ไม่พบผลการค้นหา
นายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน ได้รับรางวัลด้านเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นจากสมาคมวรรณกรรมและเสรีภาพในการแสดงออกทางความคิดเห็นแห่งนอร์เวย์ ในฐานะที่อุทิศตัวให้กับการปกป้องสิทธิส่วนบุคคล และทำให้ทั่วโลกหันมาสนใจโครงการสอดแนมประชาชนของรัฐบาลสหรัฐฯมากขึ้น

นายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน ได้รับรางวัลด้านเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นจากสมาคมวรรณกรรมและเสรีภาพในการแสดงออกทางความคิดเห็นแห่งนอร์เวย์  ในฐานะที่อุทิศตัวให้กับการปกป้องสิทธิส่วนบุคคล และทำให้ทั่วโลกหันมาสนใจโครงการสอด��นมประชาชนของรัฐบาลสหรัฐฯมากขึ้น

สมาคมวรรณกรรมและเสรีภาพในการแสดงออกทางความคิดเห็นแห่งนอร์เวย์ มอบรางวัล "บยอร์นซัน" หรือรางวัลด้านการแสดงออกทางความคิดเห็นอย่างเสรีให้กับนายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตเจ้าหน้าที่ของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือ NSA ที่ตกเป็นข่าวฉาวไปทั่วโลก และทางการสหรัฐฯต้องการตัวมากที่สุดในขณะนี้  เนื่องจากเขาได้นำข้อมูลความลับเกี่ยวกับโครงการสอดแนมประชาชนของรัฐบาลสหรัฐฯ ออกมาเผยแพร่ 

โดยเหตุผลที่ทางสมาคมดังกล่าว มอบรางวัลนี้ให้กับนายสโนว์เดน ก็เนื่องมาจากการอุทิศตัวเพื่อปกป้องสิทธิส่วนบุคคล และทำให้ทั่วโลกหันมาให้ความสนใจกับการสอดแนมชาวอเมริกันและผู้ต้องสงสัยอื่นๆทั่วโลก ที่มีการดำเนินงานอย่างเป็นระบบมานานหลายปี

สมาคมวรรณกรรมและเสรีภาพในการแสดงออกทางความคิดเห็นแห่งนอร์เวย์ยังเรียกร้องไปยังรัฐบาลนอร์เวย์ เพื่อสร้างความมั่นใจว่า หากนายสโนว์เดนเดินทางมารับรางวัลที่นอร์เวย์ มูลค่า 12,700 ดอลลาร์ หรือราว 428,000 บาท รัฐบาลนอร์เวย์จะไม่ส่งตัวเขาไปให้กับทางการสหรัฐฯ ตามหลักการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งนายสโนว์เดนมีกำหนดการที่จะเดินทางมารับรางวัลดังกล่าว ในวันที่ 5 กันยายนนี้

ด้านกระทรวงยุติธรรมของนอร์เวย์ก็ชี้แจงว่า การส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนนั้น เป็นสิทธิของหน่วยตรวจคนเข้าเมือง ที่จะต้องเป็นผู้พิจารณาเรื่องนี้ 

ขณะที่ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ก็ขอไม่ออกความเห็น ว่ารัฐบาลสหรัฐฯได้ร้องขอไปยังทางการนอร์เวย์เพื่อให้ส่งตัวนายสโนว์เดนกลับประเทศหรือไม่ โดยระบุแต่เพียงว่า มีสถานที่เพียงแห่งเดียวที่นายสโนว์เดนต้องเดินทางกลับมา นั่นก็คือสหรัฐฯ และข้อหาที่เขาก่อไว้นั้น ก็ร้ายแรงเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งหากว่าเขามีความกล้าหาญจริงเหมือนที่เขาเคยพูดมาโดยตลอด ก็ควรจะเดินทางกลับมาต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรมอย่างที่ควรจะเป็น

ทั้งนี้ นายสโนว์เดนอยู่ระหว่างการลี้ภัยในรัสเซียตั้งแต่ปี 2013 โดยเขาได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพเมื่อปีก่อน รวมถึงปีนี้ด้วยเช่นกัน โดยการประกาศผลรางวัลจะมีขึ้นวันที่ 9 ตุลาคมนี้ ที่กรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์
     

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog