบเห็นการสาธิตตรวจเลือดแบบ live blood analysis อาจโดนหลอกหลวงได้ โดยโพสต์เฟซบุ๊ค ระบุว่า

ผศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เตือนประชาชน ระวังหากพบเห็นการสาธิตตรวจเลือดแบบ live blood analysis อาจโดนหลอกหลวงได้ โดยโพสต์เฟซบุ๊ค ระบุว่า

 

"ระวัง !! การหลอกขายของ ด้วยการลวงตรวจเลือดแบบ live blood analysis"

 

เคยอธิบายเรื่องทำนองนี้ให้กับเพื่อนบางคนที่ถูกชวนไปดูผลการใช้เครื่องกรองน้ำมหัศจรรย์ ที่อ้างว่าทำให้สุขภาพดีขึ้นได้ ...ซึ่งเวลาสาธิต เค้าจะเจาะเลือดเราออกมาดูผ่านกล้องจุลทรรศน์ เห็นว่าเหมือนกับเม็ดเลือดแดงมันจะจับเป็นกระจุกๆ ไม่ค่อยเคลื่อนที่ ... พอให้กินน้ำมหัศจรรย์เข้าไป รอ 30 นาที กลับมาเจาะเลือดใหม่ คราวนี้เม็ดเลือดแดงเคลื่อนตัวไหลลื่นกระจายตัวดี ... จนอยากซื้อเครื่องกรองน้ำขึ้นมาเชียว (โดนหลอกแล้ว หุๆๆๆ)

กระบวนการเจาะเลือดตรวจโชว์สดๆ อย่างนี้ เรียกว่า Live Blood Analysis หรือ LBA ซึ่งเป็นที่น่าตกใจว่า มันไม่ได้เอามาใช้แค่หลอกขายเครื่องกรองน้ำ หรืออาหารเสริม แต่ผมพึ่งรู้ว่ามีการเอามาใช้ตั้งบู้ทตรวจสุขภาพคน เพื่อชักชวนให้มาเข้าคอร์สรักษาโรคด้วย (ดูตัวอย่างด้านล่าง ที่ถอดจากภาพประกอบ)

การตรวจแบบ LBA เป็นการส่องกล้องจุลทรรศน์แบบ dark field ดูลักษณะของเม็ดเลือดแดง ซึ่งไม่ได้เป็นวิธีการตรวจตามมาตรฐานการแพทย์แผนปัจจุบัน แต่ถูกกลุ่มแพทย์ทางเลือดโปรโมตว่าใช้วินิจฉัยโรคต่างๆ ได้ ทั้งที่ไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์รับรองว่าน่าเชื่อถือ .. แถมยังเคยถูกนำไปใช้เป็นเครื่องมือในการหลอกลวงว่าคนไข้นั้นป่วย และต้องรักษาด้วยการซื้อยาหรืออาหารเสริม

LBA นอกจากจะไม่เป็นที่ยอมรับกันในวงการแพทย์แล้ว ยังนับได้ว่าเป็น ซูโดไซน์-วิทยาศาสตร์ลวงโลก อีกด้วย ..โดยมีคนที่เคยทำ LBA และถูกจับกุมแล้วหลายคนในหลายประเทศ (ดูเพิ่มเติมในวิกิด้านล่าง) และในที่สุด ในปี 2014 นาย Robert O. Young ซึ่งเป็นปรมาจารย์ด้านนี้ ได้ถูกจับกุมตัวในข้อหาทำการตรวจรักษาโดยไม่มีใบอนุญาต และนาย Errol Denton กับ Stephen Ferguson พวกลูกศิษย์ของเค้า ก็ถูกจับกุมและตั้งข้อหาเช่นกัน

ทริกมายากลในการหลอกด้วยวิธี LBA นี้ ให้เห็นว่าเมื่อกินน้ำมหัศจรรย์หรือกินอาหารเสริม แล้วเม็ดเลือดแดงดูแข็งแรงขึ้นนั้นมีอยู่มากมาย ไม่ว่าจะแกล้งแอบใส่สารเคมีลงไปกระตุ้นเซลล์เม็ดเลือดแดง แกล้งให้ความร้อนกับแผ่นสไลด์มากขึ้น หรือแค่วิธีการหยดเลือดลงไปให้หยดใหญ่หรือหยดเล็ก ก็แกล้งให้ดูน่าตกใจได้แล้ว (ดูข้อความด้านล่าง)
ส่วนการเอาวิธี LBA มาตรวจโรคนั้น (ซึ่งไม่ได้เป็นที่ยอมรับทางการแพทย์ และอธิบายมั่วๆ แบบผิดหลักวิทยาศาสตร์) ก็มีตั้งแต่

- มีกรดในเลือด : ถ้าเจอว่าเม็ดเลือดเรียงซ้อนทับกันเป็นชั้นๆ เค้าจะอ้างว่ามีกรดในเลือด ทั้งที่จริงๆ แล้วเป็นเม็ดเลือดที่เริ่มแห้ง ไม่ค่อยเคลื่อนที่ กระจุกอยู่ตามริมขอบสไลด์ .. ซึ่งจริงๆ แล้วโรคนี้เป็นโรคร้ายแรง ไม่อาจตรวจได้แค่จากการดูเม็ดเลือด
- มีผลึกกรดยูริก หรือมีคราบคลอเรสเตอรอล : ความจริงแล้วเป็นรอยหรือคราบบนกระจกปิดสไลด์ที่ล้างไม่สะอาด แต่โดยอ้างว่าเป็นกรดยูริกหรือคลอเรสเตอรอล .. ซึ่งจริงๆ แล้ว ทั้งผลึกกรดยูริกและคราบคลอเรสเตอรอลนั้น ไม่อาจตรวจมองเห็นได้จากตัวอย่างเลือด
- มีพยาธิ : จริงๆ ก็คือพวกสิ่งสกปรกขนาดเล็กๆ ที่อยู่ตามกระจกสไลด์ที่ล้างไม่สะอาด หรือไม่ก็เป็นเม็ดเลือดแดงที่รูปร่างผิดปรกติ แล้วโดนอ้างว่าเป็นพยาธิ ... ซึ่งจริงๆ แล้ว ถ้าคนไข้มีพยาธิให้เลือดจริง ก็ต้องป่วยหนักไปแล้ว ไม่ใช่แค่รักษาเล็กๆ น้อยๆ หรือกินอาหารเสริมตามที่พวกนี้แนะนำ
- มีเชื้อแบคทีเรีย : ถ้าเจอว่าผิวเมมเบรนของเม็ดเลือดแดงมีรอยไม่ค่อยเรียบ (ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร) เค้าจะอ้างว่าตรงนั้นมีเชื้อแบคทีเรียหรือยีสต์เกาะอยู่ และกำลังแตกหน่อออกมาจากเม็ดเลือด .. ซึ่งจริงๆ แล้ว มันไม่มีการแตกหน่อแบ่งตัวกันแบบนั้น และถ้ามีเชื้อในกระแสเลือดจริง คนไข้ก็ต้องมีอาการหนักไปแล้ว
- มีการหมักเกิดขึ้น : เม็ดเลือดแดงบางเซลล์อาจมีจุดๆ สีจางๆ ซึ่งพวกนี้จะอ้างว่ากำลังเกิดการหมัก (fermentation) ขึ้น อันเนื่องจากมีน้ำตาลสูงในเลือด ... ซึ่งจริงๆ แล้ว เม็ดเลือดแดง ไม่สามารถหมักน้ำตาลได้ แบบที่พวกยีสต์ทำ
ข้อมูลเรื่อง LBA จาก https://en.wikipedia.org/wiki/Live_blood_analysis

----------------------------
cr. ภาพ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน ถอดความจากในภาพได้ว่า
- พอตรวจ LBA เสร็จ ถ้าพบโลหะหนัก จะเชียร์ให้ทำคีเลชั่น
- บางรายบอกว่าเจอเส้นใยโปรตีน เกิดจากอาหารไม่ย่อย ก็สั่งจ่ายยามาช่วยย่อย แต่ผลเสียจากการถูกหลอกหลังจากทำคือ มีการจ่ายยาช่วยย่อยเพราะในน้ำเลือดมีเส้นใย เห็นเส้นๆในวิดีโอมั้ย เขาบอกว่าเกิดจากการเคี้ยวอาหารไม่ละเอียด เลยมีเส้นใยโปรตีนตกค้าง
- บางรายพบก้อนวาวๆ ก็บอกว่าเป็นพวกโลหะตกค้าง ถ้าสะสมมากๆ จะ��ป็นมะเร็ง ต้องล้างเลือดด้วยการทำ chelation
- บางรายพบ target cell เยอะๆ บอกว่าตับมีปัญหา ให้ขาย test การตรวจตับ และขายโปรแกรมเอ็กซเรย์
- รายไหนพบก้อนโลหะหนัก ที่เรืองแสง บอกเสี่ยงเป็นมะเร็งต้องล้างหลอดเลือด โดยทำคีเลชั่น คอสละ 15,000-25,000
- รู้มั้ยคะเทคนิคการทำให้เลือดติดกันคือ หยดเลือดหยดใหญ่ๆ หมุนไปวงกล้องให้คนไข้ดู มันจะน่ากลัวและน่าตกใจ มันเป็นการตรวจที่คนไข้เห็นเลย เค้าจึงเชื่อกันมาก
- ในรายที่มีเม็ดไขมันมากๆๆ ก็แนะนำขาย test cholesteral

 

"ระวัง !! การหลอกขายของ ด้วยการลวงตรวจเลือดแบบ live blood analysis" เคยอธิบายเรื่องทำนองนี้ให้กับเพื่อนบางคนที่ถูกชวนไ...

Posted by Jessada Denduangboripant on 23 กันยายน 2015

 

ที่มา : Jessada Denduangboripant

ภาพ : ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog