ไม่พบผลการค้นหา
ถนนสุขุมวิท, เพชรบุรี และศรีอยุธยา ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เป็นหนึ่งใน 15 จุดที่เสี่ยงกับภาวะน้ำท่วม ซึ่งต้องระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นพื้นที่ลุ่มแก่งกระทะ

ถนนสุขุมวิท, เพชรบุรี และศรีอยุธยา ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เป็นหนึ่งใน 15 จุดที่เสี่ยงกับภาวะน้ำท่วม ซึ่งต้องระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นพื้นที่ลุ่มแก่งกระทะ

 

วอยซ์ทีวีนำข้อมูลจากโครงการวิจัยร่วมไทย-ยุโรป, สถาบันเวิลด์วอทซ์ และสำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร มาแปลงเป็นกราฟฟิกให้คุณผู้ชมเข้าใจการคาดการณ์น้ำท่วมในปีนี้มากขึ้น โดยพบว่าพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมในกรุงเทพมหานคร มีทั้งหมด 15 จุด ประกอบด้วย ถนนสุขุมวิท, เขตพระโขนง, เขตวังทองหลาง, เขตบึงกุ่ม, เขตสาทร, เขตจตุจักร, ถนนพระรามที่ 6, เขตยานนาวา, เขตดินแดง, เขตพญาไท, เขตราชเทวี, เขตพระนคร, เขตบางแค, เขตประเวศ และถนนนิคมมักกะสัน เนื่องจากเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ มีลักษณะเป็นแอ่งกะทะ จึงง่ายต่อน้ำท่วมขัง

 

เมื่อเทียบระดับความสูงต่ำของพื้นที่ในกรุงเทพมหานครกับระดับน้ำทะเล จะพบว่า ในฝั่งพระนคร ถ.สุขุมวิท ซึ่งอยู่ใกล้กับคันกั้นน้ำพระราชดำริ พื้นถนนมีระดับความสูงเท่ากับระดับน้ำทะเลปานกลาง ถือเป็นถนนที่ต่ำที่สุดในกรุงเทพฯ

 

ส่วนถนนเพชรบุรี แม้ว่าจะสูงกว่าระดับน้ำทะเลปานกลาง 8 เซนติเมตร แต่ก็มีความเสี่ยงจากน้ำท่วม เพราะอยู่ใกล้คลองแสนแสบ ซึ่งเป็นช่องทางระบายน้ำเหนือออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา เช่นเดียวกับถนนมหาราช และถนนอัมรินทร์ แม้จะสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ 1 เมตร 50 เซนติเมตร ก็เสี่ยงกับน้ำล้นจากคันกั้นน้ำริมเจ้าพระยา เพราะเป็นแม่น้ำสายหลัก ที่รับมวลน้ำมหาศาลจากทางตอนเหนือลงสู่อ่าวไทย

 

ขณะที่ฝั่งธนบุรี พื้นที่ต่ำสุดถือถนนเพชรเกษม ซึ่งสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 83 เซนติเมตร นอกจากปัจจัยน้ำทะเลหนุน และน้ำเหนือแล้ว ยังคงต่อเฝ้าระวังน้ำฝน เพราะเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ส่งเสริมให้ปริมาณน้ำในแต่ละพื้นที่เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้การระบายลงสู่ทะเลช้าลงตามไปด้วย

 

ขณะที่ผลการวิจัยของศูนย์จัดการความรู้ด้านการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศพบว่า พื้นดินในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ทรุดลงปีละ 3 เซนติเมตร จึงคาดว่าในอีก 30 ปีข้างหน้า หากยังไม่มีมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมอย่างมีประสิทธิภาพ จะทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ

 

Produced by VoiceTV

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog