การทำธุรกิจ หรือ การตลาดยุคนี้ หลายคนอาจมีความเชี่ยวชาญและสนใจอย่างมาก จนอาจเรียกว่ามีความศรัทธาต่อบางสิ่ง หรือบ้า คลั่งไคล้ต่อสิ่งใดและเรียกว่าเป็น 'Enthusiast'
adweek.com และPositioning.com ได้รายงานถึงพฤติกรรมของคนในยุคนี้ ที่เรียกว่า “Enthusiast” (เอนธิว'ซิแอสทฺ) หมายถึง คนที่กระตือรือร้นต่อเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างมาก จนเรียกว่ามีความศรัทธาต่อบางสิ่งบางอย่าง
โดยพฤติกรรมของคนกลุ่มนี้ คือ บ้ารีวิว โดยจะรีวิวสินค้าอย่างเป็นขั้นตอน ก่อนแสดงความเห็น โดย Enthusiast จะเขียนริวีวสินค้ามากกว่าคนทั่วไปถึง 83% ทั้งใน Social Network ของตัวเอง และเว็บไซต์ต่างๆ โดย 75% จะแชร์ลิงค์รีวิวผ่าน Social Media
บ้ารถยนต์ โดยคนกลุ่มนี้ เลือกจะซื้อสินค้าเกี่ยวกับรถยนต์ทางออนไลน์ เพื่อให้ได้รูปแบบ สเป็กที่ต้องการ แบบ 100% เท่านั้น
บ้าการเดินทาง เพราะมักจะเลือกซื้อตั๋วเครื่องบินผ่านออนไลน์มากกว่าคนทั่วไปถึง 75%
บ้าคลิป โดยดูคลิปมากกว่าคนทั่วไป 45%
บ้ากีฬา ที่หมกหมุ่นกับการเล่นกีฬาและใช้จ่ายมากกว่าคนทั่วไป 2 เท่าในการซื้ออุปกรณ์กีฬา
บ้าเกม เพราะซื้อเกมผ่านช่องทางออนไลน์มากกว่าคนทั่วไปถึง 63% และจริงจังกับการเล่นเกมส์ มากกว่าคนทั่วไป
บ้าแมกกาซีน แม้จะติดตามโลกออนไลน์ แต่คนกลุ่มนี้ใช้เวลาอ่านนิตยสารมากกว่าค่าเฉลี่ยโดยทั่วไป
และเชื่อมั่นใน E-Banking เพราะกลุ่มนี้ ชอบซื้อของทางอินเตอร์เน็ตมากกว่า ทำให้คนกลุ่มนี้เชื่อมั่นการทำธุรกรรมการเงินผ่าน E-Banking มากกว่าคนทั่วไปถึง 77%
นอกจากนี้ กลุ่ม Enthusiast มีจุดร่วมคล้ายๆ กันคือทรงอิทธิพลต่อสังคม และยังมีกำลังซื้อสูงมาก ทำให้เป็นกลุ่มเป้าหมายที่ธุรกิจให้ความสนใจ และการทำการตลาดสำหรับคนกลุ่มนี้ ที่แตกต่างจากลูกค้าทั่วไป ที่ซื้อสินค้าและบริการ ก็ไม่ได้มีผลต่อแบรนด์ แบบจบแล้วจบเลยคนกลุ่มนี้จะปฏิสัมพันธ์กับสินค้าในแบบไม่เหมือนใคร เพราะตื่นเต้นเสมอกับสินค้าใหม่ๆ ยอมอดหลับอดนอนเพื่อชมการถ่ายทอดสดงานแถลงข่าวใหญ่ของบริษัท และพร้อมจะแบ่งปันความรู้สึกส่วนตัวทั้งในแง่ลบ และแง่บวกให้โลกรับรู้ ผ่านช่องทางออนไลน์
รวมทั้ง จะคุยถึงความชื่นชอบและความรู้ส่วนตัว เช่น กล้องดิจิตอล SLR ที่เพิ่งซื้อมาใหม่ หรือ การส่งลิงค์ ส่งข้อมูล ถ้าได้ยินว่าใครจะซื้อรถใหม่ โดยไม่ต้องมีใครขอความเห็น
แม้ “Enthusiast” จะเป็นกลุ่มคนที่อาจจะเรื่องมาก และค่อนข้างจุกจิก รวมทั้งอาจจะมีวิถีชีวิต และลักษณะเฉพาะแตกต่างกันไป แต่เป็นบุคคลที่แบรนด์สินค้าอยากได้เป็นลูกค้า