ไม่พบผลการค้นหา
ศาลมีคำพิพากษาจำคุก ดา ตอร์ปิโด ดารณี ชาญเชิงศิลปกุล แนวร่วม นปช. 18 ปี ในความผิดฐานหมิ่นประมาทสถาบัน

ศาลพิพากษาจำคุก "ดา ตอร์ปิโด" 15 ปี ฐานมีเจตนาพูดจาบจ้วงและหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ เจ้าตัวไม่ติดใจจะต่อสู้คดี โดยไม่อุทธรณ์คำพิพากษา และไม่ขออภัยโทษ 

 

ศาล อาญา มีคำพิพากษาในคดีที่พนักงานอัยการเป็นโจทก์ฟ้อง นางสาว ดารณี ชาญเชิงศิลปกุล หรือ ดา ตอร์ปิโด แนวร่วม นปช. อายุ 51 ปี เป็นจำเลยฐานดูหมิ่นอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฏหมายอาญามาตรา 112 กรณีขึ้นเวทีเสื้ออภิปรายที่ท้องสนามหลวง ระหว่างเดือน มกราคมถึงมิถุนายน 2551 ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้วเห็นว่า จำเลยกระทำผิดจริงตามฟ้องรวม 3 กระทง

 

โดยให้เรียงกระทงลง โทษกระทงละ 5 ปี รวมจำคุกจำเลย 15 ปี โดยนางสาว ดารณีถูกคุมตัวมาศาลในชุดนักโทษ และพูดคุยกับผู้ติดตามทำนองว่า การอยู่ในเรือนจำมีความยากลำบากในเรื่องเครื่องนุ่มห่ม ยารักษาโรค แต่ได้กำลังใจจากผู้สนับสนุน และพูดว่า จะไม่ต่อสู้คดีอีกต่อไป



สำหรับ คดีนี้ เดิมศาลอาญา เคยมีคำพิพากษาจำเลยจำเลยรวม 18 ปี มาแล้วครั้งหนึ่ง แต่จำเลยใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 211 ว่า กฎหมายที่ใช้กับคดีนี้ขัดรัฐธรรมนูญ เรื่องสิทธิเสรีภาพ เพราะศาลอาญาได้ใช้ประมวลกฏหมายอาญามาตรา 117 ที่พิจารณาคดีลับ เป็นการขัดต่อสิทธิเสรีภาพของบุคคล

 

แต่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำ วินิจฉัยว่าการพิจารณาคดี โดยพิจารณาลับ ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ต่อมาศาลอุทธรณ์มีคำสั่งว่าให้ศาลชั้นต้นย้อนการพิจารณาใหม่ทั้งหมด ศาลจึงมีคำพิพากษาคดีใหม่เป็นครั้งนี้

 

Produced by VoiceTV 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog