ปัจจุบันแม้จะมีโรงภาพยนตร์เพิ่มขึ้นจำนวนมาก และมีภาพยนตร์ไม่น้อยที่กวาดรายได้เกินหลักล้าน แต่วงการนิตยสารเกี่ยวกับภาพยนตร์กลับไม่ได้เติบโตตามไปด้วย และหลายหัวนั้นต้องปรับตัวไม่น้อยเพื่อความอยู่รอด
ยุคสมัยที่เปลี่ยนไปทำให้นิตยสารด้านภาพยนตร์เหลือไม่ถึง 10 ฉบับในไทย โดย ‘บุษบา เตชศรีสุธี’ บรรณาธิการรุ่นที่สองของนิตยสารภาพยนตร์ที่เก่าแก่ที่สุดของไทยอย่าง ‘Starpics’ เผยว่านิตยสารต้องปรับตัวไม่น้อยในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา จากหนังสือที่รวบรวมความบันเทิงหลากหลายแนวทั้งภาพยนตร์ เพลง และดารา พัฒนามาเป็นนิตยสารภาพยนตร์โดยเฉพาะ แต่ยังคงเนื้อหาที่เข้มข้น หลากหลาย และเข้าถึงง่ายไม่ต่างจากในอดีต ซึ่งการมีโรงพิมพ์เป็นของตัวเองเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยพยุงให้ ‘Starpics’ ครองใจคอหนังนักอ่านมาจนถึงปัจจุบัน
‘สมมติภาพยนตร์’ เป็นนิตยสารหนังฉบับแรกของไทยที่วางขายรายสัปดาห์ช่วงปี 2465 หลังจากนั้นกว่า 80 ปี กระแสนิยมภาพยนตร์ฮอลลีวูดได้ส่งให้หลายสำนักพิมพ์หันมาจับตลาดนี้ เช่น ‘Entertain (เอนเตอร์เทน)’ นิตยสารรายปักษ์ที่เริ่มวางแผงในปี 2525 ซึ่งเน้นการให้ข้อมูลเกี่ยวกับหนังที่จะฉายและรีวิวหนังโดยนักเขียนชื่อดัง รวมถึงนิตยสาร ‘Cinemag’ ที่เปิดตัวในปี 2536 ก่อนเข้าสู่ยุคเปลี่ยนผ่านกลายเป็นนิตยสาร ‘Pulp’ และ ‘Filmax’ ในปัจจุบันที่กำลังก้าวสู่ปีที่ 9 โดยมีจุดเด่นที่ประเด็นแปลกใหม่ พร้อมบทวิเคราะห์เจาะลึก
นอกจากนั้นยังมี ‘Bioscope’ นิตยสารนอกกระแสทั้งด้านเนื้อหาและการผลิตที่เริ่มจากการเป็นหนังสือทำมือในปี 2543 ก่อนจะฉลองครบรอบปีที่ 15 ใต้ชายคา 'โมโนกรุ๊ป'
อย่างไรก็ตามนิตยสารภาพยนตร์ที่เคยปิดตัวไปบางส่วนได้กลับมาอีกครั้งในรอบปีนี้ เช่น ‘Filmmaker’ ที่ยังคงเน้นเจาะกลุ่มคนดูหนัง เรียนหนังและทำหนัง รวมถึงนิตยสาร ‘Flicks’ ที่ประสบความสำเร็จไม่น้อยหลังปรับตัวครั้งใหญ่เป็นนิตยสารแจกฟรีในชื่อ ‘Flickz’ พร้อมตีตลาดดิจิทัลแมกกาซีนให้คอหนังยุคใหม่ได้เลือกอ่านทางเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน
โดยคนทำนิตยสารภาพยนตร์ไม่น้อยมองว่าการปรับตัวให้เข้ากับ���ุคสมัยเป็นสิ่งจำเป็น และท้ายที่สุดแล้วหากถึงยุคที่คนเลิกอ่านสิ่งพิมพ์ คนทำนิตยสารก็ต้องรู้จักนำข้อมูลและทักษะการวิเคราะห์ภาพยนตร์ที่มีอยู่ไปต่อยอดในสื่อต่างๆ ได้ในอนาคต