ไม่พบผลการค้นหา
ขบวนการค้ามนุษย์ยุโรป มีมูลค่านับพันล้านดอลลาร์ ขณะที่ตำรวจยังไม่ได้ตดตามกวาดล้างจับกุมขบวนการเหล่านี้อย่างจริงจัง

ขบวนการค้ามนุษย์ยุโรป มีมูลค่านับพันล้านดอลลาร์ ขณะที่ตำรวจยังไม่ได้ตดตามกวาดล้างจับกุมขบวนการเหล่านี้อย่างจริงจัง 

ในท่ามกลางวิกฤตผู้ลี้ภัยที่หลั่งไหลเข้ามาในยุโรป และในขณะที่ทั่วโลกกำลังจับตามองว่ารัฐบาลชาติสมาชิกสหภาพยุโรปจะจัดการปัญหานี้อย่างไร อีกแง่มุมหนึ่งที่ยังไม่เป็นที่พูดถึงมากนัก ก็คือขบวนการค้ามนุษย์ ธุรกิจลักลอบขนคนข้ามทวีปจากแอฟริกาและตะวันออกกลางไปยังยุโรป ซึ่งเป็นการฉวยโอกาสทำกำไรบนความทุกข์ยากของผู้ลี้ภัย และเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ผู้ลี้ภัยจำนวนมากต้องเสียชีวิตกลางทะเล จากการขนส่งที่ไม่ได้มาตรฐาน

ขบวนการค้ามนุษย์ที่ค่อนข้างเป็นที่รู้จักกันดี ก็คือการค้ามนุษย์ในแถบเมดิเตอร์เรเนียน มีฮับใหม่อยู่ในตูนิเซีย ส่งผู้ลี้ภัยข้ามแดนมายังยุโรปโดยขึ้นที่อิตาลีหรือกรีซ ส่วนในกรีซเอง รัฐบาลก็ยอมรับว่ามีขบวนการค้ามนุษย์ในลักษณะนี้อยู่ถึงกว่า 200 ขบวนการ โดยกรีซเป็นแหล่งของแก๊งค้ามนุษย์เหล่านี้ เนื่องจากตามกฎในปัจจุบัน ประเทศที่ผู้ลี้ภัยขึ้นฝั่งได้ จะต้องรับผู้ลี้ภัยไว้ กรีซซึ่งเป็นประเทศหน้าด่านรับผู้ลี้ภัยจึงรับบทหนัก เช่นเดียวกับอิตาลี

แต่นอกจากเส้นทางทะเล อีกเส้นทางค้ามนุษย์ทางบกก็คือเส้นทางที่ทำให้เกิดวิกฤตผู้ลี้ภัยในฮังการีขณะนี้ รัฐมนตรีมหาดไทยของออสเตรเลียเปิดเผยว่ามีการเติบโตของขบวนการค้ามนุษย์ในบัลแกเรีย ฮังการี โรมาเนีย เซอร์เบีย และมาเซโดเนีย นำผู้อพยพจากอัฟกานิสถานและปากีสถานไปยังออสเตรียและฮังการี โดยเม็ดเงินที่สะพัดในแวดวงการค้ามนุษย์เส้นทางนี้ มีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์เลยทีเดียว ขณะที่ตำรวจยังไม่ได้ตดตามกวาดล้างจับกุมขบวนการเหล่านี้อย่างจริงจัง เพิ่งจะมีการดำเนินคดีไปเพียงกลุ่มเดียวเท่านั้น 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog