ไม่พบผลการค้นหา
ประเด็นสิทธิสตรีในแวดวงอาหารญี่ปุ่นเป็นที่ถกเถียงกันมานานหลายสิบปีแล้ว จากข้อสังเกตที่ว่าแม้เชฟในครัวทั่วโลกจะมีผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย แต่ในญี่ปุ่น แทบเป็นไปไม่ได้เลยที่เชฟจะเป็นผู้หญิง โดยเฉพาะเชฟซูชิ

ประเด็นสิทธิสตรีในแวดวงอาหารญี่ปุ่นเป็นที่ถกเถียงกันมานานหลายสิบปีแล้ว จากข้อสังเกตที่ว่าแม้เชฟในครัวทั่วโลกจะมีผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย แต่ในญี่ปุ่น แทบเป็นไปไม่ได้เลยที่เชฟจะเป็นผู้หญิง โดยเฉพาะเชฟซูชิ ที่เปรียบเหมือนศาสตร์อันซับซ้อนที่สุดของอาหารญี่ปุ่น ชาวญี่ปุ่นจำนวนมากเชื่อว่าเหตุที่เป็นเช่นนี้เพราะเชฟเป็นงานที่ใช้แรง และต้องทนแรงกดดันทางจิตใจหนัก บางคนบอกว่าผู้หญิงอุณหภูมิร่างกายสูงกว่าผู้ชาย มือจึงร้อนเกินจะปั้นซูชิ

แต่สิ่งที่ทำให้การถกเถียงเรื่องนี้เข้มข้นยิ่งขึ้นก็คือบทสัมภาษณ์ของโยชิคาซึ โอโนะ ลูกชายของจิโร โอโนะ เชฟระดับ 3 มิชลินสตาร์คนแรกในโลก เจ้าของร้านซูชิชื่อดังที่สุดในญี่ปุ่น สึกิยาบาชิ จิโร ที่เสิร์ฟซูชิในราคาหัวละ 300 ดอลลาร์ หรือกว่าหมื่นบาท จนเรื่องราวของจิโรได้รับการถ่ายทอดเป็นสารคดีดัง Jiro Dreams of Sushi ซึ่งสัมภาษณ์ไว้ตั้งแต่ปี 2011 แต่เพิ่งถูกนำมาเผยแพร่อีกครั้ง โดยเหตุที่เรื่องนี้ไม่เป็นข่าวตั้งแต่แรก ก็เพราะในปี 2011 ยังไม่ได้มีการฉายสารคดีเรื่องนี้ จิโรและลูกชายจึงยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก 

โอโนะผู้ลูกถูกถามว่าเหตุใดร้านซูชิของเขาและพ่อ จึงไม่มีเชฟหรือผู้ช่วยเชฟผู้หญิง เขาให้คำตอบว่าเป็นเพราะผู้หญิงมีประจำเดือน การที่จะเป็นเชฟที่ดีได้ ต้อมีประสาทรับรสที่เสถียรแน่นอน แต่การที่ผู้หญิงมีรอบเดือน ทำให้ประสาทการรับรสผิดเพี้ยน ด้วยเหตุนี้ผู้หญิงจึงไม่สามารถเป็นเชฟได้

แม้ว่าคำพูดนี้จะฟังดูเหยียดเพศอย่างรุนแรง แต่ไม่น่าเชื่อว่ามันพอจะมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์รองรับ อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ จากคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อธิบายว่ามีงานวิจัยที่บ่งชี้ว่าก่อนหน้าที่ผู้หญิงจะมีประจำเดือน จะต้องการกินของหวาน ไขมัน และแป้ง มากกว่าโปรตีน นัยว่าต้องการสะสมพลังงานก่อนการมีรอบเดือน เพราะฉะนั้นจึงเป็นไปได้ที่ผู้หญิงจะมีการรับรู้รสชาติไม่เที่ยงตรง

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog