ไม่พบผลการค้นหา
'นักวิชาการ' ระบุสถานการณ์ฝุ่นพิษ PM 2.5 ในพื้นที่ กทม. ยังอันตราย ซึ่งเกิดจากทิศทางลมเปลี่ยนพัดเอาฝุ่นควันจากอ่าวไทยและจากการเผาในพื้นที่เกษตรรอบนอก กทม. เข้ามาในตัวพื้นที่ กทม. แนะกลุ่มเสี่ยง เด็ก คนสูงวัย และสตรีมีครรภ์ ควรงดกิจกรรมกลางแจ้ง

วันที่ 11 เม.ย. 2565 เฟซบุ๊กส่วนตัว 'Witsanu Attavanich' ของ รศ.ดร.วิษณุ อรรถวานิช ภาควิชาเศรษฐศาสตร์ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เผยแพร่ข้อความว่าเช้านี้ ฝุ่นพิษกรุงเทพฯ ยังอันตราย (11 เม.ย. 2565) ค่าฝุ่นพิษ PM2.5 (สารก่อมะเร็งกลุ่ม 1) ยังคงเกินค่าแนะนำ 24 ชั่วโมงขององค์การอนามัยโลกเกิน 3 เท่า! ในกรุงเทพฯ (ภาพที่ 1) ภาคกลาง เหนือ ตะวันตก และอีสาน หลายพื้นที่ก็ยังคงอ่วมฝุ่นพิษต่อ โดยเฉพาะนครพนม พิจิตร อุทัยธานี สุพรรณบุรี อุบลราชธานี กาฬสินธุ์ มหาสารคาม และเพชรบูรณ์ มีค่าฝุ่นพิษในระดับโคตรอันตรายหลายจุด (สีม่วง) (ภาพที่ 2 และ 3)

PM 25 31278_n.jpeg

สาเหตุหลักของฝุ่นพิษมาจากปรากฎการณ์ฝาชีครอบต่ำและทิศทางลมเปลี่ยน กรุงเทพฯ และปริมณฑลโชคดีวันนี้ได้ลมจากอ่าวไทยช่วยพัดพาฝุ่นขึ้นไปทางตอนเหนือ แต่ค่าฝุ่นพิษก็ยังคงสูงเพราะมีฝุ่นพิษของเดิมบริเวณอ่าวไทยมาสมทบในพื้นที่ การเผาในพื้นที่เกษตรรอบกรุงเทพฯ ในระยะประชิดยังคงหนาแน่นแต่ได้ลมช่วยพัดไปที่อื่นสังเกตจากจุดความร้อนซึ่งยังมีอยู่ในภาพที่ 4 ฝุ่นข้ามแดนวันนี้แย่กว่าเมื่อวาน จำนวนจุดความร้อนเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเมื่อวาน และมีส่วนทำให้พื้นที่ภาคเหนือของไทยได้รับผลกระทบต่อไป

จุดความร้อนเมื่อวานที่รายงานโดย GISTDA ประเทศไทยมี 299 จุด ลดลงจากเมื่อวานที่มี 353 จุด การเผาส่วนใหญ่มาจากพื้นที่เกษตร 63% ของจำนวนจุดความร้อนทั้งหมด พื้นที่ป่า 24% และพื้นที่อื่น 13% ข้าวครองแชมป์การเผาในภาคเกษตรเช่นเคยมีจุดความร้อน 114 จุด ตามด้วยอ้อย และอ้อย ที่มีจุดความร้อน 24 และ 17 จุด ตามลำดับ ส่วนฝุ่นพิษข้ามแดนวันนี้ ประเทศเพื่อนบ้านเผาเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะ สปป.ลาว มีจุดความร้อน 5,251 จุด ตามด้วยเมียนมาร์ (1,797 จุด) และกัมพูชา (327 จุด) ตามลำดับ

"ควรงดกิจกรรมการเผาในช่วงนี้เพื่อลดความรุนแรงต่อสุขภาพ รักษาสุขภาพนะทุกคน กลุ่มเสี่ยง เด็ก คนสูงวัย และสตรีมีครรภ์ ควรงดกิจกรรมกลางแจ้งในช่วงนี้ อย่าลืมใส่หน้ากากอนามัยที่ป้องกันฝุ่นได้ก่อนออกจากบ้านและไม่ประมาทกับมัจจุราชมืด ร่วมลงชื่อผลักดันกฎหมายอากาศสะอาดให้เกิดขึ้นจริงในไทย ไม่ให้ถูกปัดตกจากรัฐบาล" ข้อความระบุ