ไม่พบผลการค้นหา
เอเอฟพีฉายภาพพฤติกรรมยอดแย่นักท่องเที่ยวจีน ชี้แม้คนไทยก่นประณามทางโลกออนไลน์ รัฐบาลทหารยังคงอ้าแขนรับ เหตุช่วยฟื้นเศรษฐกิจที่ซบเซานับแต่รัฐประหาร

เอเอฟพีฉายภาพพฤติกรรมยอดแย่นักท่องเที่ยวจีน ชี้แม้คนไทยก่นประณามทางโลกออนไลน์ รัฐบาลทหารยังคงอ้าแขนรับ เหตุช่วยฟื้นเศรษฐกิจที่ซบเซานับแต่รัฐประหาร

 

เมื่อวันอาทิตย์ สำนักข่าวเอเอฟพีเสนอรายงานเชิงข่าว บรรยายพฤติกรรมไร้มารยาทต่างๆของนักท่องเที่ยวจีนในประเทศไทย เช่น ฉี่ในที่สาธารณะ ถ่มน้ำลายบนถนน เตะระฆังในวัด

 

เมื่อเดือนมีนาคม วีดีโอเหตุการณ์นางแบบชาวไทยคนหนึ่งฟ้องคนดู เมื่อถูกนักท่องเที่ยวจีนแซงคิวที่สนามบิน มีคนคลิกเข้าชมกว่า 2 ล้านครั้ง ล่าสุด มีการแชร์ภาพเด็กหญิงนั่งฉี่ในเขตพระราชฐาน โดยระบุว่าเป็นคนจีน

 

กรณีทัวริสต์จีนทำเปื้อนในห้องสุขาของวัดร่องขุ่น จังหวัดเชียงราย กลายเป็นข่าวอื้ออึง ถึงขนาดโทรทัศน์จัดเวลาสัมภาษณ์เปิดใจศิลปินผู้สร้างสรรค์วัดแห่งนี้ คือ เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์

 

 

พฤติกรรมเหล่านี้เรียกเสียงตำหนิด่าทอทางโซเชียลมีเดียจากคนไทย บางรายถึงกับแสดงความเห็นในเชิงเหยียดเชื้อชาติ

 

ทางการไทยตระหนักถึงปัญหานี้ดี เมื่อต้นปี หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงทุนพิมพ์แจกคู่มือมารยาทเป็นภาษาจีนนับหมื่นเล่ม

 

แม้กระนั้น ไทยยังคงยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวจีน เมื่อปีที่แล้ว คนจีนมาเที่ยวเมืองไทยประมาณ 4.6 ล้านคน ใช้จ่ายเงินเฉลี่ยวันละ 5,500 บาทต่อหัว นับว่ามือเติบกว่าชาวยุโรปทั่วไปเสียอีก

 

 

เศรษฐกิจไทยต้องพึ่งพาการท่องเที่ยวอย่างมาก มูลค่าจากอุตสาหกรรมนี้คิดเป็นสัดส่วน 8.5% ของจีดีพีเลยทีเดียว คาดว่าในปีนี้ นักท่องเที่ยวจีนจะสร้างรายได้แก่ประเทศไทยถึง 5,600 ล้านดอลลาร์

 

รายได้จากทัวริสต์จีนจึงเป็นสิ่งที่รัฐบาลทหารของไทยไม่อาจมองเมินในขณะที่เหล่านายพลกำลังหาทางฟื้นฟูเศรษฐกิจตามคำสัญญา หลังจากเข้ายึดอำนาจเมื่อเดือนพฤษภาคม 2557 ท่ามกลางบรรยากาศการประท้วงที่ทำให้กรุงเทพฯกลายเป็นอัมพาตนานหลายเดือน

 

ขณะเดียวกัน บรรดาขุนทหารของไทยยังเกี้ยวพาราสีรัฐบาลปักกิ่งหลังการทำรัฐประหารถูกประณามจากชาติตะวันตก จีนได้ทำโครงการรถไฟ 2 เส้นทางในไทย และอาจจะได้ขายเรือดำน้ำ 3 ลำ มูลค่า 36,000 ล้านบาท ให้แก่กองทัพเรือไทยด้วย.

 

Source: AFP

Photos & Video: AFP

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog