ไม่พบผลการค้นหา
ทางวัดเตรียมจัดงานฉลองจารึกวัดโพธิ์ ตั้งแต่วันที่ 24 ธันวาคม – 2 มกราคมนี้ โดยจะนำความรู้จากจารึกมาจัดแสดงผ่านกิจกรรมต่างๆ

หลังองค์การยูเนสโก  ประกาศให้จารึกวัดโพธิ์เป็นเอกสารมรดกความทรงจำแห่งโลก  2554  ไปเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา 

 

ทำให้ทางวัดเตรียมจัดงานฉลองจารึกวัดโพธิ์  ตั้งแต่วันที่ 24 ธันวาคม – 2 มกราคมนี้  โดยจะนำความรู้จากจารึกมาจัดแสดงผ่านกิจกรรมต่างๆ  

 

ภายในวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม  ราชวรมหาวิหารหรือวัดโพธิ์  มีจารึกมากถึง  1,440  ชิ้น  ซึ่งเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาองค์การยูเนสโก  มีมติรับรองให้ขึ้นทะเบียนเป็นเอกสารมรดกความทรงจำแห่งโลกในระดับนานาชาติ  จากเวทีการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษานานาชาติว่าด้วยแผนงานความทรงจำแห่งโลกของยูเนสโก ครั้งที่ 10  

จารึกวัดโพธิ์ถือเป็นมรดกภูมิปัญญาไทยที่มีความสำคัญเทียบเท่าระดับสากล  บอกเล่าวิชาความรู้หลากหลาย  ไม่ว่าจะเป็นจารึกสรรพวิชา  บนแผ่นศิลายังถ่ายทอดเรื่องการสร้างวัดพระเชตุพนฯ ในสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ 1 และจารึกสุภาษิตพระร่วง  รวมถึงรูปปูนปั้นฤาษีดัดตน  แสดงท่าทางการบริหารร่างกาย การนวดแผนโบราณที่รัชกาลที่ 1 และรัชกาลที่ 3 ทรงโปรดเกล้าฯให้จัดทำขึ้น 

โดยองค์การยูเนสโกพิจารณาว่าจารึกวัดโพธิ์  ที่ถ่ายทอดเรื่องพระพุทธศาสนา  วรรณกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งศิลาจารึกเรื่องฤาษีดัดตนมีความเป็นสากล  และเป็นประโยชน์ต่อวงการแพทย์

 

วัดโพธิ์  มีชื่อเสียงด้านการนวดแผนโบราณ  ซึ่งความรู้ทั้งหมดก็นำมาจากรูปปูนปั้นฤาษีดัดตน แสดงท่าทางการบริหารร่างกาย การนวดแผนโบราณ  รวมถึงจารึกต่างๆเหล่านี้  โดยในช่วงปลายสัปดาห์นี้  จะมีการจัดงานฉลองจารึกวัดโพธิ์มรดกความทรงจำแห่งโลก 2554  ภายในงานนอกจากมีบริการนวดแผนโบราณแล้ว  ยังจะได้ชมจารึกองค์ความรู้ต่างๆ  รวมถึงมหรสพสมโภชในสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์   เช่น โขน ละคร มอญรำ ญวนหก และไต่ลวด  

 

สำหรับผู้จะไปร่วมงาน “ ฉลองจารึกวัดโพธิ์มรดกความทรงจำแห่งโลก 2554 ” ก็สามารถไปได้ตั้งแต่วันที่ 24 ธันวาคมนี้ – 2 มกราคม 2555   ที่สำคัญในคืนส่งท้ายปีเก่า   31 ธันวาคม 2554   ยังจะได้ร่วมฉลองรับศักราชใหม่ในพิธีเจริญพระพุทธมนต์ นพเคราะห์  ซึ่งมีพระสงฆ์ 185 รูป  สวดธัมมจักกัปปวัฒนสูตร และสวดเจริญชัยมงคลคาถาในเวลา 24.00 น.  ด้วย

 

Produced by VoiceTV 

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog