ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มคนเสื้อแดงร่วมจัดพิธีรำลึกการจากไปของนายนวมทอง ไพรวัลย์ คนขับแท็กซีหัวใจประชาธิปไตย ที่ผูกคอตาย เพื่อลบคำสบประมาทของคณะรัฐประหาร

กลุ่มคนเสื้อแดงร่วมจัดพิธีรำลึกการจากไปของนายนวมทอง ไพรวัลย์ คนขับแท็กซีหัวใจประชาธิปไตย ที่ผูกคอตาย เพื่อลบคำสบประมาทของคณะรัฐประหาร

 

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา กลุ่มญาติพี่น้องของนายนวมทอง ไพรวัลย์ และกลุ่มคนเสื้อแดงประมาณ 40 คน นำโดยนางธิดา ถาวรเศรษฐ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. และนายแพทย์เหวง โตจิราการ ร่วมทำพิธีรำลึกการจากไปของนายนวมทอง ไพรวัลย์ วีรบุรุษประชาธิปไตยที่บริเวณสะพานลอยด้านหน้าสำนักงานหนังสือพิมพ์ไทยรัฐซึ่งเป็นสถานที่ที่นายนวมทองผูกคอตาย เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2549 หรือเมื่อ 5 ปีที่แล้ว


พิธีรำลึกเริ่มต้นขึ้นในเวลาประมาณ 9.30 น. ด้วยการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับนายนวมทอง จากนั้นผู้เข้าร่วมงานจึงร่วมจุดเทียนแดง และนำดอกกุหลาบสีแดงไปวางบริเวณเสาของสะพานลอยฝั่งหน้าสำนักงานหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ซึ่งเป็นที่ตั้งของรูปปั้นจำลองนายนวมทองขนาดเล็ก ที่ปั้นขึ้นผสมกับเลือดของคนเสื้อแดง และจะมีการเลี้ยงพระพลที่สำนักงานวิทยุชุมชนแท็กซี ในถนนวิภาวดีซอย 3 ต่อไป

 

นางบุญชู ไพรวัลย์ ภรรยาของนายนวมทอง เปิดเผยว่า เธอภูมิใจมากที่ได้เป็นภรรยาของนายนวมทอง และขอบคุณผู้ที่มาร่วมงานทุกคนที่ยังไม่เคยลืมกัน

 

ส่วนทางด้านนายแพทย์ เหวงโตจิราการ ส.ส.พรรคเพื่อไทย และแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ กล่าวว่าจะเสนอให้รัฐบาลเปลี่ยนชื่อสะพานลอยที่นายนวมทองผูกคอตายเป็น "สะพานนวมทอง" และให้นำแผ่นทองเหลืองพิมพ์รูปนายนวมทองมาติดไว้ยังสะพานลอย เพื่อระลึกถึงความสำคัญของผู้เอาชีวิตเข้าเรียกร้องประชาธิปไตยคนนี้

 

นายนวมทอง ไพรวัลย์ ตกเป็นข่าวหน้าหนึ่งครั้งแรกเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2549 เมื่อเขาขับรถแท็กซีของตัวเองพุ่งชนรถถังเบาของคณะรัฐประหารจนตัวเองได้รับบาดเจ็บ หลังจากนั้นชื่อของนายนวมทองก็ตกเป็นข่าวอีกครั้งในคืนวันที่ 31 ตุลาคมปีเดียวกัน เมื่อนายนวมทองได้ผูกคอตายกับราวสะพานลอยที่หน้าสำนักงานหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ เพื่อลบคำสบประมาทของพันเอกอัคร ทิพโรจน์ รองโฆษก คปค.ที่เคยกล่าวว่า ไม่มีใครมีอุดมการณ์มากขนาดยอมพลีชีพได้



สำหรับการจัดงานถ้อยคำรำลึกลุงนวมทอง ที่มีกำหนดจะจัดขึ้นในช่วงเย็นของวันนี้ รวมถึงการหล่อรูปปั้นนายนวมทองขึ้นใหม่ เพื่อทดแทนรูปปั้นเดิมที่สูญหายในช่วงสลายการชุมนุมเมื่อปีที่ผ่านมา ต้องเลื่อนออกไป เนื่องจากเกิดเหตุอุทกภัย

 

Produced by VoiceTV

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog