ไม่พบผลการค้นหา
ทางการเปอร์โตริโกเปิดเผยว่า จะไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนดเวลา และได้ร้องขอให้รัฐบาลสหรัฐฯ ปรับเปลี่ยนข้อกำหนดในกฎหมายล้มละลายบางประการด้วย

ทางการเปอร์โตริโกเปิดเผยว่า จะไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนดเวลา และได้ร้องขอให้รัฐบาลสหรัฐฯ ปรับเปลี่ยนข้อกำหนดในกฎหมายล้มละลายบางประการด้วย

นายอเลฮานโดร การ์เซีย ปาดียา ผู้ว่าการเปอร์โตริโก ซึ่งถือเป็นเครือรัฐและเขตปกครองภายใต้รัฐบาลสหรัฐฯ ออกมาเปิดเผยต่อสาธารณะเมื่อวานนี้ว่า เปอร์โตริโกไม่สามารถจ่ายหนี้ 73,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 2 ล้าน 5 แสนล้านบาทได้ และต้องการที่จะขอผ่อนผันวันชำระหนี้ออกไป

นอกจากนี้ นายการ์เซีย ปาดียา ยังต้องการให้รัฐบาลสหรัฐฯ เปลี่ยนแปลงกฎหมายล้มละลายบางประการ เพื่อให้เปอร์โตริโกสามารถยื่นขอสถานะล้มละลายได้ พร้อมกันนี้ยังให้คำมั่นว่าจะมีการปรับปรุงระบบการเงินใหม่ทั้งหมด ขณะเดียวกันก็จะดำเนินนโยบายปรับลดงบประมาณทุกภาคส่วน ยกเว้นแต่ในภาคการศึกษาและการสร้างงานด้วย

ด้านนายจอช เออร์เนสต์ โฆษกทำเนียบขาวสหรัฐฯ ก็ออกมาระบุแล้วว่ารัฐบาลสหรัฐฯ จะไม่ให้ความช่วยเหลือทางการเงินใดๆ กับเปอร์โตริโก แม้ว่าสำนักข่าวรอยเตอร์จะเคยรายงานก่อนหน้านี้ว่า ทำเนียบขาวพร้อมจะโน้มน้าวให้สภาคองเกรสแก้ไขกฎหมายล้มละลายแล้วก็ตาม

ทั้งนี้ แม้เปอร์โตริโกจะถือเป็นเขตปกครองภายใต้รัฐบาลสหรัฐฯ แต่ก็ไม่ได้มีสถานะเท่าเทียมกับรัฐอื่นๆ ที่ถูกปกครองโดยตรงและเป็นส่วนหนึ่งของประเทศ จึงทำให้ไม่สามารถยื่นขอล้มละลายได้อย่างที่เมืองดีทรอยต์ รัฐมิชิแกน เคยทำในปี 2556 เมื่อครั้งที่ไม่สามารถรวบรวมเงินไม่จ่ายหนี้ได้ตามกำหนด

    
    

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog