ไม่พบผลการค้นหา
หลายคนอาจโตมากับนิตยสารการ์ตูน แต่สำนักพิมพ์ใหญ่อย่างวิบูลย์กิจ บอกว่าเร็ว ๆ นี้กำลังจะยุติการพิมพ์นิตยสารการ์ตูนทั้งหมด ส่วนหนังสือการ์ตูนรวมเล่มจะวางแผงน้อยลงด้วย เพราะพฤติกรรมโหลดการ์ตูนฟรีทางอินเตอร์เน็ตมีมากขึ้น จนผู้จัดพิมพ์ต้องปรับตัว

หลายคนอาจโตมากับนิตยสารการ์ตูน แต่สำนักพิมพ์ใหญ่อย่างวิบูลย์กิจ บอกว่าเร็ว ๆ นี้กำลังจะยุติการพิมพ์นิตยสารการ์ตูนทั้งหมด  ส่วนหนังสือการ์ตูนรวมเล่มจะวางแผงน้อยลงด้วย เพราะพฤติกรรมโหลดการ์ตูนฟรีทางอินเตอร์เน็ตมีมากขึ้น จนผู้จัดพิมพ์ต้องปรับตัว 

สิงห์นักปั่น เรียกเขาว่าอีกา โอตาคุน่องเหล็ก และโอซาว่า คือการ์ตูนยอดฮิตที่พิมพ์รายสัปดาห์ใน Viva Friday นิตยสารการ์ตูนญี่ปุ่นแบบลิขสิทธิ์เล่มแรกของประเทศไทย ที่อยู่คู่แฟนการ์ตูนมานานถึง 21 ปี แต่วันจันทร์ที่ 27 กรกฎาคมนี้ นิตยสารฉบับนี้จะวางแผงครั้งสุดท้ายก่อนปิดตัว เช่นเดียวกับ เคซี.ทริโอ และ นีออส นิตยสารรายปักษ์และรายสัปดาห์ที่หยุดตีพิมพ์ไปก่อนหน้านี้ 

บรรณาธิการสำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ บอกว่าปัจจุบันมีการ์ตูนละเมิดลิขสิทธิ์หาอ่านได้ฟรีทางอินเทอร์เน็ตมากขึ้น ทำให้คนซื้อนิตยสารน้อยลง ยอดขายจึงลดต่อเนื่อง จนแบกรับต้นทุนการพิมพ์และค่าลิขสิทธิ์ไม่ไหว

สำนักพิมพ์เคยผลิตนิตยสารการ์ตูนรายสัปดาห์ 9 ฉบับ แต่ปัจจุบันเหลือ 3 ฉบับ ส่วนนิตยสารการ์ตูนรายเดือนหายไปจากประเทศไทยแล้ว เพราะไม่ทันใจผู้อ่านที่ต้องอดใจรอนานนับเดือน ส่วนการ์ตูนรวมเล่มก็มียอดขายลดลงเช่นกัน

ทางออกที่สำนักพิมพ์ทดลองมาแล้ว 1 ปี คือการขายการ์ตูนแบบ e-book ผ่านทั้งแอพลิเคชันวิบูลย์กิจ ระบบ AIS และ TRUE ราคาขายโดยเฉลี่ยต่อเล่มคือ 35-40 บาท สำนักพิมพ์จะได้ส่วนแบ่งเล่มละ 7-8 บาท รายรับที่เหลือแบ่งให้ต้นสังกัดและผู้ให้บริการแอพลิเคชันที่เกี่ยวข้อง

ระบบนี้ทำให้สำนักพิมพ์ตัดภาระเรื่องค่าพิมพ์และจัดส่งได้ทั้งหมด บรรณาธิการสำนักพิมพ์วิบูลย์กิจมองว่า สิ่งที่จะดึงให้ผู้โหลดการ์ตูนละเมิดลิขสิทธิ์ มาซื้อ e-book คือคุณภาพของภาพที่ดีกว่า และ e-book ยังไม่เข้มงวดเรื่องการเซ็นเซอร์เท่าสิ่งพิมพ์ เพราะใช้กฎหมายควบคุมที่แตกต่างกัน

สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจมีการ์ตูน 300 กว่าเรื่องที่ซื้อลิขสิทธิ์มา ขณะนี้อยู่ในระบบอีบุ๊คแล้วประมาณ 70 เรื่อง และตั้งเป้าอัพโหลดเพิ่มให้มากที่สุดภายใน 3 ปี ขณะเดียวกัน นิตยสารการ์ตูนก็จะหายไป และลดการผลิตหนังสือการ์ตูน

สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ บอกอีกอย่างว่า ยังไม่ทิ้งสื่อสิ่งพิมพ์ซะทีเดียว เพราะหากหนังสือการ์ตูนเล่มไหนยอดขายผ่านการดาวน์โหลดไปได้ดีอย่าง คินดะอิจิ หรือ โคนัน ก็จะตีพิมพ์ในฉบับรวมเล่มอย่างแน่นอน  ส่วนเรื่องที่ไม่ดังอาจต้องรอนานกว่าเดิท  และหวังว่านักอ่านจะเข้าใจสำนักพิมพ์ ที่ต้องปรับกลยุทธ์เพื่อเอาตัวรอดให้ได้ในภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog