ไม่พบผลการค้นหา
ศาสตราจารย์สตีเฟน ฮอว์คิง ประกาศโครงการค้นหาสัญญาณของสิ่งมีชีวิตนอกโลก ซึ่งเป็นโครงการระยะยาว 10 ปี และใช้งบประมาณในการลงทุนมากถึง 100 ล้านดอลลาร์ เพื่อค้นหาคำตอบว่า เราอยู่ตามลำพังในจักรวาลแห่งนี้หรือไม่

ศาสตราจารย์สตีเฟน ฮอว์คิง ประกาศโครงการค้นหาสัญญาณของสิ่งมีชีวิตนอกโลก ซึ่งเป็นโครงการระยะยาว 10 ปี และใช้งบประมาณในการลงทุนมากถึง 100 ล้านดอลลาร์ เพื่อค้นหาคำตอบว่า เราอยู่ตามลำพังในจักรวาลแห่งนี้หรือไม่

ศาสตราจารย์สตีเฟน ฮอว์คิง นักฟิสิกส์ทฤษฎีและนักจักรวาลวิทยา ศาสตราจารย์ประจำมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ประกาศเดินหน้าโครงการค้นหาสัญญาณของสิ่งมีชีวิตนอกโลก ซึ่งถือว่าเป็นโครงการด้านการค้นหาสัญญาณของสิ่งมีชีวิตนอกโลกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในยุคปัจจุบัน 
โครงการนี้ มีมูลค่าในการลงทุนถึง 100 ล้านดอลลาร์ หรือมากกว่า 3,400 ล้านบาท ซึ่งมีจุดเริ่มต้นจากกลุ่ม Breakthrough Initiatives ที่อยู่ภายใต้การดูแลของราชสมาคมลอนดอน โดยการค้นหาสัญญาณของสิ่งมีชีวิตนอกโลกในครั้งนี้ จะใช้เวลานานกว่า 10 ปี เพื่อหาคำตอบให้ได้ว่า เราอยู่ตามลำพังในจักรวาลแห่งนี้หรือไม่ 

ศาสตราจารย์ฮอว์คิงระบุว่า บางพื้นที่ในจักรวาลแห่งนี้ อาจมีสิ่งมีชีวิตที่มีความฉลาดหลักแหลมเฝ้ามองเราอยู่ โดยเห็นแสงจากโลกของเรา และพวกเขาอาจจะกำลังค้นหาเราอยู่เช่นเดียวกัน ดังนั้น ในโลกของวิทยาศาสตร์ไม่มีคำถามใดจะยิ่งใหญ่ไปกว่านี้แล้ว และถึงเวลาแล้วที่เราต้องค้นหาคำตอบ นั่นก็คือการค้นหาสัญญาณของสิ่งมีชีวิตนอกโลกอย่างจริงจัง เพราะพวกเรายังมีชีวิตอยู่ และพวกเราก็ฉลาดมากพอ ดังนั้น เราจึงจำเป็นต้องรู้เรื่องนี้ 

สำหรับแนวทางในการค้นหาสัญญาณของสิ่งมีชีวิตนอกโลกนั้น จะมีการใช้กล้องโทรทรรศน์ที่ทรงพลังมากที่สุดในโลก ซึ่งตั้งอยู่ในรัฐเวสต์เวอร์จิเนียของสหรัฐฯ และนิวเซาท์เวลส์ของออสเตรเลีย เพื่อตรวจจับคลื่นวิทยุและแสงเลเซอร์ ที่ถูกส่งมาจากนอกโลก โดยการค้นหาดังกล่าว จะครอบคลุมพื้นที่ในจักรวาลมากกว่าการค้นหาครั้งก่อนๆถึง 10 เท่า และระบบตรวจจับคลื่นวิทยุนั้น ก็มีความเร็วและละเอียดกว่าที่เคยใช้กันมาถึง 100 เท่า โดยจะเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไป ร่วมค้นหาด้วย ผ่านโครงการ SETI@home ซึ่งเป็นโครงการทดลองทางวิทยาศาสตร์ ที่ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตในการค้นหาสัญญาณจากต่างดาว

นอกจากศาสตราจารย์สตีเฟน ฮอว์คิงแล้ว โครงการนี้ยังมีสนับสนุนรายใหญ่ เป็นนักธุรกิจชื่อดังชาวรัสเซีย ที่เข้าไปลงทุนในซิลิคอน แวลลีย์มหาศาล อย่างยูริ มิลเนอร์ โดยเขาระบุว่า จะมีการนำโซเชียล เน็ตเวิร์กมาปรับใช้ในโครงการนี้ เพื่อให้ข้อมูลที่ได้จากการค้นหาเกิดประโยชน์สูงสุด 

ในช่วงท้ายของการแถลงข่าว ศาสตราจารย์ฮอว์คิงได้กล่าวไว้ว่า นี่ถือเป็นย่างก้าวที่สำคัญอีกครั้งหนึ่งของมนุษยชาติ เพราะการค้นคว้าเรื่องจักรวาล ดวงดาว หลุมดำ อาจไม่เพียงพออีกต่อไป เพราะข้อมูลดังกล่าวไม่อาจอธิบายได้ทุกสิ่ง นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เราต้องค้นหาสัญญาณของสิ่งมีชีวิต

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog