ไม่พบผลการค้นหา
เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาชาวจีนเริ่มหันมานิยมการ 'แต่งงานเปลือย' ซึ่งหมายถึงการแต่งงานโดยไม่ต้องมีสินสอด หรือกระทั่งไม่มีแม้การจัดงานแต่งงาน

พิธีแต่งงานเป็นขนบธรรมเนียมและวัฒนธรรมที่ชาวจีนให้ความสำคัญมาอย่างยาวนาน โดยเป็นสัญลักษณ์แทนความเป็นกลุ่มชนชั้นสูง แต่เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาชาวจีนเริ่มหันมานิยมการ 'แต่งงานเปลือย'  ซึ่งหมายถึงการแต่งงานโดยไม่ต้องมีสินสอด หรือกระทั่งไม่มีแม้การจัดงานแต่งงาน โดยคู่บ่าวสาวเพียงจดทะเบียนสมรสให้ถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น

รายจ่ายโดยเฉลี่ยของพิธีแต่งงานในประเทศจีน มีมูลค่าสูงถึง 20,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งสูงติดอันดับ6 ของประเทศที่ใช้จ่ายในการแต่งงานมากที่สุดในโลก ซึ่งค่าใช้จ่ายดังกล่าวรวมถึงค่าแหวน ชุดแต่งงาน ช่อดอกไม้ และเซ็ตภาพถ่าย พร้อมทั้งมีผู้ช่วยวางแผนการแต่งงานที่มีความเชี่ยวชาญ ขณะที่สำนักสถิติของจีนเปิดเผยข้อมูลว่า รายได้ตลอดทั้งปีของคนจีนในประเทศเมื่อปีที่ผ่านมาอยู่ที่เพียงคนละประมาณ 3,283 ดอลลาร์สหรัฐฯเท่านั้น 

ท่ามกลางความกดดันจากครอบครัว บรรดาคู่รักวัยรุ่นหลายคู่ก็เลือกที่จะใช้วิธี การแต่งงานเปลือย เป็นตัวแทนพิธีแห่งความรักของพวกเขาโดยไม่ต้องเกี่ยวข้องกับเงินทอง  และยังเป็นการออมเงินไม่ให้เสียไปกับพิธีแต่งงาน เพื่อเป็นต้นทุนในการเริ่มชีวิตคู่

อย่างไรก็ตามยังคงมีคู่รัก ที่จัดงานแต่งงานตามประเพณีชาวจีนทั่วไป เนื่องจากเห็นว่าเป็นพิธีสำคัญที่จะเกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวในชีวิตเท่านั้น และเพื่อเป็นการให้เกียรติกับครอบครัวและญาติๆ ที่ยังใส่ใจกับพิธีกรรมดังกล่าว

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog