ไม่พบผลการค้นหา

การย้ายเมืองหลวง ยังคงเป็นสิ่งที่คนไทยกำลังถกเถียงกัน ว่าควรจะย้ายเมืองหลวงหรือไม่ วันนี้เรามีกรณีศึกษาของประเทศบราซิล ที่เคยย้ายเมืองหลวงจากนครริโอ เดอจาเนโร ไปที่กรุงบราซิเลีย

 

นครริโอ เดอจาเนโร เคยเป็นเมืองหลวงของประเทศบราซิลนานเกือบ 3ศตวรรษ พื้นที่ติดชายฝั่งทะเลนี้ ได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศ แต่ด้วยอาณาเขตที่อยู่ห่างไกล สุดขอบแผ่นดิน ทำให้รัฐบาลมีความคิดที่จะย้ายเมืองหลวง ขยับเข้าไปใจกลางแผ่นดินมากขึ้นเพื่อกระจายความเจริญให้ทั่วถึง และป้องกันการโจมตีทางทะเลจากชาติต่างๆ เช่นโปรตุเกส ฝรั่งเศส และเนเธอร์แลนด์

 

แผนการที่วางไว้ คือการทำให้บราซิลเลีย ซึ่งตั้งอยู่บริเวณตอนกลางของฝั่งตะวันตก กลายเป็นศูนย์กลางของที่ทำการรัฐบาล แผนการสร้างกรุงใหม่ได้รับการเสนอขึ้นมาตั้งแต่ปี 2366 และในที่สุด พื้นที่ 14,400ตารางกิโลเมตรนี้ ก็ได้กลายเป็นสถานที่ก่อสร้างเมืองหลวงแห่งใหม่ที่ชื่อว่า กรุงบราซิเลีย ในปี 2499

 

รัฐบาลได้จัดการแข่งขันออกแบบผังเมืองใหม่ และใช้ผังเมืองที่ชนะการแข่งขันเป็นต้นแบบในการก่อสร้าง ประธานาธิบดี Juscelino Kubitschek ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศในขณะนั้น ต้องการสร้างเมืองใหม่ให้แล้วเสร็จในขณะที่อยู่ยังในตำแหน่ง ทำให้การก่อสร้างเป็นไปอย่างเร่งรีบ โดยใช้เวลาเพียง 3 ปีครึ่ง รัฐบาลได้สถาปนากรุงบราซิเลีย เป็นเมืองหลวงอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 22 เมษายน ปี 2503 แม้ว่าการก่อสร้างจะยังเสร็จไม่สมบูรณ์ก็ตาม

 

บราซิเลีย เป็นที่ตั้งของรัฐสภา และที่ทำการสำคัญๆของรัฐบาล นอกจากนี้ยังเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ของหลายบริษัท เมืองแห่งนี้มีนโยบายผังเมืองที่ชัดเจน มีพื้นที่เฉพาะซึ่งจำกัดไว้สำหรับสิ่งปลูกสร้างเกือบทุกชนิด อาทิ มีการจัดพื้นที่การสำหรับให้ประชาชนสร้างอาคารที่อยู่อาศัยบริเวณรอบๆเขตเมือง สร้างศูนย์กลางความเจริญไว้ติดกับถนนใหญ่ มีพื้นที่สำหรับสร้างโรงแรมและที่พักแบ่งเป็นตอนเหนือและตอนใต้ เมื่อมองจากด้านบน ผังเมืองของกรุงบราซิลเลีย จะมีลักษณะคล้ายเครื่องบินหรือผีเสื้อ

 

ปัจจุบันกรุงบราซิเลียมีประชากรมากกว่า 2 ล้าน 5 แสน 5 หมื่นคน  ซึ่งเป็นจำนวนที่มากกว่าที่ประมาณการไว้  กรุงบราซิเลียเดิมซึ่งถูกออกแบบให้เป็นที่ทำการของรัฐ จึงกลายมาเป็นที่อยู่อาศัยของผู้อพยพที่จากตอนเหนือของประเทศจำนวนมาก

 

Produced by VoiceTV 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog